Báo nước ngoài nói gì về “xe điện VinFast”?

"Đó phải là một chiếc xe quyến rũ, lôi cuốn", hay "VinFast vẫn nhắm tới mục tiêu thị trường Mỹ dù có COVID-19 hay không" là những bình luận của các báo nước ngoài nổi tiếng về thông tin VinFast thử nghiệm xe điện tại Hà Nội.

Thông tin xe điện VinFast bị bắt gặp chạy thử nghiệm xuất hiện trên nhiều báo nước ngoài, cho thấy sức hút của ô tô Việt Nam nói chung và VinFast nói riêng với cộng đồng quốc tế
Thông tin xe điện VinFast bị bắt gặp chạy thử nghiệm xuất hiện trên nhiều báo nước ngoài, cho thấy sức hút của ô tô Việt Nam nói chung và VinFast nói riêng với cộng đồng quốc tế

Reuters gần như là hãng tin quốc tế đầu tiên đưa tin về “mẫu xe điện của VinFast” ngay từ ngày 28/5. Theo đó, hãng tin của Mỹ cho biết VinFast, nhà sản xuất ô tô trong nước đầu tiên của Việt Nam, sẽ bắt đầu đưa mẫu xe điện vào sản xuất hàng loạt trong năm tới và nhắm đến thị trường Mỹ. Xe điện VinFast sẽ sử dụng pin của LG Chem, Hàn Quốc. Trước đó, hồi tháng Tư năm ngoái, LG Chem tiết lộ đã thiết lập liên doanh với VinFast để sản xuất pin lithium-ion cho các mẫu xe tay ga và ô tô điện của hãng xe Việt Nam.

Ngay sau bản tin của Reuters, nhiều báo nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về xe điện của VinFast, dẫn nguồn từ Reuters và đưa ra nhiều bình luận về sự kiện này. Thông tin xe điện VinFast bị bắt gặp chạy thử nghiệm xuất hiện trên nhiều báo nước ngoài, cho thấy sức hút của ô tô Việt Nam nói chung và VinFast nói riêng với cộng đồng quốc tế. CarBuzz, một trang web chuyên về ô tô, viết rằng xe điện của VinFast do Pininfarina thiết kế, “nên hẳn trông rất quyến rũ, lôi cuốn”. CarBuzz cũng giới thiệu về VinFast, nhà sản xuất ô tô startup của việt Nam, từng giới thiệu hai mẫu xe tại triển lãm Paris Motor Show 2018, chiếc sedan LUX A2.0 và SIV LUX SA2.0, dựa trên cơ sở mẫu BMW 5 Series và BMW X5. “Hiện VinFast đã sẵn sàng mở rộng dòng sản phẩm sang xe điện trong năm tới, và Mỹ là thị trường chính”.

Trong khi đó, trang Cleantechnica viết rằng xe điện VinFast chính là “một dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi sau đại dịch COVID-19” và startup Việt Nam VinFast đã hé lộ về mục tiêu mẫu xe điện đầu tiên nhắm đến thị trường Mỹ. “Công ty đang dựa vào phạm vi quãng đường trên một lần sạc và thiết kế Pininfarina để thu phục trái tim và tâm trí của cộng đồng ô tô”.

Cleantechnica cũng điểm qua về một bài viết hồi tháng 12/2019 trên Bloomberg, trong đó nói rằng “Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Đông Nam Á và hiện đang lãnh đạo hãng ô tô mới, dự định xuất khẩu xe điện đến thị trường Mỹ trong năm 2021 và ông đã chi 2 tỷ USD tiền riêng ra để đạt mục tiêu đó”.

“Có vẻ như VinFast vẫn đang theo đuổi và đạt mục tiêu. Dù có COVID-19 hay không”!

VinFast vẫn còn rất nhiều điều cần chứng minh, với việc vừa ra mắt những mẫu xe chạy xăng đầu tiên tại Việt Nam hồi năm ngoái, và nay đang tiến vào lãnh địa xe điện. Dù vậy, tin tức về chiến lược xe điện là bằng chứng mới cho thấy nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đã quyết định xe chạy xăng sẽ sớm hết thời và xe điện mới là mục tiêu.

Forbes, tạp chí danh tiếng của Mỹ, cũng đưa tin về xe điện của VinFast. Theo Forbes, nhà sản xuất ô tô thuộc Vingroup đang thử nghiệm một mẫu xe điện ở thủ đô Hà Nội, để chuẩn bị giới thiệu sản phẩm tại Mỹ trong năm tới. Đây là chiến lược mở rộng đầu tiên của công ty, vốn có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, resort và trung tâm thương mại.

VinFast thử nghiệm mẫu xe điện trước khi chính thức vén màn sản phẩm tại triển lãm Los Angeles Auto Show vào tháng 11 tới, và nhắm đến thị trường Mỹ sau khi sản xuất hàng loạt vào tháng 7/2021.

Mẫu xe điện VinFast có tầm chạy 500 km cho 1 lần sạc đầy đủ và dùng được khoảng 10 ngày với quãng đường đi trung bình. Được biết, động cơ điện trên phiên bản cao cấp sẽ cho công suất đến 300kW, tương đương 470 mã lực.

Forbes cho biết Vingroup từ chối tiết lộ giá xe cũng như số tiền đầu tư phát triển mẫu xe này.

VinFast cũng được các báo nước ngoài đưa tin “đã thiết lập chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam”. Trong quý đầu năm nay, công ty bán được 5.124 xe ở thị trường nội địa, đứng thứ 5 trong số các công ty ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam và đứng trước những nhãn hiệu lâu năm hơn như Mitsubishi, Mazda, Ford…

Ô tô LUX SA2.0 của VinFast. Ảnh: Carbuzz
Ô tô LUX SA2.0 của VinFast. Ảnh: Carbuzz
Báo nước ngoài nói gì về “xe điện VinFast”? - Ảnh 1
Báo nước ngoài nói gì về “xe điện VinFast”? - Ảnh 2

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.