Phí ô tô đón, trả khách vào sân bay 10 phút tính thế nào thời gian tới?

Minh Long

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV vừa xây dựng phương án thu giá dịch vụ dừng, đỗ ô tô để đón, trả hành khách tại các sân bay trong 10 phút đầu tiên giảm 5.000 đồng so với mức giá đang áp dụng.

Phí ô tô đón, trả khách vào sân bay 10 phút tính thế nào thời gian tới? - Ảnh 1

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.

Cụ thể, với nhóm cảng khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng cho các xe ôtô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ôtô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10-29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ôtô hiện hành.

Với các xe ô tô hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720.000 đồng/tháng với xe bus,100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Tại nhóm các cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ôtô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ôtô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10-16 chỗ 10.000 đồng, 16-29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe trên dao động từ 5.000-10.000 đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2021, hệ thống kiểm soát xe ôtô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử, hoàn tất với chế độ một dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào và thực hiện thu tiền mặt tại đầu ra.

Liên quan đến vấn đề lưu lượng xe ra vào các cảng hàng không từng thời điểm khác nhau và những giờ cao điểm có xảy ra tình trạng ùn tắc, ACV đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo chế độ không dừng (đồng bộ với hệ thống đường BOT cả nước) đồng thời thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát, truyền tải thông tin ở từng trạm thu giá, dự kiến hoàn tất đầu tư hệ thống giám sát trong năm 2021.

ACV cũng cho biết Nghị định về quản lý, khai thác sân bay, Luật đất đai, Luật hàng không đều cho phép ACV chịu trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động khai thác đường dẫn vào các nhà ga hàng không. 

Đặc biệt, theo ACV, các mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không. Những mức giá áp dụng với một số loại xe chỉ bằng 50 - 70% mức giá đang áp dụng, tương đương với mức giảm 5 nghìn đồng cho block 10 phút đầu tiên phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Tháng 9/2020, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có kết luận phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Trên cơ sở chỉ đạo của phó Thủ tướng, ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ôtô ra vào 21 nhà ga sân bay với công nghệ camera nhận diện xe vào, thu tiền mặt tại đầu ra và hoàn thành vận hành thử vào tháng 3-2021.

Tuy nhiên do lưu lượng xe vào sân bay vào giờ cao điểm rất đông dẫn đến ùn tắc nên hiện nay ACV tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí theo chế độ không dừng như hệ thống thu phí BOT trên cả nước.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.