Tin xe đáng chú ý tuần qua

Khôi Nguyên

Honda SH 350i đã "loạn giá"; Khách hàng của VinFast được miễn phí 3 năm bảo dưỡng khi mua xe online; thị trường chip ô tô thế giới vẫn chưa tìm được đường hết khủng hoảng… là những thông tin đáng chú tuần qua.

Toyota Việt Nam có dừng bán Vios GR-S?

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 1

Toyota cho biết một số kênh truyền thông gần đây cho rằng hãng khai tử phiên bản thể thao Vios GR-S, mẫu xe ra mắt hồi tháng 2/2021, là không đúng. Các nhân viên bán hàng đại lý Toyota ở hai miền bắc, nam cho biết vẫn nhận cọc của khách hàng đối với Vios GR-S, mẫu xe đắt nhất của dòng Vios. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, linh kiện lắp ráp bản GR-S không dồi dào, dẫn đến tình trạng khan hàng.

Toyota có một phân nhánh xe thể thao gọi là Gazoo Racing (GR). Ngoài những mẫu xe đua không sản xuất thương mại, hãng bán các sản phẩm của dòng GR như Yaris, 86 và Supra để hướng đến nhóm khách hàng ưa chuộng chất thể thao thuần túy. Những mẫu xe này dựa trên các phiên bản tiêu chuẩn nhưng sử dụng hệ thống treo, các trang bị điện tử, động cơ, hộp số được thửa riêng.

Bên dưới là GR là GR-S (Gazoo Racing Sport), được xem như những phiên bản mang "chất thể thao" nhưng dễ sử dụng với khách hàng số đông (entry-level) và giá mềm hơn GR. Chất thể thao của xe chủ yếu đến từ trang bị của bodykit hoặc một số nâng cấp nhỏ ở động cơ.

Phân định GR và GR-S ở hai tầm giá và nhóm khách hàng của Toyota giống cách làm của Mercedes. Hãng xe Đức có phân nhánh AMG thuần thể thao (thường ký hiệu 2 số), trong khi để phục vụ nhóm khách hàng số đông hoặc đơn thuần muốn tạo thêm lựa chọn để đa dạng hóa dải sản phẩm, Mercedes có dòng AMG Line. BMW cũng có dòng M dành riêng cho những mẫu xe hiệu suất cao, trong khi đó xe phổ thông gần với M nhất gọi là M Performance (khác biệt so với bản thông thường ở cả bodykit, các trang bị, động cơ), và thấp nhất là M Sport Line (chỉ khác so với bản thông thường ở gói bodykit).

Vios GR-S giá 630 triệu đồng, đắt nhất trong dải sản phẩm của Toyota Vios, mẫu sedan cỡ B bán chạy nhất Việt Nam. Ngoài một số trang bị ngoại thất kiểu thể thao, xe có vô-lăng bọc da kèm lẫy chuyển số, hộp số CVT kèm 10 cấp số giả lập, hai chế độ lái Eco/Sport. Đối thủ hướng đến là Honda City RS giá 599 triệu đồng.

SH 350i "loạn giá"

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 2

Giá bán lẻ đề xuất 146-148 triệu đồng của SH 350i mới gây bất ngờ với những khách hàng yêu thích dòng xe tay ga phân khối lớn của Honda. Con số này rẻ bằng nửa so với Honda SH 300i được phân phối chính hãng trước đây hay cũng chỉ bằng nửa so với Honda SH 350i nhập khẩu tư nhân. Tuy nhiên, giá xe đến tay người dùng có thể chênh lệch đáng kể so với công bố của nhà sản xuất. Một đại lý Honda tại khu vực Hà Đông (Hà Nội) nhận đặt trước SH 350i với mức giá 160 triệu đồng cho phiên bản cao cấp, chênh 14 triệu đồng. Như vậy sau khi ra biển số Hà Nội, khách hàng sẽ phải chi tổng cộng khoảng 175 triệu đồng.

Trong khi đó, một khách hàng tại TPHCM đã xuống tiền đặt cọc để mua chiếc Honda SH 350i phiên bản thể thao với mức giá 178 triệu đồng. So với con số công bố của Honda, người mua này đã chấp nhận trả thêm 30 triệu đồng. Chi phí cuối cùng để lăn bánh mẫu xe tay ga cao cấp này lên đến 185 triệu đồng.

Việc phân phối theo cách mua đứt, bán đoạn giữa Honda và đại lý khiến giá xe máy thực tế tại các Head thường có chênh lệch so với công bố. Những sản phẩm "hot" như Honda SH, Vision thường bị chênh vài triệu đến vài chục triệu đồng. Ngược lại, Honda Winner có nhiều đợt được khuyến mại, bán rẻ hơn giá đề xuất 12-17 triệu đồng.

Việc đem lắp ráp SH 350i tại Việt Nam giúp mẫu xe mới của Honda "bóp nghẹt" đối thủ cũng như sản phẩm tại cửa hàng ngoài. Đầu năm nay, một số đơn vị nhập khẩu tư nhân đã chào bán SH 350i nhập Italy với giá lên đến hơn 300 triệu đồng. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là dòng Vespa GTS 300 cũng không còn lợi thế về giá khi SH 350i cũng rẻ ngang.

Kiểu dáng của SH 350i không có nhiều khác biệt so với SH 125i/150i đã phân phối trước đó. Điểm nhấn của mẫu xe này là động cơ 329,6cc cho công suất cực đại 28,8 mã lực, mô-men tối đa 31,8Nm. Mẫu xe của Honda có hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), phanh ABS 2 kênh với phanh đĩa trước/sau, khóa thông minh Smart Key, cổng sạc USB Type-C.

