Thách thức và giải pháp để chinh phục thị trường xe điện Việt Nam

Hoàng Lâm

Thị trường xe điện tại Việt Nam bắt đầu chậm nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn. Thời điểm này, các thương hiệu tham gia cuộc đua xe điện có cơ hội vàng để tận dụng thị trường bằng cách thu hút người tiêu dùng ở giai đoạn đầu, xây dựng lòng tin và thiết lập một vị thế vững chắc để có được “trái ngọt” dài hạn. Để thu hút được người tiêu dùng, chinh phục thị trường, các hãng cần phải có những chiến lược để xây dựng lòng tin mạnh mẽ về xe điện cho khách hàng mục tiêu.

Tiềm năng và thách thức

Thách thức và giải pháp để chinh phục thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh 1

Khi kết hợp tiềm năng thị trường, sự hỗ trợ từ chính phủ, và sự quan tâm bùng nổ từ cả nhà sản xuất ô tô cả trong nước lẫn quốc tế, có thể thấy Việt Nam đứng trước bước ngoặt của cuộc cách mạng ô tô điện (EV).

Theo một nghiên cứu của Vero Việt Nam và ASEAN, cho đến năm 2020, chỉ có 5,7% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ô tô. Tỷ lệ thấp như vậy cho thấy một tiềm năng thị trường lớn chưa được khai thác. Với sự gia tăng của sự giàu có và đô thị hóa của các thành phố Việt Nam, việc sở hữu xe hơi không chỉ là một sự cần thiết chức năng mà còn là một biểu tượng của tình trạng xã hội và kinh tế. Dự đoán cho thấy sẽ có sự gia tăng đáng kể trong việc sở hữu ô tô, với dự kiến 9% hộ gia đình Việt Nam sẽ sở hữu ô tô vào năm 2025, đưa Việt Nam lên ngang tầm với các nước như Ấn Độ và Philippines.

Cam kết của chính phủ Việt Nam với tương lai xanh được thể hiện rõ qua chương trình hành động biến đổi năng lượng xanh. Mục tiêu tất cả các phương tiện di chuyển trên đường chạy bằng năng lượng xanh vào năm 2050 không chỉ là một cam kết với sự bền vững mà còn là một chỉ thị chính trị đối với các ngành công nghiệp và người tiêu dùng để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện (EV). Hơn nữa, các khoản khuyến mãi từ chính phủ, miễn thuế và phát triển hạ tầng (trạm sạc EV) có thể gia tăng tốc độ tiêu dùng, biến Việt Nam thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu.

Hành trình của Việt Nam trong việc chuyển đổi thành công của xe điện mặc dù đầy hứa hẹn,vẫn đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết để đảm bảo sự chuyển đổi suôn sẻ và việc sử dụng rộng rãi của xe điện (EV).

Thách thức và giải pháp để chinh phục thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh 2

Theo ông Ngô Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Chiến lược Cấp cao, Vero Việt Nam và ASEAN, thách thức quan trọng nằm ở sự phân phối không đều của hạ tầng sạc EV. Trong khi có sự phát triển của ngành xe máy điện, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, hạ tầng sạc rộng hơn chủ yếu phục vụ cho các khu vực này. Sự tập trung đô thị này đặt ra thách thức cho người sở hữu EV tiềm năng ở các vùng nông thôn và ngoại ô, có thể làm chậm tốc độ tiêu dùng trên toàn quốc.

Ông Phúc phân tích, sự thiếu chuẩn hóa của hệ thống sạc gây nên phức tạp cho người sở hữu EV. Các mẫu xe EV khác nhau có thể yêu cầu hệ thống sạc cụ thể, làm cho người dùng khó khăn trong việc tìm trạm sạc phù hợp. Mặc dù cả chính phủ và các doanh nghiệp đã cam kết, đầu tư vào hạ tầng xe điện vẫn phân mảng, ngoại trừ việc mở rộng tiến bộ của các trạm sạc từ VinFast.

