Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 30.000- 220.000 đồng, ô tô con tăng 90.000 đồng

Khôi Nguyên

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Tờ trình Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới với mức từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe, trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường. Đáng chú ý thông tin được nhiều người quan tâm đó là ô tô con dưới 10 chỗ có thể tăng thêm 90.000 đồng.

Tháo gỡ khó khăn cho hệ thống đăng kiểm

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 30.000- 220.000 đồng, ô tô con tăng 90.000 đồng - Ảnh 1

Theo Cục Đăng kiểm, để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống đăng kiểm xe cơ giới, Cục đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị lập phương án giá. Ảnh minh hoạ: Cục ĐKVN.

Cục Đăng kiểm cho biết, đã nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm xe gửi về. Qua rà soát loại bỏ 25 phương án giá kê khai chi phí quá cao so với năm trước liền kề nhưng không có thuyết minh chi tiết hoặc tỉ lệ lợi nhuận dự kiến để ở mức cao (20%). Cục Đăng kiểm lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định.

Phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm trong vòng một năm. Mức giá được căn cứ vào cách tính giá từ xe dưới 10 chỗ sau đó được quy đổi giữa các nhóm xe. Cách tính căn cứ mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và 10% thuế VAT giá thành cộng lợi nhuận dự kiến.

Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.

Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu có giải pháp khẩn trương xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ này trước ngày 7/6/2023.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết năm 2023, trước tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản về việc dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc đảm bảo cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và văn bản về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành.

Đồng thời chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp của đơn vị kinh doanh hoặc đơn vị kinh doanh xây dựng phương án giá trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, sau đó Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành trong trường hợp cần thiết.

Bảng khung giá dịch vụ đăng kiểm theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bảng khung giá dịch vụ đăng kiểm theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 5/4/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Vụ Tài chính chủ trì cuộc họp mời Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi về đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải.

Sau cuộc họp, đã thống nhất yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai việc đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các đơn vị đăng kiểm, và xây dựng phương án giá, đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện xe cơ giới theo quy định pháp luật và hướng dẫn tại cuộc họp với đại diện Cục Quản lý giá.

Tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tại Kết luận của Phó Thủ tướng ban hành ngày 8/5 đã phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường (phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn).

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có ý kiến về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải để Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn.

Hơn 1,9 triệu xe được tự động giãn đăng kiểm

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 30.000- 220.000 đồng, ô tô con tăng 90.000 đồng - Ảnh 2

Ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 08). Ảnh minh hoạ: Cục ĐKVN.

Thông tư số 08 sẽ có hiệu lực từ 3/6. Ngoài việc làm rõ nội dung cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm kịnh cho trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu, Thông tư 08 còn quy định về việc hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định của các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.

Cụ thể, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định kể từ ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT

Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại

Theo quy định này, sẽ có khoảng 1,938,832 phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực (3/6).

Do đó, các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định. Có khoảng gần 156.000 xe thuộc diện này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau khi Thông tư ban hành, đơn vị này đã khẩn trương họp trực tuyến với các trung tâm đăng kiểm trên cả nước để hướng dẫn thực hiện Thông tư 08/2023.

Đối với các xe nằm trong diện được cấp giấy xác nhận trên, trường hợp chưa nắm được thông tin vẫn đến trung tâm đăng kiểm vào sáng nay (3/6) sẽ được hướng dẫn vào trang web của Cục Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem và in Giấy xác nhận mà không cần đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm ưu tiên kiểm định cho các xe hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định, các xe đã có phiếu hẹn đăng kiểm và các xe kinh doanh vận tải để người dân sớm có phương tiện đảm bảo ATKT & BVMT tham gia giao thông, doanh nghiệp vận tải sớm đưa phương tiện vào khai thác, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.