Xe điện "Make in Vietnam" dành cho những đối tượng khách hàng nào?

Lê Vũ

Trước đây, các mẫu xe chạy xăng của VinFast như Lux A2.0, Lux SA2.0 chủ yếu phục vụ khách hàng là doanh nhân, các gia đình có kinh tế khá giả đang sử dụng nhà, dịch vụ của Vingroup. Tuy nhiên, khi chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện, đối tượng khách hàng tiềm năng của VinFast đã mở rộng hơn rất nhiều, hướng tới trở thành phương tiện di chuyển phổ biến trong tương lai.

Ô tô điện VinFast trải đều từ phân khúc SUV hạng A đến hạng E. Ảnh: VinFast
Ô tô điện VinFast trải đều từ phân khúc SUV hạng A đến hạng E. Ảnh: VinFast.

Xe điện “Make in Vietnam” được hiểu là những mẫu xe được doanh nghiệp nội địa sản xuất, do người Việt làm chủ công nghệ và hoàn toàn chủ động trong sản xuất. Sản phẩm tạo ra để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và hướng tới xuất khẩu, thể hiện khát vọng “vì một Việt Nam hùng cường”.

Nếu xét trên những tiêu chí này, hiện tại chỉ có VinFast là nhà sản xuất ô tô điện xứng đáng với danh hiệu “Make in Vietnam”. Bên cạnh đó, THACO cũng đang sở hữu những sản phẩm xe tải “Make in Vietnam” và đang xây dựng cho mình chiến lược về xe điện tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn khác như TMT Motors, TC Motor, Geleximco cũng có tiềm năng lớn trở thành những nhà sản xuất ô tô điện trong tương lai gần.

VF e34

VF e34, mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: VinFast
VF e34, mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Tại Việt Nam, mẫu ô tô điện đầu tiên được VinFast ra mắt ngày 15/10/2021 là VF e34. Đây là sản phẩm của sự kết nối tâm huyết, trí tuệ của gần 2.000 kỹ sư tại các viện nghiên cứu trực thuộc Vingroup và chuyên gia công nghệ hàng đầu trên thế giới. Thuộc phân khúc SUV hạng C, lại là mẫu xe thuần điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất nên VF e34 đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng người yêu xe. Chỉ sau vài tháng đầu mở bán chính thức, VinFast đã nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng VF e34.

Đối tượng khách hàng chính của VF e34 là những khách hàng tiên phong trong chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện. Họ thường là người đang sở hữu ít nhất một chiếc ô tô chạy xăng, dầu trước đó; nay có mong muốn trải nghiệm công nghệ mới trên xe điện.

Nếu so với các mẫu xe còn lại của “họ nhà Vin”, cho đến nay, VF e34 vẫn là mẫu xe hướng đến tệp khách hàng đa dạng nhất. Trên thị trường chuyển đổi, khi các mẫu xe mới bắt đầu ra mắt, một số khách hàng tiên phong quyết định bán lại VF e34 để được lên đời xe mới, tạo cơ hội cho những khách hàng sau được sở hữu xe thuần điện với mức giá rất rẻ so với những tính năng được tích hợp trên một chiếc SUV hạng C. Thậm chí, VF e34 cũng là lựa chọn của một số khách hàng doanh nghiệp và phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng.

VF 8 và VF 9

VF 8 là mẫu xe đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: VinFast
VF 8 là mẫu xe đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: VinFast

Tiền thân là VF e35 và VF e36, ra mắt lần đầu vào tháng 11/2021, sau đó “chu du” tại nhiều triển lãm danh giá trên thế giới và chính thức đổi tên thành VF 8 và VF 9, đây là hai mẫu xe được VinFast nhắm đến thị trường toàn cầu, với tham vọng ghi tên mình trên bản đồ công nghiệp ô tô của thế giới. Gần một năm sau, vào ngày 10/9/2022, những chiếc VF 8 đầu tiên đã được trao tay đến khách hàng tại chính quê hương mình. Đến ngày 27/3/2023, VinFast tiếp tục bàn giao lô xe VF 9 đầu tiên đến tay khách hàng.

Do là sản phẩm hướng đến thị trường quốc tế nên cả VF 8 và VF 9 đều có kích thước khá lớn, khoang cabin rộng rãi, tích hợp nhiều công nghệ mới chuẩn châu Âu và đặc biệt là dung lượng pin khá lớn, giúp quãng đường di chuyển xa hơn hẳn so với VF e34 và một số mẫu xe điện đối thủ khác.

VF 9 được thiết kế dành cho các doanh nhân, người thành đạt. Ảnh: VinFast
VF 9 được thiết kế dành cho các doanh nhân, người thành đạt. Ảnh: VinFast

Tại Việt Nam, mặc dù được xác định là sản phẩm dành cho mọi người, mọi nhà, nhưng do có mức giá lăn bánh khá cao (VF 8 khoảng 1,3 tỷ đồng, VF 9 khoảng 2 tỷ đồng) nên đa số khách hàng đều là người có thu nhập cao, yêu thích công nghệ và là “fan trung thành” của VinFast. Mẫu xe này cũng rất phù hợp cho các hoạt động giao lưu, gặp gỡ đối tác của các doanh nhân. Trong đó, VF 8 và VF 9 đều có những tính năng cần thiết như điều khiển xe thông minh; thiết lập, theo dõi và ghi nhớ hồ sơ có tính cá nhân hóa cao; tiện ích văn phòng cho phép người dùng nhận và gửi tin nhắn/email qua giọng nói, hỗ trợ công việc tối đa và không gây gián đoạn liên lạc của người dùng trong khi lái xe...

