Tháng 9/2022: 84,5% ô tô chuyên dụng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hoàng Lâm

Trong tháng 9/2022, dòng xe có lượng nhập nhiều thứ ba về Việt Nam là ô tô chuyên dụng với 1.047 chiếc, kim ngạch 44,4 triệu USD. Trong đó có tới 885 chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 84,5% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.

Dòng xe này nhập khẩu chủ yếu qua khu vực cửa khẩu ở phía Bắc là Cao Bằng và Lạng Sơn. Trong đó, khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 414 chiếc; khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn với 405 chiếc.

Trước đó, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 18.303 chiếc, với tổng kim ngạch hơn 367 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là: Indonesia với 9.314 chiếc; Thái Lan với 7.102 chiếc; Trung Quốc với 1.347 chiếc.

Riêng 3 thị trường trên đạt 17.763 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là dòng xe có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 15.594 chiếc, tổng kim ngạch đạt 274 triệu USD.

Cảng Hải Phòng là địa bàn nhập khẩu nhiều nhất với 7.985 chiếc, tiếp theo là khu vực cảng TPHCM với 7.604 chiếc.

Về thị trường, Indonesia dẫn đầu với 8.543 chiếc; Thái Lan đứng thứ hai với 6.560 chiếc.

Ô tô tải có 1.662 chiếc được nhập khẩu trong tháng, với tổng kim ngạch đạt 48,6 triệu USD. Trong đó, có 646 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia; xuất xứ từ Thái Lan là 542 chiếc; xuất xứ từ Trung Quốc là 460 chiếc.

Ô tô tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu tại khu vực cảng của TPHCM với 895 chiếc; khu vực cảng Hải Phòng với 309 chiếc; khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 304 chiếc.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 114.496 chiếc, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022 có 505 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 3,4% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 120 triệu USD, từ Trung Quốc với 95 triệu USD, từ Thái Lan với 86 triệu USD, từ Nhật Bản với 63 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 4 nước xuất xứ này đạt 364 triệu USD, chiếm tỷ trọng 72% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 9 tháng/2022, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.