Vì sao Honda City bán chậm, doanh số tụt không phanh?

Từng là mẫu xe bán chạy số 1 trong tháng, Honda City lao dốc thẳng đứng, góp mặt vào nhóm 10 xe bán chậm nhất tháng 10. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, Honda City chỉ bán được 8 xe.

 

Từng là mẫu xe bán chạy số 1 trong tháng, Honda City lao dốc thẳng đứng, góp mặt vào nhóm 10 xe bán chậm nhất tháng 10. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, Honda City chỉ bán được 8 xe.
Từng là mẫu xe bán chạy số 1 trong tháng, Honda City lao dốc thẳng đứng, góp mặt vào nhóm 10 xe bán chậm nhất tháng 10. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, Honda City chỉ bán được 8 xe.

Honda City chỉ bán được 8 xe trong tháng

Một thay đổi lớn trong danh sách 10 xe bán chậm nhất tháng 10 là sự xuất hiện của mẫu xe Honda City. Honda City từng là mẫu xe bán chạy của Honda, thậm chí của cả thị trường chung. Còn nhớ, trong tháng 6/2020, Honda City chính là mẫu xe bán chạy nhất tháng, đứng vị trí số 1, chiêm luôn ngôi vương của Toyota Vios

Trong tháng 6 đó, Honda City bán được 2.138 xe, cao hơn hẳn so với mức doanh số 1.821 xe của Toyota Vios lúc đó. Theo lý giải, thời điểm đó, Honda City bán chạy là nhờ mức giá giảm sâu so với các phân khúc cùng đối thủ sedan hạng B, và khách hàng còn được nhận khuyến mãi nhiều phụ kiện đi kèm. Cụ thể, lúc đó Honda City được giảm khoảng 40-50 triệu đồng, đưa giá xe xuống mức thấp nhất từ 529 triệu đồng với phiên bản Honda City E và cao nhất là Honda City 1.5 TOP với 599 triệu đồng.

Cũng cần nói thêm rằng, ra mắt thị trường từ năm 2013 nhưng sau gần 7 năm, có lẽ đây là lần đầu tiên Honda City “lên đỉnh”. Những phiên bản mới gần đây khá thu hút người mua nhờ thiết kế ấn tượng và trang bị công nghệ hiện đại. Động cơ trong Honda City 2020 là động cơ xăng i-VTEC 4 xy lanh 1,5L cho công suất 117 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút.

Tuy nhiên, sau “một tháng vụt sáng” đó, Honda City dần đuối sức và đi xuống. Là mẫu xe bán chạy với doanh số trên 2.000 xe trong tháng 6, nhưng sang tháng 7/2020, doanh số Honda City chỉ đạt 567 xe, giảm tới 1.618 xe so với tháng 6. Sang tháng 8, Honda City tiếp tục sụt giảm doanh số, chỉ còn 459 xe bán ra trong tháng. Tháng 9, Honda City chỉ bán được 207 xe

Đỉnh điểm là trong tháng 10 vừa qua, chỉ có 8 xe Honda City được bán ra, khiến mẫu xe này ngay lập tức bị đưa vào danh sách xe bán chậm của thị trường.

Vì sao Honda City bán chậm, doanh số tụt không phanh? - Ảnh 1

Giá Honda City cao so với đối thủ

Một điều rất rõ ràng trên thị trường ô tô những tháng vừa qua đó là sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe, phiên bản mới. Điều này mang lại nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Sự ra mắt của Toyota Corolla CrossKia Seltos, hai mẫu xe có tầm giá dưới 1 tỷ đồng, rất thu hút sự chú ý của thị trường. Chính vì thế, cả Toyota Corolla Cross và Kia Seltos đều nhanh chóng lọt vào top xe bán chạy, sau chỉ vài tháng bán ra. Dù không cùng phân khúc với Honda City, song Corolla Cross và Seltos cũng là lựa chọn mới, hấp dẫn người dùng.

Trong khi đó, Honda City ngày càng đuối sức trước các đối thủ sedan hạng B như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Cả hai đối thủ này của Honda City đều là những mẫu xe bán chạy. Toyota Vios vẫn giữ nguyên phong độ là vua doanh số, tiếp theo Hyundai Accent bám đuổi doanh số khá sát, tạo khoảng cách lớn với các đối thủ khác trong phân khúc như Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny và cả Honda City.

