Đầu tháng 6/2021, Mini đã tiết lộ một mô hình đầy đủ của khái niệm Urbanaut MPV và hiện đã thực hiện các bước để biến nó thành hiện thực sau khi cho ra mắt công chúng một lần nữa tại triển lãm mô tô Munich, Đức.
Mini đang phát triển kế hoạch đưa thiết kế Urbanaut của mình vào sản xuất khi giải quyết được các thách thức kỹ thuật trong việc đưa một khái niệm cấp tiến như vậy vào cuộc sống.
Chiếc concept ra mắt tại triển lãm xe máy ở Munich dài 4,5 m và được thiết kế để giới thiệu nội thất có thể linh hoạt đến mức nào.
Nhà thiết kế mini Oliver Heilmer, cho biết: “Với những gì chúng tôi đã đạt được, BMW hiện đang cho rằng có cơ hội để sản xuất và làm thế nào. Như bạn có thể tưởng tượng, đó là một quá trình dài. Đây là một nền tảng khác và từ quan điểm kỹ thuật, đó là một thách thức vì nó chưa được sản xuất. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”.
Oliver Heilmer nói thêm, nó sẽ thu hút một kiểu người mua mới đối với Mini như những gia đình lớn hơn đang tìm kiếm nhiều không gian hơn và tính linh hoạt trong một gói nhỏ gọn.
“Mọi chiếc xe bình thường đều quá nhỏ, trừ khi bạn có ngân sách cho một chiếc xe lớn hơn nhiều. Urbanaut được tạo ra với tinh thần và đặc tính giống với Issigonis Mini ban đầu trong việc sử dụng không gian một cách thông minh. Tuy nhiên, ngay cả khi nó đi vào sản xuất, mẫu xe vẫn cần ít nhất năm năm nữa”, Oliver Heilmer nhấn mạnh.
Cho dù nó có được sản xuất hay không, Urbanaut vẫn sẽ ảnh hưởng đến thế hệ Mini tiếp theo, bắt đầu từ chiếc hatchback thế hệ thứ tư do BMW phát triển sẽ ra mắt vào năm 2025. Nó sẽ phản ánh Urbanaut trong việc “chỉ tập trung vào những gì cần thiết” như đã từng nói.
Chiếc Mini tiếp theo sẽ ngắn hơn một chút so với chiếc xe hiện tại và có tỷ lệ tốt hơn, đặc biệt là ở phía trước, với các bánh xe được đẩy về các góc. Điều này có thể thực hiện được bằng cách chuyển sang kiến trúc xe điện, với cửa sập chỉ dành cho EV.
Trước đó, cuối năm 2020, Vision Urbanaut concept đã được giới thiệu và gây ấn tượng là một chiếc minivan phong cách tương lai, với những đặc điểm như cửa trượt, ngoại hình bo tròn ngộ nghĩnh. Cửa mở ra, bên trong là 4 ghế, với hai ghế trước có thể xoay lại đối mặt với ghế sau. Nhưng những điểm đặc biệt nhất chỉ xuất hiện khi xe dừng hẳn. Bảng điều khiển hạ xuống, ghế lái biến thành một kiểu giường, kính chắn gió có thể đẩy ra ngoài tạo ra một dạng "ban công đường phố" đặc biệt.
Ghế sau liền có thiết kế giống sofa trong phòng khách. Khi xe dừng, tựa lưng ghế sau có thể xoay sang bên cạnh. Cabin còn có một chiếc bàn nhỏ và chậu cây, khiến Vision Urbanaut mang lại cảm giác như trong một phòng khách di động.
Các nút bấm và xoay cũng bị hạn chế. Mẫu minivan có một màn hình tròn ở giữa xe trông như một chiếc gương, và giống một màn hình tiếp đón. Mẫu concept còn có một thứ gọi là "Mini Token" có dạng một viên đá hình oval, là nơi để truy cập vào ba chế độ giải trí (Mini moments) gồm Chill, Wanderlust và Vibe.
Chế độ Chill thư giãn nhất, Vibe dành cho các bữa tiệc, trong khi Wanderlust là khi xe đang chạy. Tuy nhiên, người sử dụng cũng có thể tự thiết lập các chế độ đèn, nhạc và nước hoa theo ý thích.
Một điểm khác biệt của mẫu concept này đó là là thân thiện với môi trường khi tránh sử dụng da và crôm để ưu tiên các loại vật liệu khác như vải dệt kim cũng như gỗ xốp để làm vô-lăng và sàn xe.