VinFast dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022, chỉ phát triển xe điện

VinFast bất ngờ tuyên bố sẽ không sản xuất xe chạy xăng từ cuối năm 2022 và chỉ phát triển xe điện. Những khách hàng đã mua VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và SA 2.0 sẽ thế nào?

Lễ bàn giao xe ô tô điện VinFast VF e34
Lễ bàn giao xe ô tô điện VinFast VF e34

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam khẳng định VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 và tập trung cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện.

Như vậy, chỉ mới sau một vài năm ra đời, VinFast đã quyết định dừng phát triển và sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Theo lý giải của ông Hoàng Chí Trung, những dòng xe xăng của VinFast ra đời đã hoàn thành sứ mệnh làm quen với thị trường. Ngay từ khi thành lập, VinFast đã đặt ra tầm nhìn “trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu”.

VinFast cho biết đây hoàn toàn không phải một quyết định bất ngờ mà đã có “lộ trình thực hiện rất cụ thể”. Từ đây đến hết 2022, VinFast vẫn tiếp tục bán các mẫu xe xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Có thể thấy, so với các hãng ô tô danh tiếng lâu đời trên toàn cầu, quyết định ngừng sản xuất xe chạy xăng ngay trong năm 2022 của VinFast là một quyết định thực sự táo bạo, mạnh mẽ. Hầu hết các công ty đều đã công bố kế hoạch dừng sản xuất ô tô đốt trong, tuy nhiên lộ trình không hề “ngay lập tức” như VinFast, mà thường là từ năm 2030 trở về sau. 

Ông Hoàng Chí Trung cho biết VinFast xác định thời cơ để bứt phá, chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện đã chín muồi cả về môi trường chính sách tại các nước, nhận thức người tiêu dùng và sự sẵn sàng về công nghệ, cơ sở hạ tầng. Vì vậy, VinFast cần tranh thủ đi nhanh để giành lợi thế cạnh tranh.

“Về năng lực, chúng tôi có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển cũng như có hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cho xe điện. Vì thế, thời điểm hiện tại, chúng tôi tự tin, có đủ thực lực để cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường”, lãnh đạo VinFast Trading cho biết và thêm rằng thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới. Nhiều quốc gia đã có lộ trình cấm xe xăng cụ thể. 

“Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian. Còn VinFast bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ. Chúng tôi cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn”.

Khách hàng mua xe xăng VinFast sẽ thế nào khi hãng tập trung cho xe điện?

Mặc dù dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022, song VinFast cho biết không những không quay lưng với khách hàng cũ mà sẽ luôn nỗ lực để bổ sung thêm các giá trị gia tăng cho khách hàng. Tất cả các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ, các hoạt động chăm sóc khách hàng và hậu mãi đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện để đem lại trải nghiệm ngày một tốt hơn cho tất cả các khách hàng. 

Dù vậy, vòng đời của một sản phẩm có thể kéo dài hàng chục năm, nên một số khách hàng mua xe VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và SA 2.0 có thể sẽ lo ngại, liệu công ty có đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình này, đặc biệt là việc đảm bảo đủ linh kiện, phụ tùng, hệ thống máy móc để sửa chữa, thay thế. Hiện tại, ông Hoàng Chí Trung cho biết “mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ”. Cụ thể, với từng chiếc xe bán ra, công ty sẽ phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm và đã dự trù kĩ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. “Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường”, ông Trung cho biết.

Hiện VinFast đã hoàn thành lắp đặt các cổng sạc giai đoạn 1 và tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước
Hiện VinFast đã hoàn thành lắp đặt các cổng sạc giai đoạn 1 và tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước

Dừng sản xuất các dòng xe xăng, VinFast sẽ tập trung phát triển xe điện. Hiện tại, ngoài mẫu VF e34 đã bắt đầu bàn giao tới tay khách hàng Việt Nam, VinFast đang tập trung vào 5 mẫu xe điện VF 5 (phân khúc A), VF 6 (phân khúc B), VF 7 (phân khúc C), VF 8 (phân khúc D) và VF 9 (phân khúc E) vừa ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 và CES 2022. 

Riêng về trạm sạc, hiện công ty đã hoàn thành lắp đặt các cổng sạc giai đoạn 1 và tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tại các thị trường quốc tế, VinFast cũng đang nghiên cứu khả năng và cơ hội tham gia xây dựng phát triển hệ thống trạm sạc.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.