Thị phần xe máy Honda tại Việt Nam vẫn tăng trong mùa dịch

Thanh Minh

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, từ tháng 4/2021 đến hết tháng 9/2021, Honda Việt Nam đã bán ra 835,5 nghìn xe máy, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda Africa Twin.
Honda Africa Twin.

Tuy nhiên, xe máy Honda vẫn đạt thị phần 80,8% tại Việt Nam, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh vì thế cũng bị ảnh hưởng theo. Thị trường xe máy những tháng vừa qua liên tục sụt giảm. Riêng Honda là hãng chiếm phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam, đã chứng kiến doanh số bán xe máy mỗi tháng liên tục sụt giảm. 

Trong tháng 9/2021, Honda Việt Nam bán ra 99.652 xe máy, tăng 0,9% so với tháng trước song giảm tới 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Wave Alpha là mẫu xe số bán chạy nhất trong tháng 9/2021 với doanh số đạt 21.597 xe, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy. Đây cũng là mẫu xe số bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, đạt doanh số cộng dồn 180.711 xe, chiếm 21,6% tổng doanh số bán xe máy.

Ở mảng xe tay ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất. Trong đó, doanh số tháng 9 của Vision đạt 20.400 xe, chiếm 20,5% doanh số xe máy và trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, Honda đã bán được 210.701 xe Vision, chiếm 25,2% tổng doanh số bán xe máy của hãng.

Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 107.778 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 229,68 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đã ra mắt 4 mẫu xe máy, bao gồm ba mẫu xe hoàn toàn mới là Honda SH350i, Honda CBR150R, Honda Africa Twin. 

Thị phần xe máy Honda tại Việt Nam vẫn tăng trong mùa dịch - Ảnh 1

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng Quý 2/2021. Theo đó, thị trường xe máy Việt đã có sự tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2/2021, đã có 667,360 xe máy được bán ra trên thị trường Việt Nam, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. 

Con số tiêu thụ này không phản ánh toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Bởi vì đó chỉ là tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Tuy vậy, 5 thành viên của VAMM chiếm hơn 90% thị phần xe máy Việt Nam, bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy và xe máy điện như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot…

Tin mới