Trong khi có sự quan tâm gia tăng đối với các phương tiện điện hai bánh, sự hiểu biết và chấp nhận rộng rãi về xe điện trong dân số tổng thể cần được tạo ra. Các thông tin sai lầm, hiểu lầm hoặc đơn giản là sự thiếu nhận thức về các lợi ích của xe điện, bảo dưỡng và tuổi thọ cũng có thể làm trở ngại cho việc tiếp nhận.

“Sự đầu tư ban đầu cần cho xe điện, đặc biệt là ô tô, có thể cao hơn so với các phương tiện truyền thống. Tuy nhiên nếu không có các ưu đãi tài chính mạnh mẽ hoặc các kế hoạch để bù đắp chi phí này, phân khúc tầm trung có thể do dự trong việc chuyển đổi”, ông Phúc nhận định.

Đặc biệt, ông Phúc cho rằng tiềm năng của các phương tiện điện mini (MEV) trên thị trường Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi xem xét sự phát triển của cảnh quan đô thị, xu hướng xã hội và khát vọng về môi trường của đất nước.

“Theo nghiên cứu của Vero Việt Nam, xe máy điện đã có sự tăng trưởng đáng kể tại Việt Nam, chủ yếu là do tính khả thi về giá cả. Xu hướng này làm nổi bật nhu cầu thị trường đối với các giải pháp di chuyển điện tiết kiệm chi phí. MEV, với giá cả thấp hơn so với các xe điện lớn hơn, có thể tận dụng nhu cầu này, mang đến cho mọi người một điểm bắt đầu quen với các phương tiện di chuyển chạy điện. Các thương hiệu như Wuling HongGuang, với các MEV giá cả phải chăng của họ, có thể tận dụng sự sẵn sàng trong phân khúc này, cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các lựa chọn xe điện phù hợp.

Các thành phố Việt Nam đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông đã dẫn đến sự gia tăng của các phương tiện điện hai bánh trong khu vực đô thị. MEV đề xuất một giải pháp thực tế nhờ kích thước nhỏ gọn của chúng, cho phép chúng di chuyển dễ dàng trên các đường thành phố và giúp giải quyết vấn đề về bãi đỗ xe. Có một sự quan tâm gia tăng đối với các phương tiện điện hai bánh, cho thấy sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng hướng về phương tiện di chuyển bền vững. Sự thay đổi này có thể được mở rộng đến phân khúc MEV, nơi người tiêu dùng đô thị có thể ưa chuộng các phương tiện nhỏ gọn, hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn so với xe chạy bằng xăng truyền thống”, ông Phúc phân tích. 

Giải quyết những e ngại của người tiêu dùng về xe điện 

Thách thức và giải pháp để chinh phục thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh 3

Người Việt Nam có phong cách du lịch riêng biệt, đi theo nhóm và thường di chuyển giữa các tỉnh. Các thương hiệu tham gia thị trường xe điện địa phương nên giới thiệu những mẫu xe phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Nguồn ảnh: Midjourney.

Theo ông Phúc, giống với khách hàng của Tesla, người dùng xe điện tại Việt Nam là những người có đam mê về ô tô, công nghệ và phát triển bền vững.

Chính vì vậy, các thương hiệu muốn “xâm nhập” vào thị trường trong nước cần giúp người dùng nhận ra những quan điểm sai lầm về xe điện cũng như giải quyết những lo lắng của người dùng khi chuyển sang xe điện và đồng hành cùng họ trong suốt quá trình sử dụng xe. Việc định hướng người dùng về ưu điểm của xe điện cần được thực hiện khéo léo để người tiêu dùng mà không làm giảm giá trị sử dụng của xe xăng.  

