Các đội đua F1 đã kí thỏa thuận Concorde mới cho mùa giải 2021 - 2025

Tất cả 10 đội đua đều đã ký vào bản thỏa thuận Concorde mới, đồng nghĩa với từ nay đến 2025 sẽ không có biến động về các đội đua trong mỗi mùa giải.

Bộ ba Mclaren, Ferrari và Williams là những đội đua đầu tiên ký vào văn bản quan trọng này. Trong đó, đội đua nước Anh Mclaren kí đầu tiên, ngay sau đó là Ferrari và Williams vào ngày thứ Ba (18/8). Đây cũng là 3 đội đua tuyên bố ủng hộ và công khai sẽ ký thỏa thuận Concorde từ trước.

McLaren là đội đầu tiên kí thỏa thuận Concorde 2021-2025
McLaren là đội đầu tiên kí thỏa thuận Concorde 2021-2025

Đến sáng thứ Tư (19/8) thì bảy đội đua còn lại cũng thực hiện bước đi tương tự. Đáng chú ý là Mercedes-Benz với những tranh cãi về thỏa thuận nội dung Concorde tưởng như đã có lúc không đồng ý tái kí cũng đã đặt bút vào bản thỏa thuận chung.

 Các bên tham gia thỏa thuận đã ra một thông báo chung như sau:

‘Hôm nay FIA và F1 có thể khẳng định rằng tất cả 10 đội đua đã chấp thuận bảo thỏa thuận Concorde mới sau quãng thời gian đàm phán kéo dài 12 tháng vừa qua.’

‘Bản thỏa thuận mới sẽ đảm bảo tương lai ổn định lâu dài của F1. Cùng với các luật mới-đã được công bố vào tháng 10/2019 và sẽ có hiệu lực từ năm 2022- sẽ giảm gánh nặng tài chính và giảm chênh lệch sức mạnh trên đường đua giữa các đội. Qua đó giúp nâng cao tính cạnh tranh, tạo ra những cuộc đua hấp dẫn hơn mà các fan luôn muốn chứng kiến.’

‘Những cuộc đua gay cấn luôn giúp thu hút thêm nhiều fan đến với môn thể thao nào. Đó là lợi ích của tất cả các đội và cũng là sự phát triển toàn cầu của F1.’

Thỏa thuận Concorde là bộ các quy tắc, hay có thể xem như là một bản Hiệp ước quy định giữa các đội đua F1, với trọng tài là FIA. Tại đây, các đội sẽ phải tuân thủ theo các hướng dẫn quy định về chế tạo động cơ, khung gầm,…và đặc biệt là giới hạn tài chính cho mỗi năm thi đấu.

Theo quy định của thỏa thuận mới, việc giới hạn chi tiêu là 175 triệu USD mỗi mùa cho các đội, không tính lương cho các tay đua, lương cho 3 thành viên hàng đầu của đội, tiếp thị và dịch vụ, cũng như các chi phí lớn khác. Mục tiêu của FIA đưa ra nhằm hạn chế việc đầu tư không tiếc tay của các đội lớn nhằm giành ưu thế chiến thắng, tạo cơ hội cho các đội nhỏ, tăng tính cạnh tranh cho giải đấu.

Toto Wolf, lãnh đội Mercedes, người phản đối mạnh mẽ nhất Concorde mới
Toto Wolf, lãnh đội Mercedes, người phản đối mạnh mẽ nhất Concorde mới

Điều này khiến các đội lớn như Ferrari và đặc biệt là Mercedes-Benz phản đối kịch liệt. Lãnh đội Mercedes là Toto Wofl gay gắt cho rằng sự đầu tư cho R&D của đội thời gian qua đã đem đến những thành tựu to lớn cho F1, và sự thắt chặt tài chính này sẽ bóp nghẹt sức sáng tạo và sự phát triển của môn thể thao tốc độ này.

Việc Mercedes-Benz kí vào Concorde 2021-2025 cho thấy có vẻ như đội đua nước Đức có trụ sở tại Anh này đã đạt được những thỏa thuận có lợi cho mình

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.