Mẫu xe bán chạy duy nhất tăng trưởng trong tháng 8/2021

Kia Seltos là mẫu xe duy nhất trong top 10 xe bán chạy đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8, hầu hết các mẫu xe khác đều sụt giảm doanh số.

Kia Seltos là mẫu xe duy nhất đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8, hầu hết các mẫu xe khác đều sụt giảm doanh số.
Kia Seltos là mẫu xe duy nhất đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8, hầu hết các mẫu xe khác đều sụt giảm doanh số.

Tháng 8/2021, sức mua của thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục kể từ năm 2015. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021 chỉ có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với doanh số của tháng 7, và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.

Doanh số những mẫu xe đứng đầu phân khúc trong tháng 8/2021

Mẫu xe bán chạy duy nhất tăng trưởng trong tháng 8/2021 - Ảnh 1

Hầu hết các mẫu xe từ những xe đứng đầu các phân khúc, đến những mẫu xe bán chậm, đều sụt giảm doanh số trong tháng 8/2021. Trong bối cảnh thị trường sụt giảm chung này, Kia Seltos dường như đã trở thành mẫu xe duy nhất đạt mức tăng trưởng dương trong tháng 8. Cụ thể, ở tháng này, doanh số của Kia Seltos là 832 xe, tăng 65 xe so với doanh số 767 xe trong tháng 7/2021.

Kia Seltos ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản gồm Deluxe, Luxury, 1.4 Premium và 1.6 Premium. Kể từ khi ra mắt, mẫu xe luôn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường, dù dính không ít “phốt”. Kia Seltos luôn xuất hiện trong danh sách top 10 xe bán chạy hàng tháng. 

Đầu tháng 09/2020, Kia Việt Nam thông báo tạm ngừng nhận đặt cọc phiên bản 1.6 Premium. Đến cuối tháng 09, hãng tiếp tục tạm ngừng đặt cọc bản Deluxe. Tuy nhiên, cuối tháng 07/2021, Kia Việt Nam ra thông báo tiếp tục phân phối bản 1.6 Premium đã bị tạm ngừng trước đó. Lần quay trở lại này, bản Seltos 1.6 Premium được nâng cấp nhẹ song giá bán không đổi.

Đến ngày 16/8/2021, Kia Việt Nam tiếp tục nâng cấp thêm trang bị cho tất cả các phiên bản gồm 1.4 Deluxe, Seltos 1.4 Luxury, Seltos 1.4 Premium. Cùng với việc gia tăng trang bị, giá bán của các phiên bản này cũng được điều chỉnh tăng theo. 

Giá xe Kia Seltos hiện thấp nhất từ 615 triệu đồng cho bản 1.4 Deluxe. Mức giá tăng lên 669 triệu đồng với Kia Seltos 1.4 Luxury và tăng lên 709 triệu đồng với bản Kia Seltos 1.6 Premium nâng cấp. Phiên bản Kia Seltos 1.4 Premium cao nhất với 739 triệu đồng.

Mẫu xe bán chạy duy nhất tăng trưởng trong tháng 8/2021 - Ảnh 2

Thị trường ô tô đang chịu nhiều áp lực

Tháng 8/2021 là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy đã bị gián đoạn sản xuất, nhiều đại lý phải ngừng hoạt động. Theo VAMA, ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Ngoài dịch Covid-18, tháng 8/2021 cũng là thời điểm “tháng cô hồn” khi trùng với tháng 7 âm lịch, vì vậy người tiêu dùng có tâm lý ngại mua sắm những tài sản lớn như ô tô. 

Một số đề xuất nhằm "giải cứu" thị trường ô tô trong nước đã được đưa ra. Mới đây, chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Việc đề xuất tái áp dụng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từng được các doanh nghiệp lắp ráp ô tô như Hyundai Thành Công đề xuất lên Chính phủ từ tháng 6 năm nay, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở một số tỉnh phía Nam.

Các địa phương, nơi đặt các nhà máy lắp ráp ô tô quy mô lớn như Ninh Bình, Hải Dương cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ công nghiệp ô tô bằng chính sách thuế ưu đãi, giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.