Loại xích M Endurance làm từ kim cương đã được trang bị lên S 1000 RR và S 1000 XR.
Loại xích đặc biệt này hiện đã được trang bị trên hai mẫu mô tô đầu bảng của BMW Motorrad - bộ đôi S 1000 RR và S 1000 XR. Ngoài ra nó cũng tương thích với các loại nhông kích thước 525 phổ biến trên thị trường hiện nay.
Loại xích BMW Motorrad mới này được BMW Motorrad hứa hẹn là sẽ không bao giờ bị dão (chùng xích) hoặc cần chêm thêm dầu bôi trơn trong suốt vòng đời sản phẩm. Bí quyết để giải được bài toán tưởng như bất khả thi này nằm ở vật liệu cấu tạo.
Tương tự như các loại xích thông thường, mỗi mắt xích M Endurance đều được cấu thành từ thanh chốt và con lăn. Tuy nhiên mỗi con lăn nằm trong một mắt xích M Endurance lại được nhà sản xuất phủ lên một lớp carbon bốn mặt vô định hình.
Lớp vật liệu này còn có thể được gọi bằng thuật ngữ chuyên môn là "ta-C" hay diễn giải theo cách khác là kim cương nhân tạo. Và như đã đề cập, công dụng của lớp kim cương ta-C này để giúp cho mỗi mắt xích đạt được độ bền "vô đối", đến mức không bao giờ có thể bị dão.
Ngoài đặc điểm bền bỉ, siêu cứng nên không thể bị mài mòn, lớp phủ ta-C này còn giúp giảm độ ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc, từ đó giúp hệ truyền động hoạt động trơn tru, mượt mà hơn, làm tăng hiệu suất vận hành của xe.
Ngoài ra, các con lăn ở mỗi một mắt xích M Endurance cũng đều được phủ lớp ta-C. Phần ống lót tiếp xúc trung gian giữa mỗi cụm con lăn - thanh chốt cũng được BMW Motorrad phủ lớp kim cương siêu bền này.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng bổ sung chất bôi trơn vào vị trí giữa các bộ phận truyền động: con lăn - ống lót - thanh chốt ở mỗi mắt xích. Các vòng đệm bên ngoài sẽ giữ vai trò không cho chất bôi trơn này bị rò rỉ, giúp những sợi xích BMW Motorrad không bao giờ cần thêm dầu bôi trơn.
Và ở vòng ngoài cùng, BMW Motorrad bọc mỗi mắt xích M Endurance bằng một tấm má kim loại niken mạ đồng thau. Vật liệu này không những giúp tăng độ bền khi hoạt động dưới nhiều loại thời tiết, mà còn tăng tính thẩm mỹ cho xe nhờ màu vàng sáng bắt mắt.