Các thương hiệu xe hơi nước ngoài trước nguy cơ mất thị phần tại Trung Quốc

Hoàng Lâm

Các thương hiệu xe hơi nước ngoài từ Toyota đến BMW, từng thống trị ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, sẽ bị mất thị phần đáng kể do quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm hơn khi các công ty nội địa, được hỗ trợ bởi quá trình điện khí hóa nhanh chóng, giành được miếng bánh lớn hơn.

Các thương hiệu xe hơi nước ngoài trước nguy cơ mất thị phần tại Trung Quốc - Ảnh 1

Theo một báo cáo mới của Greenpeace, Volkswagen (VW), hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tính theo doanh số bán hàng tại thị trường xe lớn nhất thế giới, sẽ chứng kiến thị phần của mình giảm từ 3 đến 7 điểm phần trăm vào năm 2030. VW đã bán được 3,1 triệu ô tô cho khách hàng đại lục vào năm ngoái, chiếm 13,5% thị phần.

Báo cáo dự báo General Motors có khả năng mất từ 3 đến 6 điểm phần trăm thị phần, Honda từ 2 đến 4 điểm phần trăm, Toyota từ 1 đến 3 điểm phần trăm, BMW và Mercedes-Benz từ 0,5 đến 1,5 điểm phần trăm.

Toyota, Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô khác chậm chân trong việc sử dụng xe điện sẽ phải đối mặt với việc mất thị phần đáng kể, ngay cả theo những ước tính thận trọng nhất”, Bao Hang, một nhà vận động của Greenpeace cho biết. “Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang trải qua một sự thay đổi địa chấn”.

Greenpeace dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng thị phần khi họ phù hợp hơn với sở thích của người tiêu dùng.

BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới được hỗ trợ bởi Warren Buffett, Berkshire Hathaway, có khả năng tăng thị phần tại Trung Quốc lên 4 đến 5 điểm phần trăm vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này đã bán được 1,8 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid cho người tiêu dùng Trung Quốc vào năm 2022, chiếm 8% tổng số toàn quốc.

Dự báo của Greenpeace có điểm tương đồng với những dự đoán ban đầu của các công ty tư vấn như AlixPartners và những dự đoán của các ngân hàng bao gồm UBS về việc độ điện khí hóa ngày càng nhanh trên các con đường đại lục trong thập kỷ tới sẽ vẽ lại bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp ô tô của nước này.

Báo cáo của Greenpeace cho hay: “Các nhà sản xuất ô tô chậm điện khí hóa sẽ phải đối mặt với tình trạng công suất sản xuất xe động cơ đốt trong không được sử dụng ở mức cao”, đồng thời dự đoán ước tính khoảng 1/3 công suất sản xuất xe chạy xăng thông thường ở Trung Quốc sẽ không được sử dụng vào năm 2030.

Theo một báo cáo của Fitch Rating mới đây, các đợt giao hàng xe điện tại Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023 chiếm 31% doanh số bán ô tô, so với 28% vào năm 2022 và 15% vào năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô trong nước của Trung Quốc đang kiểm soát gần 80% tổng thị trường xe điện và có thể thấy sự thay đổi trong các quý tới. Phân khúc này hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá khốc liệt nhưng điều này có thể sắp kết thúc khi những người chơi yếu hơn tìm cách bảo vệ lợi nhuận của họ. Điều đó có thể lôi kéo những người mua tiềm năng quay trở lại thị trường vì người tiêu dùng đã kìm hãm mong đợi giảm giá hơn nữa.

Các thương hiệu xe hơi nước ngoài trước nguy cơ mất thị phần tại Trung Quốc - Ảnh 2

Khách tham quan tại gian hàng Nio trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 ở Thượng Hải năm 2023. Ảnh: AFP.

Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho rằng: “Các công ty trong nước do BYD dẫn đầu đã chứng tỏ sức mạnh sản xuất và thiết kế của họ trong phân khúc xe điện và họ đã giành được thị phần từ các thị trường toàn cầu kể từ năm ngoái. Sở thích của người lái xe Trung Quốc đối với các phương tiện chạy bằng pin thông minh là động lực chính cho sự phát triển hơn nữa của các nhà sản xuất xe điện”.

Các thương hiệu quốc tế kiểm soát 80% thị phần tại Trung Quốc vào đầu những năm 2000 khi xe chạy xăng của họ tỏ ra vượt trội so với các thương hiệu địa phương về thiết kế, chất lượng và hiệu suất.

Nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt kịp trong thập kỷ qua khi một nhóm các thương hiệu nội địa bao gồm BYD, Geely, SAIC, Changan và GAC phát triển ô tô chạy bằng xăng và điện có nhiều tiến bộ vượt bậc.

Khoản đầu tư lớn của họ vào việc phát triển xe điện thân thiện với môi trường đã được đền đáp vào năm ngoái khi nhiều tài xế nhạy cảm với ngân sách chuyển sang xe điện rẻ hơn trong khi tránh xa những mẫu xe đắt tiền hơn như Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các thương hiệu ô tô bản địa của Trung Quốc đã bán được 11,8 triệu ô tô chở khách vào năm 2022, tăng 22,8% so với năm trước.

Thị phần của họ đã tăng 5,4 điểm phần trăm lên 49,9% so với một năm trước đó.

Greenpeace không đưa ra ước tính về tổng thị phần của các thương hiệu quốc tế nhưng cho biết xe động cơ đốt trong được dự báo sẽ chiếm 60% tổng doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc vào năm 2030.

“Kỷ nguyên của xe chạy bằng xăng và dầu diesel sắp kết thúc”, Greenpeace nhấn mạnh trong báo cáo.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.