Việt Nam chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Hoàng Lâm

Tính từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ USD tiền nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD.  

Với kết quả trên, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất của nước ta và vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (kim ngạch nhập khẩu ô tô 3,24 tỷ USD).

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Từ đầu năm đến 15/11 cả nước nhập khẩu 144.726 xe, kim ngạch 3,24 tỷ USD.

Trước đó, trong năm 2021, doanh nghiệp cả nước đã chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, tăng hơn 22% so với năm 2020.

Trong tháng 12/2021, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 428 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng trước. Cũng trong năm 2021, doanh nghiệp cả nước đã chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, tăng hơn 22% so với năm 2020.

Hàng nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc với 127 triệu USD, từ Trung Quốc với 82 triệu USD, từ Nhật Bản với 69 triệu USD, từ Thái Lan với 59 triệu USD và từ Ấn Độ với 34 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường nêu trên đạt 371 triệu USD, chiếm tỷ trọng 87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng năm 2021 cũng vượt xa so với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Năm 2021, cả nước nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.