Khách hàng của VinFast được miễn phí 3 năm bảo dưỡng khi mua xe online

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 3

Kể từ ngày 9/8 - 31/8, khách hàng đặt mua các dòng xe Fadil và Lux của VinFast thông qua website bán xe trực tuyến chính hãng sẽ được tặng gói dịch vụ bảo dưỡng 3 năm miễn phí cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, người tiêu dùng đang có tâm lý e dè khi phải tiếp xúc trực tiếp để thực hiện các giao dịch mua bán thông thường. Nắm bắt được tâm lý đó, VinFast đã chính thức cung cấp giải pháp bán xe online với đầy đủ công cụ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, kể cả khách hàng mua trả góp.

Không những vậy, khách hàng đặt mua hai dòng xe Fadil và Lux trong tháng 8 thông qua website http://vinfastauto.com còn được tặng gói dịch vụ 3 năm bảo dưỡng miễn phí, tương đương 7,8 triệu đồng với dòng xe Fadil, 18,7 triệu đồng với Lux A2.0 và 23 triệu đồng với Lux SA2.0.

Đây được coi là động thái chung tay cùng khách hàng vượt qua đại dịch của thương hiệu ô tô Việt Nam. Theo đó, việc loại trừ những chi phí phát sinh định kỳ cho việc bảo dưỡng xe sẽ góp phần giúp khách hàng yên tâm trải nghiệm sản phẩm. Phụ tùng và linh kiện trên xe sẽ được đảm bảo về thời gian sử dụng và tuổi thọ cao nhất, nhờ được bảo dưỡng đầy đủ và kỹ càng.

Hãng xe Việt cũng đang đi đầu trên thị trường khi tiên phong áp dụng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 165.000 km cho dòng xe Lux, 3 năm hoặc 100.000 km cho dòng Fadil, kèm dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành. Nhờ đó, khách hàng mua xe online trong thời gian này sẽ được giải phóng khỏi mọi nỗi lo về bảo hành, bảo dưỡng trong vòng 3 năm tới, để yên tâm tận hưởng những trải nghiệm cùng VinFast.

Chip ô tô vẫn chưa thể thoát khỏi khủng hoảng

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 4

Theo báo cáo của Bloomberg, nhà cung cấp chip bán dẫn lớn của Nhật Bản Rohm cho biết họ dự đoán sẽ thiếu chip bán dẫn trong suốt năm tới. Không phải công ty không thể chế tạo chip đủ nhanh, mà thực tế là các chuỗi cung ứng của chính họ đang vướng vào những tắc nghẽn nghiêm trọng.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Rohm Isao Matsumoto cho biết các dây chuyền của họ tiếp tục hoạt động 100% công suất để đáp ứng các đơn đặt hàng tồn đọng.

Ford, Toyota và Honda là ba trong số những khách hàng lớn nhất của hãng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cho biết lượng đơn đặt hàng đang "quá tải" và dù đầu tư mạnh vào sản xuất vẫn không ăn thua.

Công ty sẽ đầu tư thêm 636 triệu USD để tối đa hóa sản xuất hơn nữa, nhưng thiết bị để tăng sản lượng không đến đúng hạn. Ngoài các vấn đề chung của chuỗi cung ứng đối với nhà sản xuất chip, biến thể của COVID-19 còn làm phức tạp thêm mọi thứ.

Matsumoto nói thêm rằng khách hàng đề nghị trả nhiều tiền hơn để nhận chip của họ nhanh hơn nhưng điều đó không đơn giản. Vật liệu tạo ra nhiều vấn đề đau đầu nhất là khung chì, tạo ra cấu trúc kim loại của chip bên trong chất bán dẫn.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới vẫn đang phải tiếp tục đối phó với những hậu quả lớn của tình trạng thiếu hụt đang diễn ra.

Elon Musk lần đầu thừa nhận bản cập nhật phần mềm tự lái mới nhất của Tesla “không tuyệt vời”

Tin xe đáng chú ý tuần qua - Ảnh 5

Doanh nhân tỷ phú này đã tweet rằng, phiên bản 9.2 Full Self-Driving Beta "thực sự không phải là tuyệt vời nhưng nhóm Autopilot / AI đang tập hợp để cải thiện nhanh nhất có thể.

Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một ngăn xếp duy nhất cho cả đường cao tốc và đường thành phố, nhưng nó đòi hỏi phải đào tạo lại mạng thần kinh khổng lồ."

Tesla gần đây đã chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ, họ đã mở một cuộc điều tra về hệ thống trợ lý lái xe của mình vì những vụ tai nạn khi ô tô của họ đâm vào xe cảnh sát đứng yên và xe cứu hỏa.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ cũng kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra Tesla, nói rằng hãng này đã đánh lừa người tiêu dùng và gây nguy hiểm cho công chúng bằng cách tiếp thị hệ thống tự động hóa lái xe của mình là hoàn toàn tự lái.

Công nghệ tự lái của ô tô phải vượt qua các rào cản pháp lý cũng như đánh giá về mức độ an toàn để có thể đạt được thành công về mặt thương mại. CEO Elon Musk, hồi tháng đầu năm từng tuyên bố, ông kỳ vọng rất nhiều vào phần mềm tự lái hoàn toàn cho xe của hãng, đồng thời bày tỏ "tin tưởng rằng, trong năm nay xe sẽ có thể tự lái với mức độ tin cậy hơn cả người lái".

Xe Tesla nổi tiếng với công nghệ tự lái hàng đầu thị trường hiện nay. Vụ tai nạn đang thu hút nhiều sự chú ý và đặt ra những câu hỏi về tính an toàn của loại phương tiện này.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.