Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất"

Toyota đã rất nỗ lực, để cải tiến chiếc Corolla 2020 bản Hybrid. Tuy nhiên, chỉ cố gắng thôi thì vẫn là chưa đủ để đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 1

Chiếc Corolla phiên bản hatchback đã được Toyota giới thiệu cách đây không lâu. Mẫu Corolla này đã được nhà sản xuất Nhật Bản nỗ lực cải tiến rất nhiều. Không chỉ khoác lên mình một diện mạo mới, với những đường cắt sắc cạnh đầu táo bạo; cảm giác cầm lái chiếc Corolla cũng đã rất khác biệt.

Sự khác biệt của chiếc sedan Corolla XSE so với phiên bản hatchback là rất rõ ràng. Và phiên bản Hybird lai điện của Corolla, lại càng khác biệt hơn nữa, so với phiên bản hatchback của mẫu xe. Khi chạy chiếc Corolla Hybird trên cung đường đồi núi, chiếc xe không đem lại cảm giác lái thú vị, mà chỉ đơn giản là một cỗ máy có sức mạnh vừa đủ.

Trong khi đó, Corolla phiên bản sedan XSE hoặc chiếc hatchback thì lại cho cảm giác vần vô-lăng hưng phấn hơn nhiều. Bù lại, Corolla phiên bản Hybird có diện mạo ngoại thất ấn tượng hơn, lốp dày và mâm xe to hơn, cũng như nội thất được tùy chọn hoàn thiện từ các chất liệu cao cấp hơn. Mặc dù vậy, có thể ngay lập tức kết luận Corolla Hybird phiên bản lai điện đã tốt hơn, nhưng vẫn chưa đạt đến tầm "chất".

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 2

Corolla phiên bản mới, tất nhiên nhận được nhiều cải tiến và đã tốt hơn phiên bản tiền nhiệm.  Trên những cung đường đèo dốc thử thách, chiếc xe chỉ đáp ứng người lái ở mức chấp nhận được. Nổi bật nhất là hệ thống treo trên Corolla Hybird đã được cải thiện, đem lại cảm giác triệt tiêu giao động dễ chịu hơn cho hành khách, xóa đi định kiến về hệ thống treo khá gắt, trên Corolla phiên bản cũ. Những cung đường đèo, liên tục đổ cua trái phải như rắn trườn, vốn không phải là sở trường, mà là điểm yếu tử huyệt của Corolla cũ, giờ đã phần nào được xóa nhòa.

Các kỹ sư của Toyota đã nỗ lực hết sức để có thể chuyển đổi chiếc Corolla Hybird lên nền tảng TNG mới của hãng, rũ bỏ hết những gì còn lại của chiếc RAV4 để chuyển mình lên đẳng cấp của những chiếc Lexus ES thuộc "chiếu trên". Mặc dù chỉ là mẫu xe làng nhàng nhất, trong số những chiếc xe được cập nhật nền tảng mới, nhưng bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt, từ việc chạm vào vô-lăng, cho tới cảm giác lưng và thân mình được chiếc ghế "chăm chút" rất dễ chịu. Cảm giác ngồi trên chiếc Corolla, giờ đây đã trở nên thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.

Gói nâng cấp Hybrid Synergy Drive của Toyota vẫn tiếp tục thể hiện hiệu quả trên phiên bản mới. Động cơ xăng can thiệp vào việc tăng tốc cho xe rất mượt mà và yên tĩnh. Chân ga phản hồi tốt và phù hợp, đối với một chiếc xe dùng động cơ lai điện. Tất nhiên, cũng rất dễ dàng để giữ cho động cơ xăng không hoạt động, bằng cách đạp ga thật điềm tĩnh. Lúc này, chỉ có động cơ điện hoạt động, cung cấp sức mạnh cho xe mà thôi.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 3

