BMW dùng kim cương để chế tạo xích siêu cứng cho xe máy

Trên đời này khó có thứ gì cứng hơn kim cương. Chính vì lý do này mà BMW Motorrad đã phủ cả một lớp kim cương lên bề mặt dây xích M Endurance, nhằm đảm bảo cho những chiếc mô tô của hãng có thể vận hành bền bỉ theo thời gian.

BMW dùng kim cương để chế tạo xích siêu cứng cho xe máy - Ảnh 1
BMW dùng kim cương để chế tạo xích siêu cứng cho xe máy - Ảnh 2

Loại xích M Endurance làm từ kim cương đã được trang bị lên S 1000 RR và S 1000 XR. 

Loại xích đặc biệt này hiện đã được trang bị trên hai mẫu mô tô đầu bảng của BMW Motorrad - bộ đôi S 1000 RR và S 1000 XR. Ngoài ra nó cũng tương thích với các loại nhông kích thước 525 phổ biến trên thị trường hiện nay.

Loại xích BMW Motorrad mới này được BMW Motorrad hứa hẹn là sẽ không bao giờ bị dão (chùng xích) hoặc cần chêm thêm dầu bôi trơn trong suốt vòng đời sản phẩm. Bí quyết để giải được bài toán tưởng như bất khả thi này nằm ở vật liệu cấu tạo.

Lớp phủ ta-C giúp tăng độ bền và độ cứng - chính là kim cương nhân tạo.
Lớp phủ ta-C giúp tăng độ bền và độ cứng - chính là kim cương nhân tạo.

Tương tự như các loại xích thông thường, mỗi mắt xích M Endurance đều được cấu thành từ thanh chốt và con lăn. Tuy nhiên mỗi con lăn nằm trong một mắt xích M Endurance lại được nhà sản xuất phủ lên một lớp carbon bốn mặt vô định hình.

Lớp vật liệu này còn có thể được gọi bằng thuật ngữ chuyên môn là "ta-C" hay diễn giải theo cách khác là kim cương nhân tạo. Và như đã đề cập, công dụng của lớp kim cương ta-C này để giúp cho mỗi mắt xích đạt được độ bền "vô đối", đến mức không bao giờ có thể bị dão.

Loại xích mới này giúp tăng hiệu năng vận hành thực tế của xe, nhờ giảm độ ma sát.
Loại xích mới này giúp tăng hiệu năng vận hành thực tế của xe, nhờ giảm độ ma sát.

Ngoài đặc điểm bền bỉ, siêu cứng nên không thể bị mài mòn, lớp phủ ta-C này còn giúp giảm độ ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc, từ đó giúp hệ truyền động hoạt động trơn tru, mượt mà hơn, làm tăng hiệu suất vận hành của xe.

Ngoài ra, các con lăn ở mỗi một mắt xích M Endurance cũng đều được phủ lớp ta-C. Phần ống lót tiếp xúc trung gian giữa mỗi cụm con lăn - thanh chốt cũng được BMW Motorrad phủ lớp kim cương siêu bền này.

Các vật liệu được chọn lựa, nhằm tăng tính bền bỉ khi vận hành xe ở nhiều loại địa hình, thời tiết khác nhau.
Các vật liệu được chọn lựa, nhằm tăng tính bền bỉ khi vận hành xe ở nhiều loại địa hình, thời tiết khác nhau.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng bổ sung chất bôi trơn vào vị trí giữa các bộ phận truyền động: con lăn - ống lót - thanh chốt ở mỗi mắt xích. Các vòng đệm bên ngoài sẽ giữ vai trò không cho chất bôi trơn này bị rò rỉ, giúp những sợi xích BMW Motorrad không bao giờ cần thêm dầu bôi trơn.

Và ở vòng ngoài cùng, BMW Motorrad bọc mỗi mắt xích M Endurance bằng một tấm má kim loại niken mạ đồng thau. Vật liệu này không những giúp tăng độ bền khi hoạt động dưới nhiều loại thời tiết, mà còn tăng tính thẩm mỹ cho xe nhờ màu vàng sáng bắt mắt.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.