Tin xe đáng chú ý tuần qua

Minh Long

Tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe; Nhiều quy định mới về giao thông có hiệu lực từ 1/10; VinFast hợp tác với Autobest thúc đẩy xu hướng ôtô điện tại châu Âu; Tesla thua kiện một tài xế Trung Quốc, phải bồi thường số tiền lớn... là những tin tức ô tô xe máy trong nước và quốc tế đáng chú ý tuần qua.

Đề xuất tăng nặng xử phạt người đi xe gắn máy vi phạm để răn đe

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 1

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tăng nặng nhiều mức phạt đối với các hành vi vi phạm để răn đe.

Nghị định 100/CP hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, với mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP dự kiến tăng lên 1 - 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đáng chú ý, người đi xe gắn máy trên 175 cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng. Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số, che biển số, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Nhiều quy định mới về giao thông có hiệu lực từ 1/10/2021

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 2

Không cần xuất trình bảo hiểm xe khi đi đăng kiểm

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 16, khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định lần đầu và lập Hồ sơ phương tiện, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy tờ sau:

- Xuất trình: giấy tờ về đăng ký xe (bản chính Giấy đăng ký xe hoặc Giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký;

- Nộp bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý);

- Nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.

(Hiện hành, theo Điều 5 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT phải xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.)

Khi đi đăng kiểm định kỳ, chủ xe cũng chỉ cần xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (bản chính Giấy đăng ký xe hoặc Giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký.

Thêm 3 trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm 

Bên cạnh trường hợp cảnh báo với xe vi phạm hành chính đã trễ hạn giải quyết tại Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì Thông tư 16 đã bổ sung thêm 3 trường hợp cảnh báo đăng kiểm sau đây:

(1) Xe có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng

+ Đối với trường hộ này, đơn vị đăng kiểm in và gửi Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu cho chủ xe để sửa chữa.

+ Trường hợp kiểm định không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì sẽ bị cảnh báo phương tiện không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

(2) Xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, sau đó đơn vị xác minh hồ sơ phương tiện không phù hợp với xe thực tế.

(3) Xe của các tổ chức được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu thì sau khi lập Hồ sơ phương tiện, các đơn vị đăng kiểm gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định.

Tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải

So với Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải (loại không cải tạo, sản xuất đến 05 năm) được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 06 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ tiếp theo.

Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 02 năm, tính từ năm sản xuất.

Tem kiểm định phân biệt xe kinh doanh hoặc không vận tải

Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT ban hành tem kiểm định mẫu mới để phân biệt giữa ôtô kinh doanh vận tải và ôtô không kinh doanh vận tải.

Theo đó, Phần trong hình bầu dục: nền màu vàng phía trên và xanh lá cây phía dưới cấp cho xe kinh doanh vận tải; nền màu xanh dương phía trên và xanh lá cây phía dưới cấp cho xe không kinh doanh vận tải, in chữ số của tháng và năm đến hạn kiểm định. Giữa số tháng và năm in biển số xe.

Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định được các trung tâm đăng kiểm cấp cho xe cơ giới trước ngày 1/10/2021 vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.

Thêm đối tượng được miễn phí sử dụng đường bộ

Ngoài các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ như quy định hiện hành gồm xe cứu thương, xe chữa cháy, xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe, xe ô tô chuyên chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn…

Điểm e khoản 5 Điều 3 Thông tư 70/2021 đã bổ sung thêm xe ô tô đặc chủng gồm xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe ô tô đặc chủng khác của Bộ Công an là đối tượng mới được miễn phí sử dụng đường bộ.

VinFast hợp tác với Autobest thúc đẩy xu hướng ô tô điện tại châu Âu

VinFast VF e36.
VinFast VF e36.

Autobest là tổ chức đại diện cho tiếng nói người dùng châu Âu trong lĩnh vực ô tô, có khả năng hỗ trợ VinFast tìm hiểu nhu cầu, hành vi khách hàng tại thị trường sở tại. Với hợp tác chiến lược cùng VinFast, Autobest có thêm đối tác chung tay thực hiện sứ mệnh chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện, đóng góp vào xu hướng di chuyển sử dụng năng lượng sạch bền vững tại châu Âu.

Thỏa thuận hợp tác lần này hứa hẹn sẽ giúp những mẫu xe điện trong tương lai của VinFast dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng tại châu Âu. Ở phía ngược lại, Autobest sẽ có thêm đối tác, chung tay thực hiện việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đóng góp vào xu hướng sử dụng năng lượng sạch, bền vững tại châu Âu.

Trong lần đầu tham dự Paris Motor Show 2018, VinFast đã nhận giải thưởng "A Star is Born – Ngôi sao mới" từ Autobest. Đây là hạng mục được tổ chức này dành riêng cho các thương hiệu mới thành lập, có thành tích ấn tượng trong ngành. Sau hơn hai năm, hãng xe Việt có nhiều bước tiến vượt bậc, đang hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu ôtô điện thông minh toàn cầu.

Mercedes sắp bán xe điện tại Việt Nam

Website chính hãng thông báo sẽ ra mắt hai dòng xe điện EQB và EQS nhưng Mercedes Việt Nam chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể mở bán.
Website chính hãng thông báo sẽ ra mắt hai dòng xe điện EQB và EQS nhưng Mercedes Việt Nam chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể mở bán.  

Trả lời về việc hãng sắp bán hai dòng xe điện EQB và EQS, đại diện Mercedes Việt Nam (MBV) không phủ nhận nhưng cũng cho biết thêm "chưa có kế hoạch cụ thể về việc phân phối chính thức các mẫu xe điện EQS, EQB nói riêng và các mẫu xe của Mercedes-EQ nói chung trong thời gian sắp tới".