Các thương hiệu nên tích cực hành động để giải quyết mối lo ngại của người dùng về khả năng tiếp cận các trạm sạc và mức độ an toàn của pin xe điện. Khi làm được điều này, thương hiệu sẽ tạo ra lòng tin cho người tiêu dùng rằng việc sử dụng xe điện không chỉ thuận tiện mà còn đảm bảo an toàn và yên tâm, bất kể khoảng cách di chuyển, tình hình thời tiết hoặc điều kiện đường sá. 

Trưng bày các mẫu xe điện trước khi mở bán cũng là một chiến lược tiềm năng thu hút sự chú ý và đo lường mức độ quan tâm của người tiêu dùng Việt. Chiến lược này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động truyền thông để tập trung vào hai khía cạnh nổi bật của xe điện là đổi mới và bền vững. Công chúng mục tiêu cho chiến lược này là quản lý đội xe và người tiêu dùng cuối sở hữu xe.  

Để tăng sự hào hứng và giúp người dùng có nhiều trải nghiệm thực tế với xe điện, các thương hiệu cũng cần tích cực tổ chức các sự kiện lái thử để giúp người dùng hiểu hơn về kỹ thuật lái cũng như những ưu điểm nổi trội của xe điện khi vận hành thực tế. Ngoài ra, các thương hiệu có thể thực hiện các chương trình “Cho thuê xe điện” để các khách hàng thực sự quan tâm trải nghiệm lái một chiếc xe điện có thể trực tiếp và đánh giá mức độ phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ. 

Giới thiệu những mẫu xe điện đáp ứng đúng tâm lý người dùng Việt 

Theo Vero Việt Nam, các thương hiệu xe điện nhằm mục tiêu nhập cuộc vào thị trường phải hiểu rõ nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam, bao gồm các yếu tố như giá cả, thiết kế và tiện ích. 

Muốn gia nhập vào cuộc đua xe điện tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu cần hiểu rõ nhu cầu và sở thích của người dùng Việt về thiết kế, tiện ích lẫn giá bán. Khi đi du lịch bằng ô tô, người Việt thường có thói quen đi cùng gia đình hoặc bạn bè. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất xe điện nên ưu tiên giới thiệu các dòng có nhiều ghế hơn, điển hình là các dòng SUV. 

Ngược lại, những mẫu xe phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày ở nội đô nên là những mẫu xe có thiết kế nhỏ gọn để có thể dễ dàng di chuyển trên các tuyến đường chật hẹp, nhiều ngõ hẻm và thường xuyên gặp phải những xe báng hàng rong.  

Các thương hiệu có thể đưa các mẫu xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam bằng cách tham gia tài trợ cho các sự kiện văn hoá, tổ chức chụp ảnh hoặc lái thử xe điện cùng người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng trong ngành xe, để tăng nhận thức và tạo ảnh hưởng tích cực đến người dùng Việt.  

Thể hiện thông điệp về bền vững một cách chân thực, không “nói quá”  

Thách thức và giải pháp để chinh phục thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh 4

Khi Việt Nam đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, sự hợp tác giữa các thương hiệu trong nước và quốc tế hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường như xe điện sẽ sẵn sàng tăng tốc phát triển. Nguồn ảnh: Midjourney.

Trong quá trình truyền tải thông điệp về mục tiêu bền vững, các thương hiệu xe điện cần thể hiện sự cam kết chân thành đối với các hoạt động tích cực liên quan đến môi trường. Quá trình này cần được thực hiện khéo léo, tránh gây “bội thực” cho người tiêu dùng bằng các tuyên bố “quá lố” về tính bền vững vì người dùng Việt vẫn còn nhiều hoài nghi về khía cạnh này. Thay vào đó, thương hiệu nên thể hiện kết quả về các hoạt động hướng đến sự phát triển bền vững mà thương hiệu đã thực hiện một cách rõ ràng và cụ thể, chứng minh cam kết đối các vấn đề môi trường là trách nhiệm của thương hiệu chứ không không chỉ là những chiêu trò PR đơn thuần. Điều này sẽ giúp các thương tạo dựng niềm tin và uy tín lớn hơn.  

