Blockchain có thể thay đổi cuộc chơi trong việc cung cấp nguyên liệu thô cho xe điện

Nam Nguyễn

Công nghệ chuỗi khối Blockchain có thể giám sát toàn bộ hành trình của nguyên liệu dọc theo chuỗi cung ứng, ghi lại tất cả thông tin quan trọng để đảm bảo tiêu chuẩn cao cho dù nguyên liệu được khai thác, xử lý và sản xuất ở đâu.

Blockchain có thể thay đổi cuộc chơi trong việc cung cấp nguyên liệu thô cho xe điện - Ảnh 1

Một chiếc xe điện trung bình chứa hơn 200 kg khoáng chất, so với chỉ 40 kg ở một chiếc ô tô thông thường. Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu phải có một cách minh bạch và đáng tin cậy để theo dõi những vật liệu đó.

Khi châu Âu chạy đua để trở thành trung hòa khí hậu vào năm 2050, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành tâm điểm của các nỗ lực giảm phát thải carbon.

Ngành công nghiệp này cần phải chuyển đổi cơ bản để đáp ứng các mục tiêu của EU về giảm 55% lượng khí thải ô tô, đưa 30 triệu phương tiện không phát thải ra đường vào năm 2030 và tuân thủ lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới của EU năm 2035.

Đây sẽ là một thách thức lớn ngay cả trong những hoàn cảnh lý tưởng, đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong cơ sở công nghiệp, từ động cơ đốt trong sang các công nghệ mới, như pin, pin nhiên liệu và động cơ điện.

Mỗi chiếc ô tô điện là một mô hình thu nhỏ của thử thách này. Một chiếc xe điện trung bình chứa hơn 200 kg khoáng chất, so với chỉ 40 kg ở một chiếc ô tô thông thường. Vấn đề là hãy xem xét điều này trên quy mô lớn, với hơn 13 triệu xe cơ giới được sản xuất chỉ riêng ở Châu Âu vào năm 2023.

Thêm vào đó là thực tế rằng Châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu các nguyên liệu thô thiết yếu, trong nhiều trường hợp bị chi phối bởi một hoặc một vài quốc gia và công ty cung cấp.

Trong một thế giới bất ổn địa chính trị gia tăng đáng kể, điều này đặt ra cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu một thách thức phức tạp chưa từng có. Nó không chỉ phải điều hướng một cuộc cách mạng công nghệ mà còn phải chuyển đổi chuỗi cung ứng để ưu tiên an ninh và tính bền vững.

Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng (CRM) mới của Châu Âu tạo tiền đề cho sự chuyển đổi này  xác định các nguyên liệu thô quan trọng đối với ngành của chúng ta và đặt ra các mục tiêu rõ ràng để đảm bảo an ninh và tính bền vững của nguồn cung. Cơ bản cần bảo vệ nguồn cung cấp nguyên liệu thô của mình và đảm bảo rằng chuỗi cung ứng đáp ứng các tiêu chuẩn minh bạch cao nhất, bất kể nguyên liệu được khai thác, xử lý và sản xuất ở đâu.

Nhưng những tiết lộ gần đây về các hoạt động phi đạo đức trong khai thác các nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là coban, đã cho thấy việc không duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao trên tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng về danh tiếng và thương mại cho ngành.

Với việc Liên minh Châu Âu dẫn đầu với luật pháp có ảnh hưởng sâu rộng bao gồm Đạo luật CRM và Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững của Doanh nghiệp, cũng như yêu cầu thay đổi của người tiêu dùng hiểu biết và tận tâm, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch hiện nay rất quan trọng và cấp bách đối với ngành công nghiệp ô tô.

Một câu trả lời dựa trên công nghệ đầy hứa hẹn là blockchain, cung cấp khả năng mở rộng toàn cầu cho ngành và khả năng truy xuất nguồn gốc ngay lập tức.

Blockchain có thể thay đổi cuộc chơi trong việc cung cấp nguyên liệu thô cho xe điện - Ảnh 2

Công nghệ chuỗi khối có thể giám sát toàn bộ hành trình của một nguyên liệu dọc theo chuỗi cung ứng, ghi lại tất cả thông tin quan trọng bao gồm chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu, quản trị môi trường và xã hội (ESG) cùng các chứng nhận liên quan khác. Các chi tiết này được gắn vào vật liệu vật lý bằng các phương pháp nhận dạng chi phí thấp, sẵn có rộng rãi như mã vạch hoặc thẻ RFID, sau đó có thể được quét và xác thực ở bất kỳ giai đoạn nào trong chuỗi cung ứng.

Ví dụ: Công ty khởi nghiệp Minespider của Đức đã phát triển hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số dựa trên blockchain, cung cấp lịch sử kỹ thuật số toàn diện của sản phẩm thông qua mã QR. Hộ chiếu sản phẩm cung cấp nguồn gốc đã được xác minh, số liệu ESG, dữ liệu phát thải carbon, hồ sơ tuân thủ, báo cáo thẩm định và thông tin tái chế cần thiết để nâng cao độ tin cậy và khả năng hiển thị.

Năm ngoái, công ty đã ký kết với nhà sản xuất thiếc lớn thứ hai thế giới, Minsur, để đính kèm hộ chiếu sản phẩm của Minespider với 10% sản lượng sản xuất thiếc hàng năm của họ, mang lại cho Minsur khả năng cung cấp cho khách hàng quyền truy cập theo yêu cầu vào dữ liệu cần thiết cho từng lô hàng sản phẩm.

Hộ chiếu sản phẩm của Minespider hiện cũng đang được sử dụng trong ngành ô tô. Đầu năm nay, Temsa, một trong những nhà sản xuất xe khách, xe buýt và xe tải nhẹ hàng đầu thế giới, đã tuyên bố hợp tác với Minespider để tích hợp Hộ chiếu Pin nhằm giúp họ tuân thủ Quy định về Pin mới của EU.

Đối với ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu, công nghệ blockchain được coi là yếu tố thay đổi cuộc chơi, vì sự thành công của ngành phụ thuộc vào khả năng tích hợp công nghệ tiên tiến với cam kết mạnh mẽ về các tiêu chuẩn đạo đức.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.