Theo đó, trong quý 4/2020, là 784.878 xe, tăng so với mức 677.739 xe bán ra trong quý 3/2020. Sự tăng trưởng này cũng là điều dễ hiểu khi thị trường dần phục hồi sau những tháng bị giãn cách xã hội và tác động mạnh của COVID-19 ở quý 3.
Tuy nhiên, tính cả năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam đã “co lại” đáng kể, tiêu thụ 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Năm 2020 là năm mà hầu hết các ngành công nghiệp đều chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, và thị trường xe máy cũng không phải là ngoại lệ. Trong những tháng cuối năm và đặc biệt là trước dịp tết Nguyên đán 2022, thị trường có phần sôi động hơn nhờ những mẫu xe mới ra mắt, cũng như tâm lý mua xe trước tết của người tiêu dùng.
Nhiều người cho rằng thị trường xe máy truyền thống của Việt Nam đã qua ngưỡng cao nhất, và khó có sự tăng trưởng mạnh, nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.
Trong quý 1/2020, toàn thị trường bán được 731.077 xe máy, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước. Quý 2/2020, doanh số bán hàng của thị trường xe máy là 518.920.
Hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường xe máy truyền thống đang gặp sự cạnh tranh của phân khúc xe điện, với một số thương hiệu mới nổi lên như VinFast, Pega, Yadea…. Xe máy điện được cho là góp phần bảo vệ môi trường, nhắm đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, người tiêu dùng trẻ tuổi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Đây cũng là những thương hiệu xe máy chi phối phần lớn thị trường xe máy Việt.
Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao như sau: