Sẽ không có chuyện “xe to đền xe bé” khi xảy ra tai nạn

Khi xảy ra tai nạn giao thông, việc xử lý sẽ quy trách nhiệm cụ thể của từng bên, không xử lý kiểu “xe to phải đền xe bé” như trước.

Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khi xảy ra tai nạn giao thông, việc xử lý, đền bù thiệt hại sẽ căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền, không xử lý theo kiểu "xe to đền xe bé"
Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khi xảy ra tai nạn giao thông, việc xử lý, đền bù thiệt hại sẽ căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền, không xử lý theo kiểu "xe to đền xe bé"

Trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua, quy trình giải quyết va chạm, tai nạn giao thông sẽ có những thay đổi tích cực. Theo đó, việc xử lý bồi thường sẽ căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả; quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức có liên quan; có sự kết nối giữa các cơ sở dữ liệu.

Cụ thể, tại Điều 57 dự thảo Luật quy định rõ: Kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông phải có đủ các yếu tố liên quan trực tiếp (người điều khiển phương tiện; an toàn kỹ thuật phương tiện; cơ sở hạ tầng giao thông, các yếu tố bất ngờ), xác định hậu quả thiệt hại. Căn cứ vào nguyên nhân và hậu quả thiệt hại, tổ chức cho các bên hòa giải đền bù thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra hoặc hướng dẫn ra tòa án dân sự trong trường hợp các bên không tự hòa giải được”.

Cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm khi được thông báo về vụ tai nạn giao thông phải có trách nhiệm tới ngay hiện trường để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT), cấp cứu người bị nạn. Đồng thời phải giải quyết bồi thường thiệt hại do TNGT gây ra đúng quy định.

Như vậy, việc giải quyết tai nạn giao thông sẽ chi tiết, đầy đủ hơn so với những quy định như trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, không đơn giản chỉ là “xe to đền xe bé”. Dự thảo luật mới cũng quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông; trách nhiệm của cơ quan Y tế; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp; trách nhiệm của cơ quan Công an; trách nhiệm của cơ quan Quân đội; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị bảo trì, khai thác đường bộ và cơ quan, đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngoài ra, theo Dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, sẽ có lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông dùng chung; quy định cách thống kê, báo cáo đánh giá chỉ số tăng, giảm về tai nạn giao thông cho phù hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới theo cách tính số vụ, số người chết, số người bị thương trên 100.000 dân, trên 10.000 phương tiện giao thông và thời hạn tính chết do tai nạn giao thông trong 30 ngày, kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.