Các thương hiệu cũng có thể tận dụng sự quan tâm từ phía chính phủ và các tổ chức môi trường để thúc đẩy các cuộc trò chuyện xoay quanh sự sẵn sàng của hạ tầng sạc xe điện và tính an toàn mà xe điện mang lại (cho cả người lái và môi trường), điển hình như Chính phủ sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch trong nước từ năm 2040. Bằng cách này, các thương hiệu có thể nhấn mạnh một cách thuyết phục về câu chuyện đổi mới là điều không thể tránh khỏi khi hướng đến tương lai “di chuyển bền vững”. Điều này nên diễn ra ở quy mô toàn ngành công nghiệp ô tô, khi tất cả nhà sản xuất xe điện hàng đầu đều hợp tác để thúc đẩy quảng bá trên phương tiện truyền thông và đại diện chính phủ và báo chí. 

Khuyến khích giao thông xanh như một lối sống 

Một giải pháp khác mà các thương hiệu xe điện cần xem xét là hãy nhấn mạnh vai trò của xe điện như một biểu tượng cho lối sống xanh hiện đại, phù hợp với xu hướng và nhu cầu cá nhân hơn là tập trung vào các đặc điểm kỹ thuật của xe. Điều này có thể thực hiện bằng đặt xe điện trở thành một trong những yếu tố tích cực trong lối sống của những nhà lãnh đạo muốn phát triển Việt Nam trở thành quốc gia sạch hơn, giàu có hơn và an toàn hơn. 

Để thực hiện điều này, các thương hiệu cần phải xây dựng một chiếc lược đưa xe điện trở nên quen thuộc với bối cảnh sử dụng hàng này cũng như phù hợp với văn hoá và lối sống của người Việt. Thương hiệu có thể sử dụng các cách thức quảng cáo các mẫu xe điện tại những nơi dễ nhận thấy khi người dùng di chuyển trong thành phố, đi du lịch cùng gia đình, đi vui chơi giải trí. Từ đó, giúp người tiêu dùng nhìn nhận xe điện như một phương tiện thực tế, tiện ích và phù hợp với thói quen hàng ngày của họ. Thay vì chỉ tập trung về những vấn đề vĩ mô như biến đổi khí hậu, họ có thể nhấn mạnh xe điện giúp không khí ở các khu vực đô thị sạch hơn, dễ thở hơn – một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân Việt Nam hàng ngày. 

Khi cơ sở hạ tầng được hoàn thiện kết hợp cùng các chính sách hỗ trợ rộng rãi hơn từ Chính phủ, người tiêu dùng có thu nhập trung bình cũng sẽ có cơ hội tiếp cận và sử dụng xe điện, mặc dù ban đầu thị trường được coi là dành riêng cho các phân khúc cao cấp. 

Hợp tác với các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô 

Một chiến lược khác để các thương hiệu có thể thành công trong “cuộc đua xe điện” tại Việt Nam chính là hợp tác với các đơn vị liên quan trong ngành công nghiệp ô tô, tận dụng cơ hội từ xu hướng ngày càng gia tăng của dịch vụ kêu gọi xe điện với người tiêu dùng trẻ, để mở rộng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường xe điện Việt Nam.  

Khi hợp tác với các công ty taxi, các thương hiệu xe điện có thể trực tiếp giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và thử nghiệm lợi ích trên những chiếc xe điện trong quá trình di chuyển hàng ngày. 

Tại Việt Nam, VinFast hiện đã thành công hợp tác với Be Group với dịch vụ taxi thuần điện, hứa hẹn mang đến cho các tài xế và hành khách trải nghiệm an toàn và yên tĩnh với giá cả hợp lý. Những sự hợp tác như thế này không chỉ giúp mở rộng thị trường xe điện mà còn đem đến một giải pháp hữu hiệu về môi trường cũng như đáp ứng tình hình giao thông hiện tại ở các đô thị của Việt Nam.  

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.