Thị trường ô tô cuối năm: Đua khuyến mại khốc liệt trước giờ G

Theo thông lệ, thị trường ô tô đã bắt đầu tới giai đoạn nước rút khi các hãng xe đồng loạt tung chiêu tăng nhiệt cho các mẫu xe hiện có và vội vã đưa các mẫu xe mới lên sàn. Tuy nhiên, khác với mọi năm, sức mua thị trường chưa có dấu hiệu tăng đột biến và nhiều mẫu xe “rủ nhau” khuyến mại để thu hút khách hàng “xuống tiền” trước giờ G.

Theo thông lệ, thị trường ô tô đã bắt đầu tới giai đoạn nước rút khi các hãng xe đồng loạt tung chiêu tăng nhiệt cho các mẫu xe hiện có và vội vã đưa các mẫu xe mới lên sàn. Ảnh minh họa
Theo thông lệ, thị trường ô tô đã bắt đầu tới giai đoạn nước rút khi các hãng xe đồng loạt tung chiêu tăng nhiệt cho các mẫu xe hiện có và vội vã đưa các mẫu xe mới lên sàn. Ảnh minh họa

Khốc liệt cuộc đua khuyễn mại

Ưu đãi phí trước bạ chỉ còn gần 1 tháng Chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho các mẫu xe nội đang tiệm cận thời điểm hết hiệu lực và Bộ Tài chính đã đề xuất không kéo dài thêm sang năm 2021. Như vậy, để được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ, khách hàng chỉ còn hơn 3 tuần. Tuy nhiên, những ca bệnh Covid-19 mới đã khiến không ít khách hàng “chùn tay” bởi những lo ngại về dịch bệnh cũng như khó khăn kinh tế trong năm 2021. Cũng bởi điều này nên thị trường ô tô cuối năm đã không có dấu hiệu “nóng sốt” như mọi năm và tình trạng các đại lý găm hàng, tăng giá hay ra chiêu bán xe kiểu “bia kèm lạc” cũng không có cơ hội xảy ra.

Ngược lại, tại thời điểm đầu tháng 12 (giữa tháng 10 âm lịch), nhiều đại lý vẫn đang giảm giá sâu, kèm theo đó là các chương trình khuyến mại, quà tặng kèm theo nhằm tiếp tục kích cầu. Việc giảm giá áp dụng với nhiều mẫu xe ở hầu hết các phân khúc. Ngay cả những phân khúc “hot” như SUV và Crossover 7 chỗ, cuộc đua khuyến mãi cũng không hề kém cạnh. Chẳng hạn, VinFast Lux SA2.0 được ưu đãi bằng tiền mặt là 120 triệu đồng từ phía nhà sản xuất, Mitsubishi Outlander được giảm giá từ 50 - 67 triệu đồng hay Kia Sorento được ưu đãi trừ trực tiếp tiền mặt 20 triệu đồng vào giá bán.Cùng với đó, một số mẫu xe mới như Honda City rục rịch được tung ra thị trường cuối năm với mức giá được cho là không tăng, thậm chí còn cạnh tranh hơn phiên bản trước.

Khách hàng có nên tranh thủ “xuống tiền”?

Hiện tại không ít khách hàng băn khoăn về việc có nên tranh thủ “xuống tiền” trước ngày 31/12 để tận dụng ưu đãi phí trước bạ hay không. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng nên để cận Tết mới mua xe bởi lúc đó đã bước sang năm 2021, khi đăng ký xe sẽ được “đời cao” hơn so với mua tại thời điểm này vẫn là năm 2020 để có lợi nếu bán xe sau này. Tuy vậy, nếu để sang tháng 01/2021 mới mua thì khách hàng sẽ không được hưởng 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Liên quan đến thị trường ô tô cuối năm, nhiều chuyên gia nhận định, do năm nay lượng xe tồn vẫn còn nhiều, sức mua lại không tăng đột biến do những lo ngại liên quan tới dịch Covid-19 nên các chương trình khuyến mại, giảm giá xe mới có thể sẽ được duy trì đến sát Tết Nguyên đán. Thậm chí thị trường ô tô càng gần Tết, cuộc đua giảm giá ưu đãi, tăng khuyến mãi sẽ càng khốc liệt để khách hàng chốt nhanh hơn, hạn chế để hàng tồn qua năm sau trong bối cảnh ưu đãi về phí trước bạ không còn.“Nếu dự định mua xe nội, khách hàng nên “xuống tiền” trước ngày 31/12 dương lịch để tận dụng ưu đãi phí trước bạ, còn nếu chọn xe nhập khẩu thì không cần quá vội vã", một chuyên gia trong ngành nhận định.

Với thị trường ô tô đã qua sử dụng, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Có người cho rằng càng gần Tết giá xe sẽ cao và càng khó mua hơn, nhưng cũng có người nhận định giá xe có thể mềm hơn nếu người bán cần tiền gấp. Tuy nhiên, với xe đã qua sử dụng, khách hàng cần có thời gian tìm kiếm, kiểm tra nên phần lớn dân trong nghề khuyến cáo các khách hàng đang có ý định mua xe trước Tết nên tìm hiểu, chốt xe càng sớm càng tốt chứ không cần phải đến sát Tết mới đi mua xe.

Theo Tạp chí Giao thông

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.