Kia Seltos - mẫu xe duy nhất trong top 10 xe bán chạy tháng 8/2021
Tháng 8/2021, sức mua của thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục kể từ năm 2015. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021 chỉ có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với doanh số của tháng 7, và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là mức doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.
Hầu hết các mẫu xe từ những xe đứng đầu các phân khúc, đến những mẫu xe bán chậm, đều sụt giảm doanh số trong tháng 8/2021. Trong bối cảnh thị trường sụt giảm chung này, Kia Seltos dường như đã trở thành mẫu xe duy nhất đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8. Cụ thể, ở tháng này, doanh số của Kia Seltos là 832 xe, tăng 65 xe so với doanh số 767 xe trong tháng 7/2021.
Kia Seltos ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản gồm Deluxe, Luxury, 1.4 Premium và 1.6 Premium. Kể từ khi ra mắt, mẫu xe luôn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường, dù dính không ít “phốt”. Kia Seltos luôn xuất hiện trong danh sách top 10 xe bán chạy hàng tháng.
Honda SH 350i đội giá gần 50 triệu đồng
Tại Hà Nội, các HEAD (Honda Exclusive Authorised Dealer - đại lý do Honda uỷ quyền) đang chào bán mẫu SH 350i với giá 177,9-207,9 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 30-50 triệu đồng. Mức giá này thay đổi giữa các đại lý và khu vực. Cả hai bản thể thao và cao cấp đều bị đội giá.
Sau khi ra mắt bản mới dưới hình thức lắp ráp, mẫu SH 350i có giá niêm yết chỉ bằng gần một nửa so với bản 300i nhập khẩu trước đó, từ 276,5 triệu xuống còn 147,5 triệu đồng. Mức giá này chỉ cao hơn vài chục triệu so với bản SH 150i, vì vậy lượng khách hàng quan tâm nhiều hơn trước, theo các đại lý. Tuy nhiên, lượng xe được phân bổ về các HEAD khá nhỏ nên xuất hiện tình trạng kênh giá. Dự kiến xe sẽ có mặt tại đại lý vào cuối tháng 9 và có thể bàn giao cho khách hàng ngay nếu hết các lệnh hạn chế.
Các HEAD ở TP HCM cũng nâng giá bán SH350i nhưng với mức thấp hơn. Nhiều nơi báo giá Honda SH 350i khoảng 180-190 triệu đồng, đã bao gồm chi phí ra biển số. Như vậy nếu chỉ tính giá xe (chưa gồm phí lăn bánh), mức giá này nhỉnh hơn 20-30 triệu đồng so với mức đề xuất của xe 146-147,5 triệu đồng.
Đại diện Honda Việt Nam từng cho biết, hãng chỉ có thể giúp giá xe bình ổn tại đại lý bằng cách gia tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy vậy, thực tế giá xe Honda tại đại lý trong nhiều năm qua vẫn thường nhỉnh hơn đề xuất của hãng từ mức vài trăm nghìn đồng đối với xe phổ thông, đến hàng chục triệu đồng đối với xe cao cấp.
Về phía đại lý, lý do tăng giá so với đề xuất của hãng do "cầu nhiều hơn cung" là bề nổi. Các cửa hàng kinh doanh không thể chỉ bán các mẫu xe "hot". Lượng hàng từ nhà máy của hãng rót về bao gồm cả những mẫu xe bán chậm hơn. Với những xe này, đại lý phải giảm giá để đẩy hàng, tránh tồn kho. Ngược lại, những mẫu xe bán chạy được nâng giá bán để cân đối lợi nhuận.
Hà Nội lên phương án mở lại hoạt động vận tải hành khách công cộng
Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, đơn vị này đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn liên quan của Bộ GTVT và Bộ Y tế.
Hiện Công an TP Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông.
Lãnh đạo GM và Tesla lọt top 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2021
Top 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới do tạp chí TIME bình chọn chủ yếu gồm giới nghệ sĩ và các chính trị gia. Tuy nhiên, năm nay có hai tên tuổi lớn đến từ ngành ô tô; đó là bà Mary Barra - Giám đốc điều hành (CEO) của General Motors (GM), và tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla, được xếp trong nhóm những người có tầm ảnh hưởng lớn về tinh thần đổi mới, sáng tạo.
Đây là hai trong số những lãnh đạo được nhắc đến nhiều nhất trong ngành công nghiệp ô tô và cả hai đều đang nỗ lực phát triển xe điện. TIME đã lưu ý điểm này khi cho biết, bà Barra đang xoay chuyển nhà sản xuất ô tô 113 năm tuổi này, với cam kết từ năm 2035 GM sẽ chỉ bán xe không phát thải, vì bà cho rằng là điều đúng đắn.
Elon Musk có mặt trong Top 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2021 của TIME là điều khá dễ hiểu, khi mà cả thế giới dường như không bỏ sót bất cứ dòng tweet nào của ông. Mặc dù điều này đã khiến ông chủ của Tesla gặp không ít rắc rối, nhưng không thể phủ nhận việc Tesla đã đóng một vai trò to lớn trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang xe điện.
Trung Quốc siết các công ty đầu cơ chip ô tô
Cơ quan quản lý xử phạt gần 390.000 USD với ba nhà phân phối chất bán dẫn ôtô vì tăng giá lên 40 lần. Ba công ty gồm; Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial và Shenzhen Yuchang Technologies, bị cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường SAMR (State Administration of Market Regulation) phạt 388.000 USD. Theo báo cáo của South China Morning Post, cơ quan quản lý đang điều tra về hoạt động đầu cơ chip (chất bán dẫn) ôtô. Ba công ty này đã tăng giá lên tới 40 lần.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, giống như phần còn lại trên thế giới đang chịu sức ép lớn từ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Dịch bệnh kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop tăng cao khiến chất bán dẫn để sản xuất chip khan hiếm, gây nên cuộc khủng hoảng thiếu chip.
Mercedes dồn lực cho xe điện
Hybrid sạc điện thường được xem như sự chuyển tiếp giữa động cơ đốt trong và xe điện thuần túy, vì nó kết hợp ưu điểm của cả hai công nghệ và giúp người dùng loại bỏ được nỗi lo xe hết điện giữa đường.
Tuy nhiên, khi công nghệ pin được cải tiến và thời gian sạc pin ngắn hơn, xe hybrid sạc điện sẽ ngày càng trở nên không phù hợp và xe điện sẽ trở thành lựa chọn của nhiều người.
Giám đốc phát triển sản phẩm Markus Schäfer cho biết, Mercedes không có kế hoạch đầu tư thêm cho công nghệ hybrid sạc điện mà chỉ tiếp tục dùng những gì đã phát triển từ trước. Ông cũng cho biết tính phức tạp của việc kết hợp hai nguồn năng lượng làm đội chi phí, dẫn tới việc sản xuất không có lãi và dồn vào giá xe.