Có lẽ, điều cần nhấn mạnh nhất ở đây là Honda City đang bán tại Việt Nam vẫn là phiên bản cũ. Đối thủ Toyota Vios đã có phiên bản nâng cấp từ đầu năm. 5 phiên bản Toyota Vios có mức giá dao động từ 470 triệu đến 570 triệu đồng. Hyundai Accent có mức giá khá mềm so với Toyota Vios và cả Honda City. Hyundai Accent hiện được bán ra với 4 phiên bản gồm 1.4L MT tiêu chuẩn giá 425 triệu đồng, 1.4L MT giá 470 triệu đồng, 1.4L AT giá 499 triệu đồng và 1.4L AT đặc biệt giá 540 triệu đồng. 

Với Kia Soluto, Thaco cũng đã có động thái điều chỉnh giá bán cho mẫu xe này, giảm 30 triệu đồng cho mỗi phiên bản. Hiện nay, Mức giá mới của Soluto dao động từ 369 triệu đến 469 triệu đồng. Kia trang bị cho 4 model Soluto động cơ 1.4L, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Dù trang bị thua thiệt so với các đối thủ khác, nhưng giá bán rẻ ngang xe hạng A được xem là lợi thế của Kia Soluto.

Không chỉ Kia Soluto, Mitsubishi Attrage và Nissan Sunny cũng có mức giá rất cạnh tranh, ngang ngửa mức giá của xe hạng A, tầm trên dưới 400 triệu đồng. Chính vì thế, chúng ta dễ dàng nhận ra những bất lợi của Honda City trước các đối thủ cùng phân khúc và cả các mẫu xe ô tô mới ra đang bán trên thị trường.

Honda City hiện đang có giá bán lẻ niêm yết là 559 triệu đồng cho bản City 1.5AT và giá 599 triệu đồng với bản City 1.5 TOP, cao nhất phân khúc.

Honda City 2021 sắp ra mắt

Vì sao Honda City bán chậm, doanh số tụt không phanh? - Ảnh 2

Đặc biệt, những khách hàng muốn mua Honda City hiện nay có thể đang mang tâm lý “chờ” phiên bản mới của mẫu xe ra mắt. Thời gian vừa qua, nhiều thông tin cũng như hình ảnh rò rỉ về mẫu xe Honda City 2021 đã được tung ra, khiến mọi người càng cố chờ đợi. Mới đây nhất, Honda đã ra công bố chính thức về việc ra mắt Honda City thế hệ thứ 5 vào ngày 9/12 tới. Mẫu xe bắt đầu được đặt mua trước từ 26/10 tại toàn bộ hệ thống đại lý Honda toàn quốc.

Như vậy, sau Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia và Philippines, Việt Nam sẽ là thị trường thứ năm ra mắt Honda City thế hệ mới. 

Được biết, Honda City mới ấn tượng hơn với những thay đổi về ngoại thất. City mới có kích thước dài, rộng hơn, tạo ra một không gian rộng rãi nhất phân khúc. Honda City thế hệ thứ 5 cũng sở hữu những nâng cấp về tiện nghi như màn hình giải trí trung tâm hiện đại hơn với kích thước tăng từ 6,8 đến 8 inch và thêm tính năng kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto. 

Về vận hành, Honda City thế hệ thứ 5 được trang bị động cơ 1.5L DOHC mới. Bên cạnh đó, City mới được trang bị các tính năng an toàn chủ động và bị động tiên tiến như hệ thống túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA), camera lùi,…Nhờ những tính năng này, Honda City thế hệ mới vinh dự được đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á).

Đặc biệt, đây sẽ là lần đầu tiên Honda Việt Nam giới thiệu đến khách hàng phiên bản thể thao RS (Road Sailing) cho Honda City. Phiên bản RS kết hợp phong cách thể thao và sự tiện dụng, những tiện nghi hàng đầu phân khúc như hệ thống âm thanh 8 loa, chức năng khởi động xe từ xa, lẫy chuyển số trên tay lái,...

Honda City 2021 có nhiều thay đổi ấn tượng. Vì vậy, không khó hiểu khi khách hàng cố chờ mua phiên bản mới nếu vẫn trung thành với mẫu xe. Và cũng không khó hiểu khi doanh số Honda City ngày càng thấp, bởi gần như xe đang được bán ra trong tình trạng “dọn kho” để đón phiên bản mới.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.