Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt

Khôi Nguyên

Porsche triệu hồi xe Taycan trên toàn thế giới do nguy cơ chết máy đột ngột; Giá Honda SH tại đại lý tiếp tục giảm nhiệt dù vẫn cao hơn đề xuất; ô tô bay sẽ trở thành “hiện thực” vào cuối thập kỷ… là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt

Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt - Ảnh 1

Sức mua đi xuống của thị trường, cộng thêm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 buộc nhiều đại lý của Honda phải giảm giá bán dòng xe SH dù vẫn còn chênh khoảng 10% so với giá công bố.

Một trung tâm xe máy Honda ở khu vực Hai Bà Trưng (Hà Nội) chào bán phiên bản SH 125 CBS là 83 triệu đồng, trong khi dòng 125 ABS là 88 triệu đồng. SH 150 có giá bán 97 triệu và 108 triệu đồng, lần lượt cho phiên bản CBS và ABS. Như vậy so với giá công bố, đại lý này đang bán chênh khoảng 9 - 12 triệu đồng.

Trong khi đó, một Head ở khu vực quận Hà Đông (Hà Nội) có giá bán tốt hơn, chênh từ 7,5 triệu đồng so với giá của nhà sản xuất công bố. So với hồi cuối tháng 5, giá bán của Honda SH tại đại lý đang có dấu hiệu "giảm nhiệt" dù vẫn đắt hơn mức giá niêm yết.

Honda SH 125 có giá bán đề xuất là 71 triệu và 79 triệu đồng lần lượt cho bản phanh CBS và phanh ABS. Còn SH 150 có giá 88 triệu đồng cho bản CBS, bản ABS là 96 triệu đồng.

Trong khi đó, một số dòng xe máy khác của Honda cũng đang có giá bán tốt hơn so với thời điểm trước. Air Blade được bán dưới giá đề xuất với hầu hết các phiên bản. SH Mode "hạ nhiệt", trong khi Vision hay Wave Alpha giữ mức giá tương đương trước đây và đều bán cao hơn giá đề xuất của Honda.

Theo một số cửa hàng, giá xe máy trong thời gian tới được dự báo có thể tăng nhẹ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Nhu cầu mua xe cho sinh viên vào mùa tựu trường cũng có thể khiến các sản phẩm "ăn khách" như Vision hay Wave Alpha trở nên "hot". Giá bán tiếp tục chịu chênh lệch tại các khu vực và tùy từng cửa hàng.

Porsche triệu hồi xe Taycan trên toàn thế giới do nguy cơ chết máy đột ngột

Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt - Ảnh 2

Porsche được cho là đang chuẩn bị thu hồi tất cả các mẫu xe điện Taycan của mình trên toàn cầu sau báo cáo về sự cố mất điện đột ngột.

Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã mở một cuộc điều tra về các báo cáo mất điện của xe Taycan EV sau khi nhận được 9 đơn khiếu nại từ chủ sở hữu "cáo buộc động cơ không hoạt động khi đang di chuyển ở bất kỳ tốc độ nào mà không có cảnh báo cho người lái xe”.

Các chủ sở hữu của Taycan phiên bản năm 2020 và 2021 đã có khiếu nại và sáu trong số chín trường hợp không khởi động lại sau sự cố.

Ngoài gói pin lithium-ion 800 volt cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động điện của xe, Taycan còn có một pin phụ 12 volt. Văn phòng điều tra lỗi (ODI) của NHTSA giải thích rằng "việc mất điện trong pin 12 volt có thể làm tắt toàn bộ hệ thống điện và ngăn xe hoạt động”.

Theo một báo cáo từ Bloomberg trích dẫn "những người quen thuộc với vấn đề này", Porsche sẽ thông báo triệu hồi toàn cầu của Taycan trong những ngày tới. Việc thu hồi sẽ khắc phục sự cố phần mềm có thể là gốc rễ của vấn đề.

Văn phòng điều tra lỗi (ODI) của NHTSA cũng đã gửi một văn bản cho công ty mẹ Volkswagen của Porsche, yêu cầu cung cấp thông tin về Audi E-Tron GT và RS E-Tron GT "để thu thập thông tin hỗ trợ cho phân tích so sánh của ODI về các phương tiện ngang hàng" của Taycan.