Chiếc Corolla Hybird chia sẻ chung với Toyota Prius khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.8 L và một động cơ điện 53 kW, đem lại sức mạnh tổng cộng 121 mã lực. Nó khác xa với sức mạnh đến từ khối động cơ dung tích 2.0 L 169 mã lực trên chiếc Corolla bản sedan. Tất nhiên, bạn có thể xài cùng lúc cả hai động cơ điện và xăng khi di chuyển đường dài, nhưng đồng thời lúc này, máy sẽ gào to hơn và động cơ sẽ rung hơn. Đây cũng chính là điểm yếu trên chiếc Corolla phiên bản động cơ đốt trong truyền thống.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 4

Corolla phiên bản Hybird lai điện mới cũng không tiết kiệm xăng như nhiều mẫu xe lai điện khác trên thị trường. Theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ, Toyota Corolla Hybird 2020 ăn 4,5 L /100 Km đường đô thị và 4,4 L / 100 Km đường cao tốc hoặc đường hỗn hợp. Mức tiêu thụ nhiên liệu này khá tương đồng so với chiếc Toyota Prius và tất nhiên chênh lệch kha khá so với mức tiêu thụ hiển thị trên bảng đồng hồ trong xe.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 5

Toyota Corolla Hybird chỉ có hai phiên bản: tiêu chuẩn hoặc LE, với giá bán khởi điểm 23.880 USD (tương đương 554 triệu đồng). Trên phiên bản tiêu chuẩn, trang bị của Corolla Hybird khá nghèo nàn, tuy nhiên bạn sẽ vẫn được gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn và tránh va chạm Safety Sense của hãng, vành nhôm, đèn chiếu sáng LED, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm Star/Stop, màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp kết nối Apple Car Play, một cổng sạc USB và hệ thống 6 loa âm thanh giải trí.

Tất nhiên, chừng này trang bị thì không thể gọi là phong phú được. Nếu đòi hỏi của bạn nhiều hơn mức này, bạn sẽ buộc phải lựa chọn giữa một chiếc Corolla phiên bản động cơ đốt trong 2.0 L, hoặc "nhắm mắt đưa chân" lấy một chiếc Prius.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 6

Chất liệu nội thất trên Toyota Corolla Hybird cũng không bì được với các phiên bản cao trên Toyota sedan hoặc hatchback. Những tấm ốp da khâu chỉ tỉ mỉ trên bảng tap-lô và ở hai cửa trước không còn xuất hiện trên Corolla Hybird. Thay vào đó, bề mặt tap-lô chỉ được ốp nhựa mềm, còn bệ tì tay ở cửa thì chỉ có chất liệu nhựa cứng rẻ tiền. Chất lượng hoàn thiện nội thất trên Corolla Hybird cũng không được Toyota hoàn thiện một cách tỉ mỉ.

Toyota Corolla Hybrid 2020: tốt nhưng chưa "chất" - Ảnh 7

Chừng đó là hoàn toàn khó chấp nhận được, nhất là khi so sánh với chất lượng hoàn thiện nội thất trên chiếc Honda Insight phiên bản  động cơ lai điện, đối thủ trực tiếp của Corolla Hybird. Những chất liệu, cũng như cách bố trí cabin của đối thủ đồng hương tốt hơn rất nhiều, tương đương với những chiếc Prius phiên bản cao cấp. Và đó mới chỉ là trang bị trên bản tiêu chuẩn của Honda Insight; bạn thậm chí còn có thể mua gói tùy chọn cao cấp hơn nữa. Đặc biệt, Honda Insight Hybird tuy có cùng mức tiêu thụ nhiên liệu so với Toyota Corolla Hybird, nhưng cảm giác lái, và trang bị vượt trội hơn nhiều.

Tổng kết lại, Toyota Corolla Hybird có cải thiện, so với phiên bản cũ, nhưng không vượt trội. Nếu muốn một chiếc xe hoàn toàn khác biệt, bạn nên tìm đến đối thủ của nó - một chiếc Honda Insight Hybird.

AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.