Hãng xe sang này hợp tác với các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge để phát triển công nghệ nói trên - Jaguar Land Rover cho biết trong một tuyên bố ngày 20/8.
Dự án này sẽ tạo ra một màn hình thực tế ảo không gian 3 chiều (3D) theo dõi sát những gì diễn ra trong thế giới thực, cho phép tài xế phản ứng hiệu quả hơn với các tình huống nguy hiểm và rủi ro trong quá trình lái xe.
Nếu được triển khai, màn hình này sẽ cung cấp cho tài xế thông tin về việc đi sai làn, chỉ đường theo định vị vệ tinh, chướng ngại vật và các nguy hiểm khác trên đường.
Hệ thống trên sử dụng công nghệ tương tác thực tế (augmented reality) và công nghệ phát hình ảnh nổi như công nghệ được sử dụng trong dòng xe Mercedess A-Class đời mới nhât. Tuy nhiên, điểm khác biệt là công nghệ của Jaguar Land Rover sẽ phát hình ảnh ngay trên kính chắn gió của xe thay vì trên một màn hình bình thường.
Jaguar Land Rover cho biết công nghệ này cũng có thể được sử dụng cho xe không người lái để hành khác có thể xem các bộ phim 3D.
“Chương trình này đang dẫn đầu về phát triển trong lĩnh vực thực tế ảo”, chuyên gia Daping Chu của Đại học Cambridge nói trong một tuyên bố.
“Chúng tôi đang xem xét các ý tưởng và nhân tố tạo nền tảng cho xe hơi kết nối, chia sẻ, và không người lái của tương lai”, ông Chu cho biết.
Cùng với sự phát triển của công nghệ và xe cộ có mức độ kết nối ngày càng cao, các hãng xe đang phát triển những hệ thống công nghệ cao để gia tăng an toàn.
Chẳng hạn, vào tháng 3, hãng xe Volvo cho biết sẽ lắp đặt các camera và thiết bị cảm ứng trong xe để xác định tài xế có trong tình trạng say xỉn và mất tập trung hay không.
Volvo nói rằng công nghệ này sẽ được dùng để quan sát tài xế và trong trường hợp cần thiết sẽ chỉ đạo chiếc xe “can thiệp nếu tài xế có biểu hiện rõ ràng về say xỉn hoặc mất tập trung, không phản ứng với các tin hiệu cảnh báo, đặt ra nguy cơ cao về gây tai nạn”.
Trong những trường hợp như vậy, chiếc xe có thể giảm dần tốc độ và dừng lại ở vị trí an toàn. Việc lắp đặt công nghệ này vào xe Volvo dự kiến sẽ triển khai từ đầu thập niên 2020.
Với sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới, nhiều người đã bày tỏ lo ngại rằng những hệ thống này không gia tăng sự an toàn như mong muốn mà ngược lại, có thể khiến tài xế dễ phân tâm hơn trước. Tuy nhiên, Jaguar Land Rover hy vọng rằng công nghệ mới - bằng cách phát thông tin trong trường nhìn của tài xế - sẽ cải thiện trải nghiệm của tài xế cũng như an toàn trên đường.
Theo giới chuyên gia, dự định này của Jaguar Land Rover có thể vấp phải một số trở ngại pháp lý. Tuần trước, Chính phủ Anh tuyên bố có thể cấm các bộ rảnh tay vì các thiết bị này khiến tài xế mất tập trung trong khi lái xe. Theo một báo cáo của Ủy ban Giao thông Anh, nguy cơ va đụng khi tài xế dùng bộ rảnh tay cũng cao như khi họ sử dụng điện thoại di động. Việc dùng điện thoại di động trong khi lái xe đã bị cấm ở Anh kể từ năm 2003.
Mặc dù vậy, các chuyên gia đã cảnh báo Ủy ban Giao thông Anh rằng một lệnh cấm như vậy sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tài xế và nhân viên giao hàng - những người mà công việc phụ thuộc nhiều vào thiết bị trong khi họ đang di chuyển trên đường. Nhưng các nghị sỹ Anh vẫn khăng khăng rằng không phải thứ gì hiện đang hợp pháp đều có nghĩa là an toàn.