Mẫu sedan điện của Audi sử dụng hệ thống truyền động điện tương tự như hệ thống truyền động ra mắt từ Porsche, mặc dù không rõ vấn đề ảnh hưởng đến Taycan có lan sang Audi hay biến thể Taycan Cross Turismo đã được giới thiệu năm 2021 hay không.

Ô tô bay sẽ trở thành “hiện thực” vào cuối thập kỷ?

Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt - Ảnh 3

Giám đốc điều hành tại châu Âu của nhà sản xuất ô tô Hyundai, Michael Cole, vừa đưa ra một dự đoán táo bạo cho tương lai gần tại hội nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô về cách ô tô bay có thể trở thành hiện thực trên toàn thế giới vào cuối thập kỷ.

Một chiếc ô tô bay có thể là một giấc mơ đối với bất kỳ ai bị kẹt xe ở bất kỳ thành phố lớn nào. Sẽ thuận tiện và nhanh chóng như thế nào nếu chỉ đơn giản là bay qua thị trấn mà không cần bấm còi và không có đèn giao thông?

Một chiếc ô tô bay có thể là một giấc mơ đối với bất kỳ ai bị kẹt xe ở bất kỳ thành phố lớn nào. Sẽ thuận tiện và nhanh chóng như thế nào nếu chỉ đơn giản là bay qua thị trấn mà không cần bấm còi và không có đèn giao thông?

Theo The Guardian, Cole nói rằng Hyundai đã thực hiện “những khoản đầu tư rất đáng kể” vào việc di chuyển bằng đường hàng không đô thị vì công ty tin rằng nó “thực sự là một phần của tương lai”.

“Chúng tôi nghĩ rằng chắc chắn vào cuối thập kỷ này, sự di chuyển bằng đường hàng không đô thị sẽ mang lại cơ hội tuyệt vời để giải phóng tắc nghẽn ở các thành phố, giúp giảm thiểu khí thải, cho dù đó là phương tiện di chuyển trong thành phố trên không hay thậm chí là giữa các thành phố”, Cole khẳng định.

Ông cũng nói rằng tham vọng là một phần trong "giải pháp tương lai của công ty là cung cấp các giải pháp di chuyển thông minh, sáng tạo."

Rõ ràng, những kế hoạch như vậy phù hợp với nỗ lực chung của Hyundai với Uber, lần đầu tiên được công bố vào năm ngoái khi công ty giới thiệu khái niệm taxi bay tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas. Bên cạnh đó, những chiếc taxi sẽ là những chiếc máy bay điện bay phía trên dòng xe cộ, thay vì tham gia các đường dây. Vào thời điểm đó, Uber đã lên tiếng về ý định tung ra các dịch vụ tương tự vào năm 2023.

Hyundai cũng tham gia vào dự án sân bay nhỏ nhất thế giới không có đường băng, dự kiến ​​thực hiện ở Anh vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, người phát ngôn của Đại học Coventry, đơn vị đứng sau dự án cho biết: “Cảng Hàng không đô thị sẽ có thể hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm cả taxi hàng không và máy bay không người lái giao hàng tự động”.

Thêm vụ cháy xe điện Tesla đầy bí ẩn

Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt - Ảnh 4

Một chiếc Tesla Model S Plaid 2021 mới tinh đã bốc cháy vào 9h tối 30/6 vừa qua ở Haverford, Pennsylvania, Mỹ, khi chủ xe đang cầm lái.

Model S Plaid là mẫu xe nhanh nhất và mới nhất của Tesla; hãng mới chỉ bắt đầu tiến hành giao xe cho khách hàng từ tháng 6 này, sau một thời gian trì hoãn.

Ông chủ Tesla - tỷ phú Elon Musk giải thích hồi tháng 4 rằng quá trình phát triển xe gặp phải nhiều khó khăn hơn dự kiến, đồng thời cho biết, hãng muốn đảm bảo rằng bộ pin của các xe Model S và Model X mới phải thật an toàn.

