VinFast tuyên bố không thu phí sạc xe, sẽ lấy theo giá điện thị trường

Trong giai đoạn đầu trừ sạc siêu nhanh sẽ có thêm phụ phí, còn lại VinFast sẽ thu phí đúng bằng số tiền điện phải trả cho nhà nước, đại diện VinFast khẳng định.

Bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast. (Ảnh chụp màn hình).
Bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast. (Ảnh chụp màn hình).

Tại buổi hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiêm chủ tọa đã đặt câu hỏi về các chính sách mà VinFast mong muốn sớm được áp dụng. 

Theo thông tin công bố, xe điện của VinFast sẽ sớm lăn bánh thương mại trong tháng 11 và nhà sản xuất xe hơi thuộc tập đoàn Vingroup cũng là đơn vị duy nhất sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi, bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast cho hay: "Trên góc độ của người tiêu dùng, càng có nhiều chính sách miễn giảm thì càng giúp họ đưa ra quyết định vì giá xe điện hiện đang khá cao so với mặt bằng chung. 

VinFast cũng đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng nhưng điều cần phải làm ngay là các chính sách về thuế như phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt... đây là các loại thuế phí đánh vào túi tiền khách hàng."

Bà Dương lấy ví dụ chính phủ nhiều nước trên thế giới cấp cho người dân tiền để tự lắp đặt trạm sạc tại nhà hoặc chuyển đổi xe xăng sang xe điện. "VinFast cũng đã đưa ra chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện với mức 30 triệu đồng. Ngoài ra, để giảm đầu tư ban đầu, VinFast cũng cho phép khách hàng thuê viên pin và trả dần hàng tháng, thay vì mua toàn bộ. VinFast hiện đang chịu mọi rủi ro về pin", đại diện VinFast nói thêm.

Bà Dương cho rằng việc cần làm ngay là đưa các quy định cần phải có hệ thống hạ tầng trạm sạc tại các công trình như chung cư, bãi đỗ xe... và tiêu chuẩn lắp đặt các trạm sạc.

Hiện nay, VinFast đang đối mặt với một số vấn đề về phát triển trạm sạc như quy định pháp luật còn trống, chưa có quy hoạch hệ thống trạm sạc đồng bộ với hạ tầng điện, thủ tục và chi phí để kéo đường điện rất tốn kém, phức tạp và mất thời gian, vấn đề thiếu chỗ đỗ xe trong các khu đô thị và khu dân cư.

"Nếu chậm trễ, để một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước ta, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi có một không hai này", bà Dương nói.

Về câu hỏi "Tại sao VinFast không cho phép các loại phương tiện khác sử dụng trạm sạc của mình? Chẳng hạn, Singapore chỉ có hai loại đầu sạc nhanh và chậm, dùng chung cho tất cả các dòng xe điện?"

Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast trả lời rằng: "Tôi không rõ thông tin này từ đâu. Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. 

Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung."

Thực tế, hiện tại, do chưa có quy chuẩn chung nên mỗi nhà sản xuất xe điện đều có hướng đi riêng. Do đó, hiện tại, VinFast mới chỉ có thể đảm bảo độ an toàn khi sạc xe VinFast tại các trạm VinFast. Bà Dương khẳng định không có thông tin chỉ cho phép mỗi xe VinFast sử dụng trạm sạc.

Theo ông Khuất Việt Hùng, người dùng cần thận trọng khi sử dụng trạm sạc chéo, tương tự như khi chúng ta tiếp nhận thứ gì đó lạ vào cơ thể như tiêm vắc xin thì đều cần phải có sự kiểm nghiệm. "Khi xuất hiện một loại xe khác trên thị trường và có mong muốn sử dụng chung trạm, chúng ta sẽ có sự kiểm tra, kiểm nghiệm và nếu đảm bảo sự an toàn thì tôi tin trạm sạc của VinFast cũng sẵn sàng", ông Hùng nói.

Trong năm 2021, VinFast đã quy hoạch 2.121 vị trí trạm sạc trên 63 tỉnh thành với trên 2.000 trạm sạc và gần 40.000 cổng sạc. Vị trí các trạm sạc sẽ đặt ở bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng tổ hợp, trung tâm thương mại và các cơ quan, công sở, trường học...

Tiến độ triển khai đến tháng 6/2021, VinFast đã thiết lập được 455 vị trí sạc với gần 11 nghìn cổng sạc tại 60/63 tỉnh thành.

Thiết bị sạc VinFast đặt tại các vị trí đỗ xe công cộng có thể đỗ hoặc gửi xe, các trạm dừng, cây xăng phục vụ nhu cầu sạc của khách hàng, bất kể thời gian ngắn hay dài. Các loại thiết bị sạc có thể lựa chọn gồm: Công suất 11 kWh sạc thường AC 11KW, sạc nhanh DC 30KW và sạc nhanh DC 60KW. 

Đặc biệt VinFast cũng xây dựng các trạm sạc siêu nhanh công suất lên tới 250 kW. Các trạm sạc này cho phép xe đi được 180 km sau 15 phút sạc. Ngoài các trạm sạc công cộng; VinFast sẽ cung cấp bộ thiết bị chuyển đổi điện để phục vụ sạc tại nhà.

Trong giai đoạn đầu trừ sạc siêu nhanh sẽ có thêm phụ phí, còn lại VinFast sẽ thu phí đúng bằng số tiền điện phải trả cho nhà nước.

Theo VietnamBiz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.