Amsterdam và “giấc mơ” chỉ dùng ôtô điện vào 2030

Phương Vy

Amsterdam có một kế hoạch đầy tham vọng là cấm toàn bộ xe chạy xăng, dầu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, thủ đô của Hà Lan chỉ có đúng một thập kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho một thành phố toàn ôtô  chạy điện.

Xe chạy điện ở Amsterdam.
Xe chạy điện ở Amsterdam.

Kế hoạch trên của Amsterdam bắt đầu thực thi từ năm tới, với một số loại xe chạy dầu diesel nhất định sẽ bị cấm ở khu vực trung tâm của thành phố. Từ năm 2022 trở đi, xe bus và xe hơi chỉ được phép ra vào khu trung tâm nếu là xe trang bị động cơ điện hoặc hydrogen. Đến 2030, toàn bộ giao thông ở Amsterdam sẽ do các phương tiện có mức khí thải bằng 0 đảm nhiệm.

“Đối với Amsterdam, quan trọng nhất là vấn đề sức khỏe. Cùng với đó là mục tiêu về chống biến đổi khí hậu”, ông Sharon Dijksma, Phó thị trưởng thành phố, cho biết. “Chúng tôi muốn có không khí sạch cho tất cả mọi người ở Amsterdam bằng cách triệt tiêu ô nhiễm từ giao thông và giảm khí thải từ các nguồn khác”.

Chính quyền Amsterdam hy vọng rằng việc làm sạch bầu không khí sẽ giúp làm tăng tuổi thọ bình quân của người dân thêm 3 tháng, và giảm tới 9% lượng khí thải CO2.

Vattenfall, một công ty năng lượng châu Âu, đang là nhà cung cấp cho Amsterdam hạ tầng các điểm xạc pin cho xe chạy điện.

Nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đã bắt đầu cắt giảm xe gây ô nhiễm. Paris, Madrid, Athens và Mexico City vào năm 2016 đã đưa ra lời cam kết cấm hoàn toàn xe chạy dầu diesel từ 2025. Năm nay, London đã bắt đầu mạnh tay thu phí ra vào khu vực trung tâm thành phố đối với những xe không đáp ứng tiêu chuẩn ngặt ngheo về khí thải. Nhiều thành phố ở Đức cũng đã hạn chế xe chạy diesel.

Amsterdam hiện có 5 khu vực khí thải thấp, nơi xe cộ có mức độ ô nhiễm cao bị cấm hoàn toàn. Các khu vực này sẽ dần được mở rộng, trong khi các quy chế giám sát sẽ dần thắt chặt.

Người dân Amsterdam được chính quyền khuyến khích chuyển sang dùng xe chạy điện thông qua các chương trình chia sẻ xe và các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, thành phố dự báo để đáp ứng cho một lượng xe điện lớn đến như vậy, cần phải có tới 23.000 điểm xạc điện cho xe vào năm 2025.

Amsterdam hiện mới có khoảng 3.000 điểm xạc xe điện tại các bãi đỗ xe công cộng. Khoảng 1.000 điểm xạc mới đang được lắp đặt trên các tuyến bố và những người mua xe chạy điện sắp tới có thể đăng ký xạc xe tại một điểm xạc ở khu vực mà họ sinh sống.

Xe chạy điện đang xạc điện tại một điểm xạc ở Amsterdam, Hà Lan.
Xe chạy điện đang xạc điện tại một điểm xạc ở Amsterdam, Hà Lan.

Vattenfall - một công ty năng lượng châu Âu chuyên cung cấp năng lượng từ gió và các trang trại điện mặt trời, đồng thời vận hành một số nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt - hiện là nhà cung cấp cho Amsterdam các điểm xạc xe điện tại nhà, công ty và các địa điểm công cộng.

“Chúng tôi là nhà cung cấp đầu tiên trên thế giới triển khai mạng lưới điểm xạc xe điện trên quy mô lớn như thế này”, ông Pieter van Ommeren, Giám đốc phụ trách bộ phận E-Mobility (giao thông điện) của Vattenfall, cho biết.

Tuy nhiên, quy mô lớn cũng đồng nghĩa với không ít thách thức. Nếu toàn bộ thành phố muốn xạc xe điện cùng lúc, hệ thống sẽ bị sập - theo ông Ommeren. Bởi vậy, Vattenfall đang phát triển sự linh hoạt của hệ thống để đáp ứng thay đổi trong nhu cầu.

“Nếu nhu cầu điện tại một khu vực nhất định tăng cao, chúng tôi sẽ giảm tốc việc xạc điện cho các xe ở khu vực đó”, ông Ommeren giải thích.

Một trang trại điện gió và iđện mặt trời của Vattenfall.
Một trang trại điện gió và iđện mặt trời của Vattenfall.

Hiện có khoảng 17.000 xe chạy điện ở Amsterdam, nhưng con số này có thể tăng gấp 4 lần trong 3 năm tới, theo số liệu của Vattenfall.

Nhiều dịch vụ taxi và xe thuê ở Amsterdam đã sử dụng xe chạy điện, nhưng không phải người sở hữu xe hơi cá nhân ở thành phố này cũng đủ điều kiện để chuyển sang dùng xe chạy điện.

Ông Dijksma thừa nhận thách thức này. “Chúng tôi cần những mẫu xe không gây ô nhiễm với mức giá rẻ và một thị trường xe điện đã qua sử dụng vào năm 2025”, ông nói. “Chúng tôi cần nhiều thứ cùng lúc, nhưng tôi lạc quan vì tôi nghĩ rằng chúng tôi có ý chí chính trị để thành công, và có cả ý chí xã hội để thành công”.

Theo CNN Business

Tags: xe điện

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.