Hiện tại, VF 9 là mẫu xe đắt nhất trong dải xe điện của VinFast với điểm nhấn là ghế cơ trưởng ở hàng ghế thứ hai với đầy đủ tính năng hiện đại, dành riêng cho các doanh nhân cần sự yên tĩnh, thư thái khi di chuyển đường dài. Tuy nhiên, trong tương lai rất có thể sẽ có thêm những mẫu xe bản giới hạn có giá cao hơn nhiều, dành riêng cho các “đại gia”.

VF 5 Plus

Tiềm năng của dịch vụ vận tải taxi điện bằng VF 5 Plus. Ảnh: VinFast
Tiềm năng của dịch vụ vận tải taxi điện bằng VF 5 Plus. Ảnh: VinFast

Khác với hầu hết các mẫu xe còn lại, VF 5 Plus gần như được định hình khu biệt là mẫu xe phù hợp nhất cho tệp khách hàng là giới trẻ và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, xe công nghệ. Những chiếc VF 5 Plus đầu tiên đã đến tay người dùng hồi tháng 4/2023, chỉ một tháng sau khi bàn giao VF 9.

Điểm nhấn của VF 5 Plus là thiết kế trẻ trung, hiện đại, giá chỉ từ 458 triệu đồng (chưa bao gồm pin) nhưng vẫn sở hữu những công nghệ, tính năng khá vượt trội so với các mẫu xe đối thủ ở phân khúc SUV hạng A.

Đối với người dùng trẻ, dân văn phòng, số tiền tích lũy không lớn có thể lựa chọn một chiếc VF e34 đã qua sử dụng hoặc một chiếc VF 5 Plus mới để thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm xe thân thiện với môi trường. VF 5 Plus cũng là mẫu xe có thể sử dụng linh hoạt nhất trong khu vực đô thị hiện nay.

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải muốn chuyển đổi sang xe điện để đón đầu xu hướng đều lựa chọn VF 5 Plus để trang bị cho tài xế của mình. Đồng thời, trong chiến lược phát triển dịch vụ taxi điện tại Đông Nam Á và trên thế giới, VinFast cũng coi VF 5 Plus là “át chủ bài” giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các hãng taxi khác.

VF 6 và VF 7

VF 6 hứa hẹn khuấy động thị trường năm 2024. Ảnh: VinFast
VF 6 hứa hẹn khuấy động thị trường năm 2024. Ảnh: VinFast

Tương tự bộ đôi VF 8 và VF 9 từng khuấy động thị trường vào năm 2022 và 2023, VF 6 và VF 7 cũng đang được giới thiệu tại nhiều kỳ triển lãm trong nước và quốc tế. Đây sẽ là hai mẫu xe tạo nên cơn sốt mới cho thị trường ô tô điện kể từ đầu năm 2024 khi những sản phẩm đầu tiên được xuất xưởng và đến tay người tiêu dùng. Trong đó, VF 6 chính thức ra mắt khách hàng Việt vào ngày 29/9/2023, giá từ 675 triệu đồng. Mới đây nhất, ngày 23/11, VinFast VF 7 chính thức ra mắt, giá từ 850 triệu đồng.

VF 7 hướng đến tạo giá trị lâu dài cho người dùng. Ảnh: VinFast
VF 7 hướng đến tạo giá trị lâu dài cho người dùng. Ảnh: VinFast

Xét về tương quan giữa tính năng và giá cả, VF 6, VF 7 có nhiều công nghệ hiện đại hơn so với VF e34, VF 5 Plus, tiệm cận với trang bị trên VF 8 nhưng lại có mức giá “mềm” hơn khá nhiều.

Mặc dù vậy, tương tự VF 8, khách hàng chính của VF 6 và VF 7, được nhiều người nhận định, vẫn là tệp khách hàng đến từ những gia đình có kinh tế khá giả, đã sở hữu ít nhất một chiếc ô tô trước đó. Tuy nhiên, do có mức giá hợp lý hơn so với VF 8 và VF 9 nên VF 6 và VF 7 được kỳ vọng sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng là cá nhân và có tỷ lệ giữ chân khách hàng lâu nhất trong dải ô tô điện của VinFast.

VF 3

"Ẩn số" VF 3 kể từ năm 2024? Ảnh: VinFast
"Ẩn số" VF 3 kể từ năm 2024? Ảnh: VinFast

Dù mới chỉ ra mắt bản concept và dự kiến bày bán chính thức kể từ năm 2024, khả năng chiếm lĩnh thị phần của VF 3 vẫn còn là một ẩn số. Khác với các mẫu xe còn lại, VF 3 được xác định chỉ nhắm đến tệp khách hàng có thu nhập trung bình, thậm chí, theo như đại diện VinFast từng chia sẻ rằng “dân văn phòng lương 5 triệu cũng mua được”.

Theo một số đánh giá, VF 3 thích hợp với bất kỳ ai có mong muốn trải nghiệm xe điện với chi phí thấp nhất có thể. Mặt khác, tương tự như con đường mà xe máy điện đã đi qua, VF 3 thuộc phân khúc xe điện mini giá rẻ, sẽ phù hợp để làm một phương tiện thứ hai dành cho sinh viên, người mới đi làm và các bà mẹ nội trợ.

Một số ý kiến khác cho rằng, xe điện mini sẽ có thể bùng nổ ở giai đoạn người tiêu dùng đã chấp nhận xe điện như một phương tiện giao thông chính, thay thế cho xe chạy xăng, dầu. Bên cạnh đó, cần có cơ chế giúp xe điện mini có khả năng tùy biến theo ý muốn cá nhân (ví dụ các tùy chọn về “option”, cho phép thay đổi màu sơn, trang trí ngoại thất đẹp mắt, cá tính). Điều này sẽ giúp thu hút người dùng mua xe điện mini nhiều hơn.

Theo VnEconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.