Những thông tin về các mẫu Mercedes EQB và EQS trên website của MBV hiện nay bao gồm hình ảnh và các thông số kỹ thuật minh họa theo cấu hình tiêu chuẩn tại thị trường Đức, không phải dành cho thị trường Việt Nam.

Một nguồn tin từ hãng cho biết, xe điện được tính đến trong lộ trình kinh doanh của hãng nhưng chưa thể sớm triển khai. Trong 2022, có thể hãng sẽ đưa xe điện về Việt Nam với mục đích giới thiệu sản phẩm và đo lường phản ứng của khách hàng.

Hầu hết các đại lý Mercedes đều chưa có thông tin về thời điểm mở bán hai mẫu EQB, EQS. Cá biệt có đại lý ở TP HCM cho khách hàng đặt cọc EQS, phiên bản chạy điện của S-class với mục đích "ưu tiên nhận xe sớm" nhưng cũng không đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào giao xe.

Ở phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam, hiện chỉ mới có VinFast có kế hoạch ra mắt sản phẩm và bán xe thương mại thuần điện. Các hãng Nhật, Mỹ, Hàn đều chưa đề cập kế hoạch hướng đến phân khúc này.

Bộ sạc pin xe điện nhanh nhất thế giới: Sạc cùng lúc tới 4 xe

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 3

Bộ sạc mô-đun Terra 360 mới của công ty Thụy Sỹ ABB có thể sạc cùng lúc cho bốn chiếc xe và có thể sạc đầy mọi ô tô điện trong vòng 15 phút.

ABB cho biết bộ sạc mô-đun Terra 360 mới của công ty có thể sạc cùng lúc cho bốn chiếc xe và có thể sạc đầy mọi ô tô điện trong vòng 15 phút.

Ngoài ra, bộ sạc này có thể giúp một chiếc ô tô có thể chạy 100km chỉ sau chưa đầy 3 phút sạc. Vào cuối năm nay, bộ sạc ô tô điện “nhanh nhất thế giới” sẽ có mặt tại châu Âu, sau đó đến Mỹ, Mỹ Latinh và các khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022.

Hãng tin Reuters cho biết mảng kinh doanh sạc xe điện của ABB, với doanh thu 220 triệu USD vào năm 2020, có thể đạt được mức định giá khoảng 3 tỷ USD.

Lộ hình ảnh Spectre Coupe – xe siêu sang thuần điện đầu tiên của Rolls-Royce

Theo đại diện Rolls-Royce, Spectre không phải là sự thay thế cho Wraith. Spectre thỏa mãn những khách hàng cần một chiếc xe có không gian thoải mái hơn chiếc Phantom Coupe.
Theo đại diện Rolls-Royce, Spectre không phải là sự thay thế cho Wraith. Spectre thỏa mãn những khách hàng cần một chiếc xe có không gian thoải mái hơn chiếc Phantom Coupe.  

Rolls-Royce Spectre được xây dựng trên cùng nền tảng với Phantom, Cullinan và Ghost. Hãng chưa công bố các thông số chi tiết, nhưng với thời gian ra mắt năm 2023, hệ thống truyền động có thể sẽ là công nghệ EV thế hệ thứ năm của tập đoàn mẹ BMW. Với công nghệ này, Spectre có thể sử dụng gói pin lên đến 120 kWh, đủ cho phạm vi hoạt động khoảng 650 km cho một lần sạc.

Năm 2011, Rolls-Royce đã quan tâm tới xe siêu sang chạy điện khi thử nghiệm mẫu xe concept 102EX dựa trên chiếc Phantom, nhưng không thu hút được sự chú ý bởi công nghệ pin ôtô lúc đó chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Rolls-Royce 102EX lúc đó sử dụng bộ pin 71 kWh và hai môtơ điện trên cầu sau, công suất 389 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, tầm hoạt động chỉ khoảng 200 km.

Rolls-Royce đặt mục tiêu chuyển sang bán các sản phẩm chạy điện hoàn toàn từ 2030.

Tesla thua kiện một tài xế Trung Quốc, phải bồi thường số tiền lớn

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 4

Một tài xế người Trung Quốc đã thắng kiện Tesla. Trong hồ sơ vụ kiện, người này tố cáo Tesla gian lận trong giao dịch mua một chiếc Model S đã qua sử dụng. Theo bình luận của truyền thông, vụ kiện gây ảnh hưởng xấu đến công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Elon Musk tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.

Bloomberg cho biết, một tòa án ở Bắc Kinh phát hiện Tesla đã trình bày sai tình trạng của chiếc xe mà lái xe Han Chao mua với giá 379.700 nhân dân tệ (58.700 USD) trên nền tảng xe đã qua sử dụng chính thức của nhà sản xuất ô tô. Chiếc xe được phát hiện là đã trải qua cuộc sửa chữa lớn sau một vụ tai nạn trước đó. Tòa án bác bỏ lời bào chữa của Tesla, cho rằng dấu hiệu hàn cho thấy không có sự "thay đổi cấu trúc" xe.

Tòa án đã yêu cầu Tesla hoàn trả chi phí của chiếc xe và bồi thường thiệt hại gấp ba lần giá mua - tổng số tiền phải trả lên đến hơn 1,5 triệu nhân dân tệ, theo bản sao phán quyết mà Han đăng tải. Đây là lần đầu tiên công ty Tesla có trụ sở tại Palo Alto, California phải chịu một hình phạt lớn như vậy ở Trung Quốc, hãng truyền thông địa phương Caijing đưa tin. Cổ phiếu Tesla giảm 0,6% xuống 776,84 USD tại New York sau sự vụ trên.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.