Trong quý 1/2021, thị trường xe máy Việt Nam bán được 701.454 xe máy các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước.
Con số tiêu thụ này không phản ánh toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Bởi vì đó chỉ là tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
VAMM vừa công bố doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên trong quý I/2021 đạt 701.454 xe các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước. Năm đơn vị thành viên này bao gồm Công ty Honda Việt Nam (hiện đang sản xuất và phân phối 26 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).
Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy và xe máy điện như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot...
Mặc dù không phải toàn bộ thị trường xe máy Việt, song con số hơn 700.000 xe máy tiêu thụ trong quý 1/2021 của 5 hãng xe phần nào phản ánh đúng sức mua của thị trường khi 5 hãng này chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt, trong đó riêng Honda đã chiếm đến 80% thị phần.
Vừa qua, Honda cũng đã công bố doanh số bán xe máy trong tháng 3/2021. Theo đó, trong tháng 3, Honda bán được 150.068 xe máy tại thị trường Việt Nam, tăng 17,3% so với tháng trước và giảm 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3 là tháng có nhiều khởi sắc đối với cả thị trường ô tô và xe máy, sau khi trải qua 2 tháng đầu năm gắn liền với sự kiện tết cổ truyền và các lễ hội đầu năm.
Các chuyên gia nhận định thị trường xe máy Việt đã đạt đến độ bão hòa, vì vậy khó có sự tăng trưởng đột biến. Đặc biệt, xu hướng sử dụng xe máy điện đang ngày càng lên cao với sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu như VinFast, Pega, Yadea....
Trong cả năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam đã “co lại” đáng kể, tiêu thụ 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm 2019.