Thực hư chuyện khách mua xe Kia Seltos phải đóng đủ 10% tiền cọc

"Các cụ đã cọc Kia Seltos tháng 7, giờ có bị sale gọi đòi cọc thêm đủ 10% mới giao xe không? KIA có chính sách này không?". Đó là một trong những câu hỏi đang gây bức xúc cho nhiều khách hàng mua mẫu Kia Seltos 2020 được các thành viên một hội nhóm về xe đưa ra.

Kia Seltos 2020 được Thaco chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào ngày 22/7.
Kia Seltos 2020 được Thaco chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào ngày 22/7.

Vài ngày vừa qua, trên các diễn đàn và hội nhóm về mẫu xe Kia Seltos Việt Nam, nhiều người cho biết dù đã đặt cọc tiền đăng ký mua xe từ tháng 7, song đang bị nhân viên bán hàng của các đại lý yêu cầu đóng thêm 100 triệu đồng hoặc 10% giá trị xe. Theo các thành viên này thì đây là điều kiện để có thể nhận xe sớm vào đợt 1/9 tới, nếu không sẽ phải chờ lâu hơn đến giữa tháng 10/2020.

Vấn đề nảy sinh trên đang khiến nhiều người bức xúc, cho rằng có sự “bất nhất”, trước sau không như một của đại lý bán hàng. 

Một số cho rằng, việc khách hàng đóng trước 10% giá trị xe có ý nghĩa như “chính thức ký kết hợp đồng mua xe”. Tuy nhiên, do chưa được chính thức lái thử, xem xét, “sờ nắn” xe, nên nhiều người e ngại không muốn “xuống tiền” ngay. 

Việc bị yêu cầu đóng thêm thêm 10% giá trị xe khiến nhiều người thẳng thắn “sẽ chuyển sang mua dòng xe khác”. 

Một số thành viên “lý giải” số tiền lần đầu khách hàng đóng cho đại lý, thường là 10 triệu - 20 triệu đồng, chỉ là “điều kiện” để hãng khảo sát xem nhu cầu khách hàng như thế nào, sức đón nhận sản phẩm Kia Seltos mới ra sao. Và việc đóng thêm 10% giá trị hợp đồng nghĩa là “cuộc chơi chính thức bắt đầu”, hai bên làm hợp đồng cam kết mua xe.

Theo lý giải của thành viên có nickname Thanh Kaize trong Hội Kia Seltos Việt Nam, khi đã ký hợp đồng mua bán, nghĩa là hai bên đã chính thức thỏa thuận mua bán xe, chứ không còn là đặt cọc nữa. Trong trường hợp này, nếu sau khi xem xe và khách hàng không ưng ý, sẽ không được hoàn lại số tiền đã đóng nếu hợp đồng không có điều khoản hoàn tiền đó. 

Do vậy, một số lời khuyên được đưa ra dành cho khách hàng mua Kia Seltos trong đợt này và đang bối rối về việc “đóng đủ 10% giá trị xe”, là nếu thật sự muốn nhận xe ngay đợt đầu thì mới đóng thêm, còn không thì … đợi. 

Khách hàng cần “tự bảo vệ mình”, đọc kỹ bản hợp đồng khi tiến hành ký hay đặt cọc mua xe, không nên chỉ nghe lời nói vì nếu phát sinh xung đột sẽ không có “bằng chứng”.

Theo một nhân viên bán hàng của đại lý Kia, đây thực chất là chính sách của nhà sản xuất và phân phối.

Cụ thể, theo quy trình thì khi khách hàng muốn mua xe nhưng đại lý chưa có xe, khách hàng sẽ đặt cọc 1 số tiền nhỏ tùy ý xem như là khoản "giữ chỗ". Số tiền này thường chỉ vào khoảng 10-20 triệu đồng.

Sau khi đại lý được xác nhận chắc chắn có xe và thời gian giao nhận xe cho khách, nhân viên bán hàng sẽ liên hệ lại cho những khách hàng có phiếu ghi nhận đặt xe để xác nhận lại 1 lần nữa. Lúc này, nếu khách hàng "chốt" mua thì sẽ chính thức ký hợp đồng . 

Theo lý giải của một đại diện nhà sản xuất Thaco Kia, hợp đồng mua xe chính thức sẽ bao gồm các điều khoản, trong đó khách hàng sẽ nộp số tiền đặt cọc tương đương 10% giá trị xe. Khoản đặt cọc này đã bao gồm cả số tiền "giữ chỗ" đã đóng cho đại lý trước đó.

Hợp đồng chính thức là văn bản có giá trị pháp lý và vì vậy, nếu khách hàng sau khi ký mà thay đổi kế hoạch không mua xe nữa thì số tiền đặt cọc 10% giá trị xe sẽ mất.

Kia Seltos 2020 được Thaco chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào ngày 22/7. Đây là mẫu xe mới nhất của thương hiệu ô tô Hàn Quốc. Seltos được đánh giá là có thiết kế hiện đại, trẻ trung và trang bị nhiều tính năng, công nghệ mới.

Thaco Kia bắt đầu nhận đơn đặt hàng đối với mẫu xe Seltos kể từ ngày 22/7/2020. Thời điểm giao xe đến người tiêu dùng dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2020. Xe được lắp ráp tại nhà máy Thaco Kia (Chu Lai - Quảng Nam).

Hiện tại, Thaco Kia đang áp dụng mức giá bán lẻ 589 triệu đồng đối với phiên bản Seltos Deluxe 1.4L Turbo. Phiên bản Seltos Luxury 1.4L Turbo có giá 649 triệu đồng. Phiên bản Seltos Premium trang bị động cơ hút khí tự nhiên 1.6L có giá 699 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất Seltos Premium 1.4L Turbo có giá 719 triệu đồng. Xem giá lăn bánh Kia Seltos 2020 tại đây.

Thaco Kia cho biết, đây là các mức giá ưu đãi đặc biệt dành cho những khách hàng đầu tiên đặt mua Seltos. Mới đây, nhà sản xuất ô tô trong nước công bố Kia Seltos đã đạt hơn 2.000 đơn đặt hàng sau chỉ 10 ngày ra mắt thị trường. 

Ngoài “phốt” mua bán lùm xùm này, hai ngày hôm nay Kia Seltos đang phải đối mặt với những bình luận tiêu cực sau khi một hình ảnh được cho là “màn hình giải trí của mẫu Kia Seltos 2020 phiên bản Deluxe” xuất hiện. 

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.