Trong khi chiếc Hyundai Sonata thế hệ mới đã được lăn bánh tại một số thị trường, thì đối thủ đồng hương của nó, chiếc Kia K5 (hay còn được gọi là Optima tại một số thị trường) mới đang được hãng e Hàn Quốc phát triển và vẫn chưa được công bố rộng rãi.
Trên trang Facebook của hãng, Kia đã "nhá hàng" thế hệ mới nhất dành cho thị trường nội địa Hàn Quốc với chỉ vỏn vẹn ba tấm ảnh. Tuy nhiên, chừng đó cũng là quá đủ để những tín đồ hâm mộ Kia có thể mường tượng ra phiên bản mới nhất của mẫu sedan đô thị hạng trung sẽ lột xác như thế nào.
Phần đầu xe vẫn là lưới tản nhiệt mũi hổ truyền thống, nhưng nay đã được thu hẹp kích thước chiều dọc và vuốt rộng chiều dài bề ngang. Có lẽ, hốc tản nhiệt ở dưới ốp cản trước sẽ được làm rất lớn. Logo KIA vẫn sẽ nằm kiêu hãnh chính giữa nắp capo, ngay trên phần vuốt giữa mũi hổ. Thu hút nhất chính là dải đèn LED demi hình con rắn uốn lượn như chữ Z cách điệu. Cụm đèn này khá tương đồng với mẫu sedan Cadenza của hãng, tuy nhiên mềm mại và ấn tượng hơn rất nhiều so với người đàn em.
Di chuyển từ mũi xe sang hai bên sườn, ta có thể ngay lập tức bắt gặp cặp gương dáng "chiếc lá" úp ngược vô cùng điệu đà, khiến chúng ta liên tưởng tới thiết kế trên mẫu xe Aston Martin DB11. Hai bên thân xe có một đường gân dài, vuốt dần từ trên hốc bánh xe trước lên hai cửa sau và thả xuống hết hai hốc bánh sau.
Chiếc Kia K5 mang dáng vẻ rất "chuẩn mực" của một chiếc Coupe, khi có phần mui xe đạt đỉnh ở hàng ghế trước, rồi vuốt ngược dốc xuống phía sau cực "gắt". Trụ C gần như bị cắt chéo bởi nếp gấp kéo dài từ trần xe nối liền xuống hết cánh gió trên nắp cốp sau, giống với mẫu Toyota Camry.
Phần đèn hậu dạng LED được thiết kế mảnh và sắc sảo. Thay vì trend một dải LED kéo dài từ trái sang phải, Kia đã cách tân bằng việc chia nhỏ ra, thành nhiều đường đứt đoạn, với khoảng cách ngắn dần đều theo chiều từ hai bên ngoài vào giữa. Hai bên trái phải của dải LED được uốn thành hình chữ V cách điệu.
Nội thất của Kia K5 mới, phiên bản nội địa mang màu sắc đen chủ đạo, với thiết kế tối giản và hiện đại. Xen lẫn nền da tối màu là những chi tiết mạ chrome sáng bóng. Vô-lăng ba chấu dạng tròn chứ không đi theo kiểu thể thao D-cut. Cần số có vẻ cũng sẽ phải nhường chỗ cho núm sang số dạng xoay.
Màn hình thông tin giải trí sẽ được tích hợp vào cùng với cụm đồng hồ sau vô-lăng, nằm thành một dải hiển thị rất dài trên bảng tap-lô, giống như các mẫu xe Mercedes-Benz. Các hốc gió điều hoà được làm dài bề ngang và nhỏ chiều dọc. Một đường gân nối từ cụm phím chỉnh điều hoà xuống dưới bệ tì tay trung tâm có vẻ như sẽ cắt chéo và chia đôi khoang lái phía trước.
Những hình ảnh chiếc Kia K5 bản mẫu, được chụp lén khi đang chạy thử nghiệm vài tháng trước, cũng có rất nhiều nét tương đồng với 3 tấm hình phác thảo này. Điều đó cho thấy sự nhất quán trong thiết kế phác thảo của Kia K5 mới và chắc chắn sẽ được áp dụng vào thực tế.
Theo nhiều thông tin bên lề, Kia có thể sẽ ra mắt mẫu K5 mới ngay trong cuối năm nay và chiếc sedan này sẽ mang tên phiên bản là 2021, bán ra từ giữa năm sau. Sức mạnh động cơ sẽ vẫn được giữ cân bằng với đối thủ Hyundai Sonata, vào khoảng: 1.6 - 2.5 L, 4 xy-lanh, có thể hút khí tự nhiên hoặc trang bị turbo tăng áp, với hộp số tự động 8 cấp.