Không cẩn thận, Volkswagen có thể trở thành “một Nokia thứ hai”

Ngày xưa, nói đến điện thoại, là nói đến Nokia - niềm tự hào của người Phần Lan. Nhưng Nokia đã mất vị trí thống trị thị trường vào tay Apple, vì chậm áp dụng các công nghệ mới.

CEO Herbert Diess: "“Thời đại của các nhà sản xuất xe hơi truyền thống đã kết thúc”. Ảnh: Wire
CEO Herbert Diess: "“Thời đại của các nhà sản xuất xe hơi truyền thống đã kết thúc”. Ảnh: Wire

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, Herbert Diess, vừa có lời phát biểu “rất quan ngại” vào đầu năm mới. Theo đó, nhà sản xuất ô tô cần phải trải qua một cuộc đại tu triệt để mới có thể đối mặt với sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô, nếu không, nguy cơ sẽ bị cho “ra rìa”.

“Thời đại của các nhà sản xuất xe hơi truyền thống đã kết thúc”, Diess nói trong bài phát biểu được chuẩn bị tại một cuộc họp nội bộ hôm thứ Năm (16/1).

Theo ông, Volkswagen phải áp dụng công nghệ kỹ thuật số, như bài học từ sự đột biến gần đây của giá cổ phiếu xe điện Tesla và đó là bằng chứng của một bối cảnh cạnh tranh liên tục.

Chỉ mới năm ngoái, VW tỏ ra khá kiên cường. Diess nói rằng các biện pháp bổ sung là cần thiết bởi vì sự thay đổi trong ngành chỉ mới bắt đầu.

Ông cho biết nhà sản xuất ô tô Đức cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, tránh trở thành “một Nokia thứ hai”, vốn là niềm tự hào của Phần Lan và là “ông vua” trên thị trường di động nhưng đã mất đi sự thống trị vào tay Apple.

"Câu hỏi lớn là: Chúng ta có đủ nhanh không?" Diess nói với các nhà quản lý cấp cao của VW. "Nếu chúng ta tiếp tục với tốc độ hiện tại, mọi thứ sẽ rất khó khăn”.

VW cần nắm vững phần mềm và thiết bị điện tử trên xe cũng như sản xuất một chiếc xe điện và ắc quy để có thể tuân thủ các quy tắc chống ô nhiễm nghiêm ngặt.

"Tóm lại, đây có lẽ là thử thách khó khăn nhất mà Volkswagen từng đối mặt", Diess nói. Năm 2020, nhà sản xuất ô tô nên tìm cách duy trì tỷ suất lợi nhuận, ông nói.

VW sẽ tìm cách cắt giảm sự phức tạp, tăng năng suất và cắt giảm chi phí, đặc biệt là ở Đức, Diess nói. Công ty sẽ cắt giảm các nguồn lực dành cho pin nhiên liệu, vì chúng sẽ không cạnh tranh như xe điện trong ít nhất một thập kỷ nữa.

Các nhà sản xuất xe hơi đang tăng tốc rót tiền vào nghiên cứu và phát triển hòng theo kịp các đối thủ công nghệ. Giờ đây, một số công ty công nghệ đang đua nhau chế tạo một chiếc xe tự lái vào thời điểm các cơ quan quản lý thắt chặt các quy tắc phát thải, buộc các nhà sản xuất phải làm sạch động cơ và phát triển xe điện không khí thải.

Tập đoàn VW, sở hữu các thương hiệu bao gồm Audi, Porsche, Bentley, Skoda và Lamborghini, muốn nâng giá trị thị trường của mình lên 200 tỷ euro (tương đương 223,10 tỷ USD), từ khoảng 91 tỷ USD hiện nay, bằng cách tái cơ cấu, cắt giảm chi phí và mở rộng sang các công nghệ mới như ô tô kết nối.

“VW cần tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận và chứ không phải khối lượng”, Diess nói.

"Lấy Bentley làm ví dụ, 10.000 đơn hàng", ông nói. "Nhưng sẽ còn ấn tượng hơn nữa nếu chúng ta có tỷ suất lợi nhuận cao hơn 0. Nói một cách hoàn toàn trung thực, tôi sẽ thích việc có 5.000 đơn hàng bán ra và tỷ suất lợi nhuận hơn 20%”.

Để chuyển đổi, Volkswagen phải tập trung vào thế mạnh của mình và từ bỏ mọi thứ có thể cản trở việc nâng cao hiệu suất, Diess nói.

Theo Wire

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.