Các luật sư của chủ chiếc Model S Plaid 2021 vừa bị cháy nói trên cho biết, thân chủ của họ đang cầm lái thì thấy có khói bốc lên ở phía sau xe nên cố mở khóa và đẩy cửa để thoát ra ngoài nhưng không được, có vẻ như khóa cửa bị trục trặc. Sau nỗ lực phá cửa, anh đã thoát được ra ngoài và chiếc xe bắt đầu bốc cháy dữ dội.

Hai đội cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và mất hơn 3 tiếng mới dập được lửa hoàn toàn, sau khi dùng tới gần 95.000 lít nước. Để dễ hình dung về mức độ nghiêm trọng, một vụ cháy xe động cơ đốt trong thường cần khoảng hơn 1.100 lít nước.

Lính cứu hỏa đã phải chuyển xác chiếc Tesla Model S Plaid 2021 tới một khu riêng để cất qua đêm, phòng trường hợp lửa bốc cháy trở lại, vì trước đó đã có một số vụ pin xe tự cháy lại. Sau đó chủ xe đã nhận lại và đưa xe đi giám định độc lập để xác định nguyên nhân vụ cháy.

Một người phát ngôn của Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết cơ quan này đã ghi nhận sự việc cháy xe Tesla này và đang liên hệ với các cơ quan chức năng và nhà sản xuất để thu thập thêm thông tin.

"Nếu dữ liệu hoặc kết quả điều tra cho thấy có lỗi sản phẩm hoặc có nguy cơ an toàn thì NHTSA sẽ có biện pháp phù hợp để bảo vệ người tiêu dùng", người phát ngôn của NHTSA cho biết.

Nissan hé lộ crossover chạy điện mới

Nóng tuần qua: Giá Honda SH tại đại lý giảm nhiệt - Ảnh 5

Mẫu xe thuần điện của hãng Nhật sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Sunderland và bán ra trên toàn thế giới.

Cùng ngày công bố khoản đầu tư 1,4 tỷ USD cùng các đối tác để xây dựng nhà máy pin tại Sunderland, Anh, Nissan hé lộ mẫu crossover dùng pin sẽ được sản xuất ở nhà máy cùng thành phố. Đối tác mà hãng giới thiệu là công ty năng lượng mới Envision (Trung Quốc) cũng như chính quyền địa phương.

Chiếc crossover sẽ dựa trên nền tảng CMF-EV giống Nissan Ariya và Renault MeganE. Xe hiện chưa có tên, với phong cách coupe, vành cỡ lớn và hệ thống đèn LED thế hệ mới của Nissan.

Sản phẩm thuần điện mới được coi là một phần của kế hoạch EV36Zero được công bố tại dịp sinh nhật 35 năm của nhà máy Nissan Sunderland, với mục tiêu tạo ra "một hệ sinh thái sản xuất xe điện đầu tiên trên thế giới" nhằm giúp hãng Nhật trong hành trình trung hòa carbon. Khoản đầu tư ban đầu 1,4 tỷ USD sẽ tạo ra 6.200 việc làm mới ở Anh, gồm hơn 900 tại Nissan và 750 ở đối tác Envision.

Envision - đơn vị đã khai thác nhà máy pin đầu tiên tại châu Âu ở chính Sunderland từ 2012, nơi sản xuất pin cho mẫu Nissan Leaf và eNV200 - sẽ xây một nhà máy pin mới ở Sunderland với 621 triệu USD. Nhà máy này độc lập với nhà máy mới ở Douai, Pháp (nơi Envision xây nhà máy tương tự với Renault), và sẽ cung cấp pin cho 100.000 xe điện của Nissan mỗi năm.

Nhà máy pin ở Sunderland có công suất 9 GWh nhưng có thể đạt 25 GWh từ 2030 nhờ một khoản đầu tư tương lai khoảng 2,5 tỷ USD. Công suất tiềm năng trong tương lai xa hơn là 35 GWh, tức tương đương nhà máy của Tesla ở Nevada, Mỹ.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.