Thanh tra giao thông không được dừng xe kiểm tra trên đường

Thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.
Thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Theo báo Tiền Phong, sáng 20/10, lãnh đạo Cục CSGT (C08), Bộ Công an đã thông tin về những điểm mới của dự thảo Luật Đảm bảo ATGT sau một số lần được điều chỉnh, bổ sung. Bộ Công an là cơ quan xây dựng dự thảo Luật Đảm bảo ATGT.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện. 

Một trong những thay đổi của dự thảo Luật Đảm bảo ATGT là đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên đường, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang đưa ra một số điểm mới, như quy định về chỗ ngồi của trẻ em trên ô tô. Cụ thể, tại khoản 4, Điều 7 của Dự thảo luật nêu rõ: "Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ".

Ngoài ra, đề xuất về việc áp dụng thang điểm cho bằng lái và sẽ trừ dần khi tài xế vi phạm thay vì tạm giữ nhiều hiện nay cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Theo áp dụng thang điểm, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, nếu tài xế vi phạm giao thông và bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại giấy phép lái xe. Có 28 hành vi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng đưa ra đề xuất người dân có thể được chọn biển số theo sở thích. Biển số có thể bao gồm cả chữ và số. Nếu 2 người cùng chọn biển giống nhau thì sẽ đấu giá. Theo đó, việc mua bán trái phép biển số xe bị cấm, tuy nhiên trường hợp mua biển số thông qua đấu giá là hợp pháp. Dự thảo luật còn quy định cấp biển số thông qua đấu giá là một trong các hình thức cấp biển số xe.

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được trình Quốc hội trong tuần này.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.