Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ

Nam Nguyễn

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 7 vừa qua, doanh số thị trường xe ô tô trong nước đạt 24.687 xe, tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ ở mức 4% so với tháng 6, nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ - Ảnh 1

Cụ thể, tổng doanh số nêu trên bao gồm xe 19.221 du lịch; 5.318 xe thương mại và 148 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 11% trong tháng 7 nhưng giảm 34% so với cùng kỳ tháng 7/2022; xe thương mại giảm 16% so với tháng 6, giảm 13% so với cùng kỳ 2022; xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước nhưng giảm tới 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.

Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ - Ảnh 2

Sự tăng trưởng nhẹ của thị trường cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đang bước đầu có những tín hiệu tích cực. Tiếp đến, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng. Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 23.800 xe các loại, tăng khoảng 15% so với tháng liền kề và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về xuất xứ, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với  tháng 5/2023.

Theo thông báo kết quả bán hàng TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ô tô Hyundai đã ghi nhận tăng trưởng mạnh khi tiêu thụ 5.108 xe, tăng 43% so với tháng 5/2023. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Hai vị trí tiếp theo có sự đổi chỗ so với tháng 5 khi Hyundai Grand i10 vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 với 712 xe bán ra, tăng trưởng 74,9% còn Hyundai Creta với 655 xe đứng ở vị trí thứ 3, tăng trưởng 31,5%.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với doanh số 565 xe, tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 5. Tiếp đến là Hyundai Tucson với 412 xe, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng trước đó. Hyundai Elantra với 272 xe bán ra, tăng trưởng 83,8% so với tháng 5. Hyundai Stargazer có sự sụt giảm nhẹ khi chỉ đạt doanh số 230 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 723 xe bán ra trong tháng 6/2023.

Tổng kết nửa đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra, bằng 62% so với cùng kì năm 2022.

Kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023 của VinFast cho thấy tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.

Trong tháng 6/2023, dòng xe VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8 và VF e34, trong đó VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007 xe. Mẫu SUV full-size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe được bán ra thị trường trong tháng 6.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VF 8 đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng.

Thị trường xe Việt trong tháng 7 tiếp tục nhích dần lên về doanh số.
Thị trường xe Việt trong tháng 7 tiếp tục nhích dần lên về doanh số.

Mặc dù mới được chính thức bàn giao từ cuối quý I và đầu quý II, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus cũng nhanh chóng được thị trường đón nhận, với 1.034 xe VF 9 và 977 xe VF 5 Plus.

Tổng cộng, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast trong bối cảnh thị trường đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.

Những con số trên thực tế chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu không tiết lộ doanh số như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5.

Hiện tại, sau thời gian lao dốc, thị trường Việt đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm nửa cuối năm nên người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc tài chính nhiều hơn. Bên cạnh đó, trước diễn biến kinh tế khó lường, tâm lý e ngại chi tiêu của người dân vẫn còn đó khiến doanh số toàn thị trưởng chưa thể nhảy vọt như kỳ vọng ban đầu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.