Tổng quan
Toyota Innova vẫn sở hữu một vẻ ngoài thu hút mọi ánh nhìn. Thực chất từ khi ra mắt vào năm 2005, Toyota Innova đã hoàn toàn trút bỏ sự thô kệch hơn nhiều của chiếc Revo - "người tiền nhiệm" của Innova. Càng về sau những chiếc xe lại càng trông thanh thoát hơn, mang không khí gia đình bè bạn hơn thay vì cái vẻ ngoài y tạc những chiếc SUV của Revo; đó là lý do tại sao chiếc xe 7 chỗ này lại được tiêu thụ nhiều như vậy mặc dù đã "có thâm niên" trên thị trường.
Ngoại thất
Thế hệ mới lần này bóng bẩy, sắc sảo và hiện đại hơn trước nhờ sử dụng nhiều các thiết kế mới nhưng vẫn mang thông điệp của Toyota, như cụm lưới tản nhiệt được thiết kế mới với hình lục giác, mạ crom và kết nối liền mạch với cụm đèn trước gây ấn tượng về sự mạnh mẽ và bề thế khi nhìn từ đầu xe. Phần sườn xe có nhiều yếu tố thiết kế có chiều sâu hơn so với trước đây, nhưng cột trụ D khiến cho người nhìn có cảm giác hơi dư thừa một chút.
Hông xe sở hữu những đường gân dập nổi, kéo dài từ đèn pha đến cụm đèn sau một cách liền mạch, tạo sự mạnh mẽ và linh hoạt trong chuyển động.
Phần đuôi xe thiết kế cực kỳ tinh xảo, đặc biệt là hệ thống đèn sau ô tô đẹp tuyệt vời. Tóm lại tổng hòa thiết kế của Innova mới "dứt khoát" và góc cạnh hơn nhiều so với thế hệ cũ.
Phiên bản G được trang bị đèn Halogen, phản xạ đa chiều với chức năng điều chỉnh góc chiếu bằng tay.
Được phát triển dựa trên nền tảng khung sườn hình thang hoàn toàn mới của chiếc Hilux Revo, Innova 2016 hoàn toàn mới dài 4.735mm, rộng 1.830mm, cao 1.795mm và trục chiều dài cơ sở là 2.750mm. So với những thế hệ trước, xe có được những thiết kế mang tính cách mạng.
Nội thất
Nếu có mặt nào trên xe Innova thế hệ mới được nâng cấp về sự biến đổi và phá vỡ giới hạn thì đó chính là phần nội thất. Quan sát xung quanh cabin, Toyota đã hoàn toàn nâng cao chiếc MPV của họ từ các thiết bị, đồ dùng và khung cảnh xa hoa trong xe. Tuy nhiên sự rộng rãi của khoang nội thất là ưu điểm lớn nhất của Innova 2016. Nó mang lại cảm giác thoải mái, tiện nghi tối đa cho hành khách.
Chiều cao trần xe được tăng thêm 10mm, khoảng cách từ hàng ghế phía trước đến hàng ghế thứ hai cũng được mở rộng thêm 19mm. Ngoài ra ghế giữa của hàng ghế thứ 2 được bố trí về trung tâm, đồng thời bổ sung thêm tựa đầu ở tát các vị trí ghế ngồi.
Các trang bị tiêu chuẩn khác bên trong một chiếc Innova bao gồm điều hòa không khí (tiêu chuẩn trên biến thể G), nút bấm khởi động Start, hộc AVT 2 ngăn đã được "lên đời" cả về giao diện lẫn chức năng, hộc đựng cốc ở ghế lái và ghế hành khách chỗ để đựng đồ uống lạnh, có cả hộp găng tay để trên cao để hành khách dùng đồ uống lạnh nữa.
Thiết kế khoang nội thất của Innova thế hệ mới với các chi tiết trang trí ốp gỗ và mạ bạc ở tay lái, bảng điều khiển trung tâm, cửa xe, hộp đựng đồ cạnh ghế lái ... mang cảm giác không thua kém đẳng cấp của một chiếc sedan. Đặc biệt dải đèn LED trang trí màu xanh dương trên trần xe tạo một không gian thư thái cho hành khách.
Sau khi khám phá cách bố trí chỗ ngồi, bạn sẽ nhận ra rằng chiếc Innova G hiện giờ có 8 chỗ ngồi thay vì 7 như trước; 2 ghế ở đằng trước, 3 ghế ở giữa, và 3 ghế còn lại ở đằng sau được tạo thành hẳn nhiên là bằng điểm tựa đầu mới ở giữa. Hàng ghế thứ 2 thường là vị trí thuận lợi cho một hành trình dài, nhờ có nơi cất giữ đồ đạc ở trung tâm và bảng ngăn nhỏ định vị có thể gấp lại được trên tấm đệm lưng của ghế trước.
Các cải tiến trên Toyota Innova G đã giúp cho việc gấp ghế hay sắp xếp chỗ ngồi xa hàng hóa bớt nặng nhọc hơn. Hàng ghế giữa có thể gập và lộn lại dễ dàng bằng cách kéo giật cái đòn bẩy tựa ghế ra. Hàng 3 cũng có thể dễ dàng gập và sắp xếp lại nhờ thiết kế của Toyota với việc giữ đai da để rút gọn ghế lại lên phía trên cột D thay vì cách nắm tay cầm như trước đây. Hàng 3 còn có lò xo chịu tải nữa vì thế mà người dùng sẽ cần có thêm sự cố gắng nếu muốn gập nó lại.
An toàn
Innova 2016 được trang bị hệ thống phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, túi khí dành cho người lái, túi khí dành cho hành khách phía trước và túi khí đầu gối phía trước.
"Trái tim" của Toyota Innova 2016 là khối động cơ xăng VVT-i 2.0L, sản sinh công suất 102 kW (137 mã lực) tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Về mặt tùy chọn hộp số, bên cạnh hộp số sàn 5 cấp, Innova 2016 còn sử dụng hộp số tự động 6 cấp thay vì hộp số tự động 4 cấp ở thế hệ trước. Xe có 3 chế độ chạy khác nhau là Eco - Tiết kiệm, Normal - Bình thường, và Power - Hiệu năng. Các chế độ này được điều chỉnh thông qua cụm nút bấm đặt ở dưới bảng điều khiển máy lạnh trên bảng tablo.
Nhờ các công nghệ hiện đại như công nghệ vách cách nhiệt TSWIN hay công nghệ tăng áp nhỏ gọn nhưng cho hiệu suất nén tới hơn 50% nên thế hệ động cơ dầu mới của Toyota không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn 15% và có hiệu suất nhiệt lên tới 44%.
Vận hành
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Innova 2.0G mới khá tuyệt vời. Cụ thể, khi di chuyển ở điều kiện giao thông tắc nghẽn (trung bình 17 km/h), chiếc Innova sẽ tiêu thụ 1 lít xăng cho 6,4 km chế độ Evo nhờ việc thúc đẩy bộ truyền dẫn. Con số này được nâng lên đến 7,6km/l khi giao thông đã giãn hơn (trung bình 20km/h) và trên cao tốc thì đạt 12,2 km/l (trung bình 87 km/h).
Để lên dốc, van bướm của Innova cũng cần được thúc đẩy để đi lên. Lái xe có thể sử dụng chế độ Power để trèo lên một ngọn núi, nhưng tất nhiên điều đó rất ngốn xăng. Ở sườn dốc, mọi thứ đều hoàn hảo cả; vô lăng và hãm phanh đều phù hợp với kích thước và trọng lượng của nó. Đây là một chiếc xe thực sự nên dùng xăng tiêu chuẩn.