Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021 chỉ có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với doanh số của tháng 7, và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số thị trường ô tô bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3.7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.
Với doanh số tháng 8 như nêu trên, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.
Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do các đại lý dừng hoạt động. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.
Trước đó, các hãng xe Hyundai, Honda, VinFast cũng báo cáo doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 8/2021. Cụ thể, tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 2.182 xe, số bán chỉ bằng 54% so với tháng 7/2021.
Trong khi đó, doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam cũng lao dốc. Trong tháng 8/2021, Honda chỉ bán ra 567 xe ô tô, giảm 54,9% so với tháng trước, giảm 65,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda CRV là mẫu ô tô bán chạy nhất của Honda Việt Nam, nhưng cũng chỉ đạt 330 xe bán ra, chiếm 58,2% tổng doanh số bán ô tô của hãng.
Doanh số của hãng xe Việt VinFast cũng sụt giảm mạnh, chỉ đạt 2.310 xe bán ra trong tháng 8/2021, so với mức 3.782 xe của tháng trước.
Một số đề xuất nhằm "giải cứu" thị trường ô tô trong nước đã được đưa ra. Mới đây, chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch Covid-19.
Việc đề xuất tái áp dụng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từng được các doanh nghiệp lắp ráp ô tô như Hyundai Thành Công đề xuất lên Chính phủ từ tháng 6 năm nay, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở một số tỉnh phía Nam.
Các địa phương, nơi đặt các nhà máy lắp ráp ô tô quy mô lớn như Ninh Bình, Hải Dương cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ công nghiệp ô tô bằng chính sách thuế ưu đãi, giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Chi tiết thị trường ô tô tháng 8/2021
Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.884 xe, bao gồm 6.231 xe du lịch; 2.344 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 40%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.
Tính đến tháng 8 năm 2021, so với năm gần đây nhất chưa có Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng đã giảm 13%;
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2021 giảm 13% so với 2019 (thời điểm chưa có Covid-19). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 18%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng tăng 1% so với năm 2019.
So sánh với 2019 là thời điểm chưa có dịch Covid-19, doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 17% và xe nhập khẩu giảm 8%.
Tính đến hết Tháng 8/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 4% trong khi xe nhập khẩu tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.