Thị trường xe Việt “le lói” khởi sắc trở lại trong tháng 5

Lê Vũ

Theo số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp (doanh số của 17 thành viên và xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA) và doanh số của Tập đoàn Thành Công, thị trường xe Việt trong tháng 5 đã có những dấu hiệu tích cực trở lại so với tháng 4 trước đó.

Số liệu xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng do VAMA công bố mới đây. Nguồn VAMA.
Số liệu xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng do VAMA công bố mới đây. Nguồn VAMA.

Cụ thể, tháng 5/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.794 xe, bao gồm xe 18.235 du lịch; 7.292 xe thương mại và 267 xe chuyên dụng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 5/2024 giảm 5% so với 2023.

Doanh số xe du lịch tăng 6%; xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 xe, tăng 0,02% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.809 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 5/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 5% so với 2023, xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 13% so với năm 2023.

Đáng chú ý tính đến hết Tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cũng thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 5/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.914 xe, tăng trưởng 14,9% so với tháng 4.

Thị trường xe Việt “le lói” khởi sắc trở lại trong tháng 5 - Ảnh 1

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5 của Tập đoàn này với 924 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 9% so với tháng 4. Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua sẽ được giao xe vào tháng 6. Ảnh: TC Motor.

Cộng dồn doanh số xe theo thống kê của VAMA và thương hiệu Hyundai công bố, cả nước ước tính tổng cộng đã có 30.708 xe được bán ra thị trường trong tháng 5/2024.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, trong top 3, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán 5.356 xe. Tiếp đến là Hyundai với 4.914 xe. Ford chiếm lĩnh vị trí số 3 với 3.270 xe.

Giới chuyên gia đánh giá, việc chuyển mình của thị trường Việt là một tín hiệu tích cực cho thấy rất có thể toàn thị trường sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm 2024 khi Chính phủ sẽ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng trong tháng 5 vừa qua trong bối cảnh thị trường trầm lắng được cho là là bởi các hãng xe liên tục tung các các chương trình khuyến mại lớn để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu đang vượt trội hơn so với xe lắp ráp trong nước. Về lâu dài đây là điều bất lợi cho thị trường xe Việt, chính vì vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ được cho là cứu cánh cần thiết cho xe lắp ráp trong nước để có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.