Kế hoạch trên của Amsterdam bắt đầu thực thi từ năm tới, với một số loại xe chạy dầu diesel nhất định sẽ bị cấm ở khu vực trung tâm của thành phố. Từ năm 2022 trở đi, xe bus và xe hơi chỉ được phép ra vào khu trung tâm nếu là xe trang bị động cơ điện hoặc hydrogen. Đến 2030, toàn bộ giao thông ở Amsterdam sẽ do các phương tiện có mức khí thải bằng 0 đảm nhiệm.
“Đối với Amsterdam, quan trọng nhất là vấn đề sức khỏe. Cùng với đó là mục tiêu về chống biến đổi khí hậu”, ông Sharon Dijksma, Phó thị trưởng thành phố, cho biết. “Chúng tôi muốn có không khí sạch cho tất cả mọi người ở Amsterdam bằng cách triệt tiêu ô nhiễm từ giao thông và giảm khí thải từ các nguồn khác”.
Chính quyền Amsterdam hy vọng rằng việc làm sạch bầu không khí sẽ giúp làm tăng tuổi thọ bình quân của người dân thêm 3 tháng, và giảm tới 9% lượng khí thải CO2.
Vattenfall, một công ty năng lượng châu Âu, đang là nhà cung cấp cho Amsterdam hạ tầng các điểm xạc pin cho xe chạy điện.
Nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đã bắt đầu cắt giảm xe gây ô nhiễm. Paris, Madrid, Athens và Mexico City vào năm 2016 đã đưa ra lời cam kết cấm hoàn toàn xe chạy dầu diesel từ 2025. Năm nay, London đã bắt đầu mạnh tay thu phí ra vào khu vực trung tâm thành phố đối với những xe không đáp ứng tiêu chuẩn ngặt ngheo về khí thải. Nhiều thành phố ở Đức cũng đã hạn chế xe chạy diesel.
Amsterdam hiện có 5 khu vực khí thải thấp, nơi xe cộ có mức độ ô nhiễm cao bị cấm hoàn toàn. Các khu vực này sẽ dần được mở rộng, trong khi các quy chế giám sát sẽ dần thắt chặt.
Người dân Amsterdam được chính quyền khuyến khích chuyển sang dùng xe chạy điện thông qua các chương trình chia sẻ xe và các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, thành phố dự báo để đáp ứng cho một lượng xe điện lớn đến như vậy, cần phải có tới 23.000 điểm xạc điện cho xe vào năm 2025.
Amsterdam hiện mới có khoảng 3.000 điểm xạc xe điện tại các bãi đỗ xe công cộng. Khoảng 1.000 điểm xạc mới đang được lắp đặt trên các tuyến bố và những người mua xe chạy điện sắp tới có thể đăng ký xạc xe tại một điểm xạc ở khu vực mà họ sinh sống.
Vattenfall - một công ty năng lượng châu Âu chuyên cung cấp năng lượng từ gió và các trang trại điện mặt trời, đồng thời vận hành một số nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt - hiện là nhà cung cấp cho Amsterdam các điểm xạc xe điện tại nhà, công ty và các địa điểm công cộng.
“Chúng tôi là nhà cung cấp đầu tiên trên thế giới triển khai mạng lưới điểm xạc xe điện trên quy mô lớn như thế này”, ông Pieter van Ommeren, Giám đốc phụ trách bộ phận E-Mobility (giao thông điện) của Vattenfall, cho biết.
Tuy nhiên, quy mô lớn cũng đồng nghĩa với không ít thách thức. Nếu toàn bộ thành phố muốn xạc xe điện cùng lúc, hệ thống sẽ bị sập - theo ông Ommeren. Bởi vậy, Vattenfall đang phát triển sự linh hoạt của hệ thống để đáp ứng thay đổi trong nhu cầu.
“Nếu nhu cầu điện tại một khu vực nhất định tăng cao, chúng tôi sẽ giảm tốc việc xạc điện cho các xe ở khu vực đó”, ông Ommeren giải thích.
Hiện có khoảng 17.000 xe chạy điện ở Amsterdam, nhưng con số này có thể tăng gấp 4 lần trong 3 năm tới, theo số liệu của Vattenfall.
Nhiều dịch vụ taxi và xe thuê ở Amsterdam đã sử dụng xe chạy điện, nhưng không phải người sở hữu xe hơi cá nhân ở thành phố này cũng đủ điều kiện để chuyển sang dùng xe chạy điện.
Ông Dijksma thừa nhận thách thức này. “Chúng tôi cần những mẫu xe không gây ô nhiễm với mức giá rẻ và một thị trường xe điện đã qua sử dụng vào năm 2025”, ông nói. “Chúng tôi cần nhiều thứ cùng lúc, nhưng tôi lạc quan vì tôi nghĩ rằng chúng tôi có ý chí chính trị để thành công, và có cả ý chí xã hội để thành công”.