BZ4X EV có thể “rụng bánh”, Toyota sẵn sàng mua lại xe bị triệu hồi

Minh Long

Toyota bZ4X là cái tên hoàn toàn mới nhưng sớm gặp phải một vấn đề quá lớn. Vào tháng 6, Toyota đã khuyến cáo các chủ xe về việc rẽ ngoặt hoặc tăng tốc đột ngột có thể khiến bu lông trung tâm của xe bZ4X bị lỏng ra, khiến bánh xe có khả năng bị… rụng.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô đã gửi thư cho các chủ sở hữu Toyota bZ4X về các bước tiếp theo trong quá trình triệu hồi của hãng và tình hình dường như đã đến mức Toyota buộc phải sẵn sàng mua lại những chiếc bZ4X từ những người mua không hài lòng.
Mới đây, nhà sản xuất ô tô đã gửi thư cho các chủ sở hữu Toyota bZ4X về các bước tiếp theo trong quá trình triệu hồi của hãng và tình hình dường như đã đến mức Toyota buộc phải sẵn sàng mua lại những chiếc bZ4X từ những người mua không hài lòng.  

Nhà sản xuất ô tô này cũng đưa ra một số biện pháp khắc phục khác cho các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng như hoàn lại tiền nếu xe đã được thanh toán đầy đủ, hoặc người dùng tiếp tục sử dụng xe, sạc miễn phí và gia hạn bảo hành tại nhà máy.

Nếu không có lời đề nghị nào trong số đó là thỏa đáng với khách hàng, bất đắc dĩ, Toyota sẽ đề nghị mua lại những chiếc bZ4X bị ảnh hưởng. Các điều khoản và điều kiện của ưu đãi mua lại phụ thuộc vào tiểu bang ở Mỹ và đặc điểm của từng giao dịch mua bán cụ thể.

Việc nhà sản xuất ô tô đang tiến hành đề nghị mua lại là rất quan trọng vì bZ4X là một chiếc xe mới và có cấu hình cao. Bên cạnh đó, đây còn là mẫu EV chuyên dụng đầu tiên của Toyota, vì vậy việc bánh xe rơi ra thực sự là một thảm hoạ.

Thực tế, khi đưa ra chính sách mua lại các xe trong diện triệu hồi Toyota có thể phải tốn kém rất nhiều tiền, nhưng rất may mới chỉ có vài nghìn chiếc bZ4X được bán ra cho đến nay. Các chủ sở hữu đang ở trong tình thế khó khăn bởi vì thị trường ô tô lúc này có nhiều biến động. Để nhà sản xuất mua lại có thể được xem là phương sách cuối cùng đối với nhiều chủ sở hữu, những người còn lại rất ít lựa chọn để thay thế. Một số thậm chí còn trả tiền cho đại lý để có được một chiếc bZ4X.

Vì có nhiều điểm chung với bZ4X nên Subaru Solterra cũng nằm trong đợt triệu hồi này. Hiện chưa rõ liệu chiếc Lexus RZ liên quan có bị thu hồi tương tự như Toyota bZ4X. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Toyota sẽ cố gắng giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

BZ4X là mẫu EV được phát triển dựa trên nền tảng e-TNGA của Toyota dành riêng cho xe điện. Bộ pin lithium-ion nằm phẳng bên dưới sàn xe.

Toyota bZ4X có chiều dài tổng thể 4.690 mm, chiều rộng 1.860 mm và chiều cao 1.650 mm, cùng với chiều dài cơ sở 2.850 mm. 

Nhờ nền tảng e-TNGA dành riêng cho BEV và trục cơ sở dài, khoang cabin 5 chỗ ngồi của Toyota bZ4X hứa hẹn sẽ rất rộng rãi và thoải mái với chiều dài nội thất 1.940 mm, chiều rộng nội thất 1.515 mm và chiều cao nội thất 1.160 mm.

BZ4X có công nghệ giúp việc lái xe trong thời tiết se lạnh trở nên thoải mái hơn. Lần đầu tiên xuất hiện trên xe Toyota, có một hệ thống sưởi chân cho những người ngồi phía trước. Ghế và vô lăng cũng được sưởi ấm. Thêm vào đó, có một hệ thống bơm nhiệt để làm ấm hỗ trợ điều hòa không khí cho cabin.

Có 2 phiên bản cho khách hàng lựa chọn bao gồm dẫn động cầu trước, động cơ đặt trước có sức mạnh 201 mã lực, dung lượng pin 71,4kWh, phạm vi hoạt động tối đa 402 km. Phiên bản cao cấp hơn dùng dẫn động AWD, động cơ đặt trước 107 mã lực, động cơ đặt sau 107 mã lực tạo ra công suất tổng cộng 215 mã lực. Dung lượng pin là 72,8 kWh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.