Thông tư 08 có hiệu lực, khoảng 8 triệu lượt truy cập tra cứu gia hạn kiểm định

Khôi Nguyên

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ 3/6 đến 7/6, hiện đã có khoảng 8 triệu lượt truy cập tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Đáng chú ý, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn.

Thông tư 08 có hiệu lực, khoảng 8 triệu lượt truy cập tra cứu gia hạn kiểm định - Ảnh 1

Trong ngày 7/6, số lượng người truy cập website của Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng thời điểm đạt khoảng 30 nghìn lượt, cao điểm nhất lên đến 250 nghìn lượt truy cập. Trước đó, những ngày đầu, lượng người truy cập cùng thời điểm có lúc lên tới 1 triệu lượt.

Để tránh tình trạng tắc nghẽn tái diễn, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các chủ xe truy cập trực tiếp địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự động giãn chu kỳ kiểm định, bao gồm: Xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023, được cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn nằm trong khoảng từ ngày 3/6/2023 đến ngày 30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0-7 năm hoặc 13-20 năm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo với người dân: “Hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định. Do đó, chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định. Hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa lên hệ thống 170 nghìn Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, cho các xe cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 2/7/2023. Thống kê cho thấy, người dân đã tải xuống khoảng 18 nghìn lượt file Giấy xác nhận".

Ngay sau khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, tại các trung tâm đăng kiểm, lượng xe đã giảm rõ rệt. Trong khi đó, số xe xếp lịch hẹn đăng kiểm lại còn tồn rất nhiều trên hệ thống.

Trước thực trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Ngoài ra, các trung tâm kiểm định cần chủ động liên hệ với khách hàng đã hẹn lịch và có giấy hẹn đến hết tháng 6, tháng 7, có thể hủy lịch hẹn và đăng ký lại, thậm chí có thể đưa phương tiện đến đăng kiểm ngay cả khi chưa đăng ký, tránh việc phương tiện không thể lưu thông, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 08). Thông tư số 08 sẽ có hiệu lực từ 3/6.

Ngoài việc làm rõ nội dung cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm kịnh cho trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu, Thông tư 08 còn quy định về việc hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định của các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.

Cụ thể, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định kể từ ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Theo quy định này, sẽ có khoảng 1,938,832 phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực (3/6).

Do đó, các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định. Có khoảng gần 156.000 xe thuộc diện này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau khi Thông tư ban hành, đơn vị này đã khẩn trương họp trực tuyến với các trung tâm đăng kiểm trên cả nước để hướng dẫn thực hiện Thông tư 08/2023.

Đối với các xe nằm trong diện được cấp giấy xác nhận trên, trường hợp chưa nắm được thông tin vẫn đến trung tâm đăng kiểm vào sáng nay (3/6) sẽ được hướng dẫn vào trang web của Cục Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem và in Giấy xác nhận mà không cần đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm ưu tiên kiểm định cho các xe hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định, các xe đã có phiếu hẹn đăng kiểm và các xe kinh doanh vận tải để người dân sớm có phương tiện đảm bảo ATKT & BVMT tham gia giao thông, doanh nghiệp vận tải sớm đưa phương tiện vào khai thác, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Trước đó, theo Thông tư 02/2023 có hiệu lực ngày 22/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các nhóm phương tiện được điều chỉnh chu kỳ kiểm định thêm 3 tháng hoặc 6 tháng so với chu kỳ kiểm định trước đây bao gồm: Ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm); ô tô chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng nhiều, do nhiều người vận hành, sử dụng khác nhau nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt.

Theo Thông tư mới của Bộ GTVT, miễn kiểm định lần đầu là việc đơn vị đăng kiểm căn cứ Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới nhập khẩu hoặc Thông báo miễn kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới nhập khẩu và các giấy tờ liên quan theo quy định tại Thông tư này để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ theo quy định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phương tiện.

Đồng thời, cập nhật dữ liệu với nội dung “phương tiện đã thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu” lên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm VN.

Nếu xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định lần đầu thì từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Trường hợp xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm cấp Tem kiểm định lần đầu, đồng thời cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy định.

Khi chủ xe xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính), đơn vị đăng kiểm phô tô loại giấy tờ này để lưu trong hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc quy định cụ thể như trên nhằm giao rõ trách nhiệm của trung tâm đăng kiểm, chấm dứt tình trạng từ chối thực hiện dịch vụ cho các xe miễn đăng kiểm lần đầu đã xảy ra thời gian qua.

Đối với loại xe cơ giới có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, sê ri biển số sử dụng một trong các chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z, Thông tư cũng quy định rõ sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải.

Các trường hợp khác cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo khai báo của chủ xe.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.