Việt Nam nhập khẩu số lượng ô tô kỷ lục trong tháng 11

Hoàng Lâm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, cả nước nhập khẩu tới 22.736 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD, tăng 58,8% về lượng và tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 10/2022. Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10/2022 đạt 14.313 chiếc, tương ứng 319 triệu USD.

Việt Nam nhập khẩu số lượng ô tô kỷ lục trong tháng 11 - Ảnh 1

Với số lượng ô tô nguyên chiếc gần 23.000 chiếc, tháng 11 là tháng có lượng xe nhập kỷ lục từ trước đến nay. Đây cũng là tháng đầu tiên có lượng xe nhập khẩu đạt từ 20.000 chiếc trở lên.

Tính chung 11 tháng, cả nước nhập khẩu 151.590 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập xe chủ yếu từ 3 thị trường châu Á. Trong đó, Indonesia vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD. Dù mất vị thế số một về lượng nhưng Thái Lan vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 61.101 xe, kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.

Lượng xe nhập từ Trung Quốc đạt 16.240 xe, trị giá 670 triệu USD, với dòng xe nhập chủ yếu từ thị trường này là ô tô tải, ô tô chuyên dụng.

Như vậy, 11 tháng, tổng lượng xe nhập từ 3 thị trường trên đạt 141.328 xe, chiếm tới 93,23% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Trược đó, ngay nửa đầu tháng 11, cả nước đã nhập khẩu tới 15.872 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 305,29 triệu USD. Trong đó nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 14.482 xe, kim ngạch 266 triệu USD.Con số này đồng nghĩa với việc 15 ngày đầu tháng 11/2022 là một trong những kỳ (theo chu kỳ 15 ngày/kỳ do Tổng cục Hải quan công bố) có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Thậm chí chỉ 15 ngày đầu tháng nhưng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu còn nhiều hơn số lượng của cả tháng 10 trước đó (tháng 10/2022 là 14.313 xe) và được xem là kỳ có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 144.726 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 3,24 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, cả nước nhập khẩu đạt 160.035 chiếc, với trị giá 3,7 tỷ USD, tăng 52,1% về số lượng và 55,7% về trị giá so với năm 2020, với số lượng nhập khẩu trung bình 13.336 xe mỗi tháng. Với kết quả nhập khẩu trong 11 tháng vừa qua gần bằng con số kỷ lục của cả năm ngoái.

Chủng loại nhập khẩu tăng ở hầu hết các loại xe, mức tăng mạnh nhất là nhóm các loại xe khác (tăng 122,5% về số lượng). Mức tăng này chủ yếu đến từ nhập khẩu xe chuyên dụng với 14.587 xe, tăng 190,96% so với năm 2020, trong đó, chủ yếu là xe đầu kéo. Ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 109.728 chiếc, tăng 45,2%; ô tô vận tải đạt 34.916 chiếc, tăng 55,7%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.