Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không dán thẻ ETC đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Long

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ ngày 1/6 tới đây, sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện. Việc thí điểm sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không dán thẻ ETC đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh 1

Chiều 11/5 vừa qua, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã kiểm tra hiện trường triển khai công tác tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL5 mới).

Sau khi đoàn kiểm tra tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện, khẳng định: Tới thời điểm hiện tại, hệ thống thu phí cao tốc đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đáp ứng về pháp lý, kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo sơn kẻ trên toàn bộ các tuyến ra vào, ram ra vào, đủ điều kiện dành riêng cho tuyến đường thu phí tự động không dừng. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết sau khi kiểm tra, đoàn công tác thống nhất tăng cường thêm các biển báo tuyên truyển trước các ram ra vào cũng như các đầu ra vào tuyến chính của QL5.

Cụ thể sẽ tối thiểu có 3 lần thông báo các phương tiện giúp các phương tiện phát hiện ra được sẽ giúp các lái xe chưa kịp dán thẻ thu phí tự động không dừng có thể dán thẻ ngay tại các điểm hướng dẫn hoặc các chủ phương tiện không muốn tham gia tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng, có thể quay lại các tuyến khác như QL5 cũ và, tuyến đường 38 nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông có các quyền lựa chọn.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí không dừng trên tuyến QL5 mới được tuyên truyền thí điểm từ đầu năm 2022, tới nay đã đạt 6 tháng. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dứt điểm từ 1/6/2022 sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng, chỉ dành riêng cho mỗi phía 1 làn cho xe gặp sự cố, còn toàn bộ 32 làn thu phí tự động không dừng. Đối với các xe không đủ điều kiện sẽ bị xử phạt theo Quy định 100 và Quyết định 19 của Chính phủ.

“Xác định thu phí không dừng là 1 hình thức thu phí văn minh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thuận tiện, đặc biệt cũng tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát doanh thu của chủ đầu tư về BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mong muốn các lái xe, chủ phương tiện hợp tác chấp hành tốt việc thực hiện thu phí không dừng”- Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, từ ngày 1/6/2022, sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí trên 06/06 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cụ thể:

Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thuần ETC đã được thực hiện từ tháng 01/2022, bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 8544. Trong thời gian tuyên truyền, các nhà cung cấp dịch vụ đã tổ chức dán thẻ thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến và tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động phối hợp với VIDIFI rà soát tổ chức giao thông (hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn, ...) khu vực các trạm thu phí trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và lên phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm thu phí thuần ETC. 

Về phương án dự phòng cho đường truyền, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo VIDIFI khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022 đã tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó.

Trong đó, tại khoản 3, Điều 2 có quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe “không đủ điều kiện” để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

"Không đủ điều kiện" ở đây bao gồm xe không gắn thẻ đầu cuối (thẻ VETC, thẻ Epass) hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng.

Tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 trạm thu phí với 62 làn và tới đây sẽ chỉ dùng 32 làn ETC. Tại mỗi trạm thu phí sẽ duy trì một làn cho mỗi chiều xe chạy để xử lý phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 2,7 triệu phương tiện đã tham gia dịch vụ, chiếm khoảng 60% tổng số phương tiện trên toàn quốc.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.