Theo đó, khi người dân, doanh nghiệp thực hiện 48 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đường bộ và đăng kiểm sẽ nhận được sự hỗ trợ của trợ lý ảo mới được Bộ Giao thông vận tải đưa vào vận hành thử nghiệm.
Trước đó, từ tháng 12/2021, Bộ GTVT hoàn thành việc đưa toàn bộ các dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp.
Một trong những mục tiêu đã được Bộ Giao thông vận tải xác định trong Chương trình chuyển đổi số ngành này đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tập trung xây dựng các hệ thống phục vụ người dân và doanh nghiệp theo hướng cải cách hành chính, tạo thuận lợi và giảm chi phí, nguồn lực xã hội/
Để khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ, góp phần giải phóng sức lao động cho các cán bộ tại Bộ phận hỗ trợ dịch vụ công, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào thử nghiệm trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/5/2022.
Việc Bộ Giao thông vận tải đưa trợ lý ảo vào triển khai thử nghiệm cũng nhằm tăng năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính; hướng tới nâng cao chất lượng quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải, thông qua việc mở rộng trả lời, giải đáp tất cả vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Hiện tại, trợ lý ảo của Bộ Giao thông vận tải đang được triển khai ở giai đoạn đầu của bước thử nghiệm công nghệ, được áp dụng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện 48 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực đăng kiểm (38 thủ tục hành chính) và đường bộ (10 thủ tục hành chính).
Đại diện Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, giai đoạn 1 đơn vị đã lựa chọn các vấn đề nóng, có nhiều người quan tâm, cán bộ thường xuyên phải trả lời, giải đáp để đưa vào triển khai thử nghiệm trợ lý ảo.
Theo đó, qua 2 phương thức CallBot và ChatBot, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ giải đáp thông tin, các vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp (24/7) liên quan đến thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải, như: Quản lý tài khoản (đăng ký tài khoản, cấp lại tài khoản…), quản lý hồ sơ (hướng dẫn nộp hồ sơ; hướng dẫn xem trạng thái hồ sơ nộp…) và tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính. CallBot được tích hợp trực tiếp vào đầu số tổng đài hỗ trợ dịch vụ công của Bộ Giao thông vận tải qua đầu số 1900 0318 nhánh 1, còn Chatbot được tích hợp trả lời 24/7 ngay trên Cổng dịch vụ công của Bộ.
Hệ thống cũng cho phép xây dựng các kịch bản trò chuyện với người dùng, tự đào tạo hệ thống theo dữ liệu được huấn luyện để trở nên thông minh hơn. Ngoài ra, hệ thống có khả năng thống kê, tổng hợp và phân tích thông tin tiếp nhận được từ các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Sau giai đoạn thử nghiệm, Trung tâm CNTT sẽ đánh giá kết quả triển khai, lựa chọn giải pháp phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét mở rộng triển khai trợ lý ảo hỗ trợ hơn 400 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không và đăng kiểm.
Trước đó, từ tháng 12/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành việc đưa toàn bộ các dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đang cung cấp 264 dịch vụ công trực tuyến mức 4. Tính đến cuối tháng 4, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ đạt 77,51% và tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến là 74,47%.