Các hãng bảo vệ thị phần, cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt

Hoàng Lâm

Cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi những công ty hàng đầu như Tesla Inc. tung ra các mẫu xe mới và những hãng khác mạnh tay giảm giá nhằm ngăn chặn tốc độ tăng trưởng chậm lại ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Các hãng bảo vệ thị phần, cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt - Ảnh 1

Tesla đã trở thành hãng mới nhất bắt đầu mọi thứ vào thứ Sáu tuần qua (1/9) khi công bố Model 3 cải tiến rất được mong đợi. Nhưng chỉ vài phút sau, công ty của Elon Musk đã đưa ra một tuyên bố khiến các đối thủ “lên cơn sốt” khi giảm giá các dòng xe Model S và X ở Trung Quốc và Mỹ.

Xpeng Inc. có trụ sở tại Quảng Châu đã nhanh chóng làm theo. Được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với Tesla, hãng cho biết hiện sẽ giảm giá cho chiếc sedan P7i hàng đầu của mình lên tới 24.000 nhân dân tệ (3.300 USD) trong tháng 9.

Theo một bài đăng trên weibo, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã hợp tác với Chiết Giang Leapmotor Technologies Ltd. để giảm giá chiếc hatchback nhỏ gọn T03 lên tới 10.000 nhân dân tệ trong tháng này.

Có những dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giá xe điện khốc liệt của Trung Quốc, vốn đã ăn mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, đang bắt đầu giảm bớt vào tháng 6 và tháng 7 nhưng hành động hôm thứ Sáu đã làm dấy lên nghi ngờ về điều đó.

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực bảo vệ thị phần của mình trong một thị trường đang bị thu hẹp khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái. Tổng doanh số bán ô tô trong tháng 7 đã giảm 2,3% so với năm ngoái, trong khi xe điện và xe plug-in hybrid tăng trưởng ở mức 32%, vẫn mạnh mẽ nhưng khác xa so với mức tăng 117% cùng kỳ năm 2022.

Nhiều công ty xe điện cũng đang bổ sung thêm vào “kho vũ khí” chiến tranh của mình. Mặc dù điều này sẽ giúp một số tồn tại lâu hơn nhưng nó cũng có thể kéo theo một cuộc chiến tốn kém.

Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler, hiện là giám đốc điều hành của Automobileity Ltd., một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Nếu bạn không phải là người mới nhất và vĩ đại nhất, bạn sẽ chỉ còn lại những đợt giảm giá như vũ khí duy nhất của mình trước những động thái mới nhất của Tesla”.

Thương hiệu Zeekr EV của Geely Automobile Holding Ltd. đã nộp hồ sơ giấy tờ để IPO tại Mỹ trong khi Avatr, một liên doanh giữa Công ty ô tô Trùng Khánh Changan và gã khổng lồ sản xuất pin Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL), cho biết nó đã huy động được 3 tỷ nhân dân tệ trong vòng tài trợ Series B. Avatr được biết đến với công nghệ hỗ trợ người lái.

Các hãng bảo vệ thị phần, cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt - Ảnh 2

Các mẫu xe mới cũng đang được tung ra thị trường Trung Quốc với tốc độ không ngừng.

Zeekr sau đó sẽ ra mắt mẫu xe điện thể thao hạng sang 001 FR, một chiếc xe nhằm thu hút khách hàng khỏi Model S Plaid của Tesla, phiên bản hiệu suất cao vừa được giảm giá tới 19,4%.

Zeekr cũng đang giảm giá chiếc sedan 001 hàng đầu của mình lên tới 37.000 nhân dân tệ cho đến cuối năm nay, đưa phiên bản cấp thấp xuống còn 269.000 nhân dân tệ để phù hợp hơn với Model Y có kích thước tương tự của Tesla, đang được bán ở mức 263.900 nhân dân tệ.

Trước đó, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, tại một hội nghị công nghiệp ở Thượng Hải, các giám đốc điều hành của Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng cam kết sẽ giúp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Họ tuyên bố sẽ “đảm nhận trách nhiệm nặng nề trong việc duy trì tăng trưởng ổn định, củng cố niềm tin và ngăn ngừa rủi ro”. 

Các hãng bảo vệ thị phần, cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt - Ảnh 3

Trung Quốc, đang vật lộn với một nền kinh tế đang đi xuống, đã trông cậy vào lĩnh vực ô tô của mình để giúp vực dậy tiêu dùng. Nhưng sự cạnh tranh về giá đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng và đe dọa sự tồn tại của các đối thủ nhỏ hơn của Tesla, chẳng hạn như các nhà sản xuất xe điện niêm yết tại Mỹ như NIO và Xpeng, khiến các cơ quan quản lý quốc gia tỷ dân phải cố gắng kiềm chế cuộc chiến giá cả.

Chính quyền Trung Quốc khuyến khích Musk xây dựng nhà máy ở Thượng Hải với giá đất rẻ, các khoản vay lãi suất thấp và ưu đãi thuế, với kỳ vọng rằng Tesla sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, thu hút các nhà cung cấp địa phương và thúc đẩy những người chơi xe điện Trung Quốc đang tụt hậu. Musk cũng đã có buổi gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Bắc Kinh trong chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên căng thẳng vào cuối năm ngoái khi Tesla bắt đầu thực hiện các đợt giảm giá mạnh, khiến hàng chục thương hiệu trên thị trường phải giảm giá và giảm giá, do doanh số bán xe điện đã sụt giảm trong những quý gần đây.

Sự cạnh tranh trong thị trường EV của Trung Quốc đã trở nên cực đoan đối với cả các công ty mới thành lập và các thương hiệu lâu đời. Một số người chơi, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn, đã phải vật lộn trên bờ vực sinh tồn trong khi tiếp tục đốt tiền mặt.

Bắc Kinh đã đưa ra các chính sách để phục hồi ngành công nghiệp ô tô và tiêu dùng, bao gồm gia hạn miễn thuế khi mua xe điện đến cuối năm 2025, cũng như các chiến dịch thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn của đất nước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.