Tài xế chính là người nắm giữ sự an toàn và sinh mệnh của hành khách trên mỗi chuyến đi. Chính vì vậy, sức khỏe của các bác tài luôn là vấn đề vần được xã hội quan tâm, chăm sóc. Với tâm điểm là sức khỏe và tâm lý của các tài xế, tình trạng an toàn của các phương tiện, sự kiện "Driver care day" - Ngày hội chăm sóc tài xế được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hàng năm.
Diễn ra trong hai ngày 19-20/10 tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội, sự kiện "Driver care day" năm nay đã thu hút hàng trăm tài xế. Đồng hành cùng chương trình còn có các bác sĩ đầu ngành ung bướu và các chuyên gia kỹ thuật tới từ những hãng phụ tùng chuyên dụng, như: Michelin, GS...
Tương tự như mọi năm, "Driver care day" năm nay có nhiều hạng mục chăm sóc rất thiết thực, bao gồm: Khám sức khỏe (kiểm tra mắt, siêu âm ổ bụng, đo huyết áp, tư vấn tình trạng sức khỏe), cắt tóc, mát-xa vai gáy, giao lưu trao đổi kinh nghiệm về nghề tài xế và hơn hết là thăm khám các phương tiện chở khách (kiểm tra lốp, ác-quy và chăm sóc nội thất), cùng với các hoạt động vui chơi bên lề.
Tại sự kiện, các bác sĩ trực tiếp thăm khám cho tài xế ở bến xe Giáp Bát. Danh mục khám gồm: đo huyết áp, siêu âm ổ bụng và kiểm tra thị lực. Sau đó, các tài xế sẽ được phân tích và nhận lời khuyên về tình trạng sức khỏe bản thân, để có các biện pháp chăm sóc phù hợp.
Bên cạnh buồng khám là khu vực cắt tóc miễn phí. Bước chăm sóc này tuy nhỏ, nhưng đem lại tác động tâm lý rất tốt, tạo cảm giác thoải mái, thư thái cho các tài xế.
Một số tài xế đang tranh thủ mát-xat vai gáy. Các chứng bệnh về vùng lưng và cổ-vai-gáy được coi là "bệnh nghề nghiệp" của các tài xế. Do tính chất công việc ít vận động, phải ngồi nhiều và cường độ làm việc cao.
Theo ông Alexis Richard - Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam, yếu tố "an toàn giao thông" không phải là một chốc lát, trong quy mô một sự kiện, mà nó là quá trình lái xe mỗi ngày, từng phút lưu thông trên đường.
Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tiến hành kiểm tra độ mòn bề mặt lốp, gai lốp, qua đó có thể phân tích ra nhiều vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải. Lốp xe vốn là bộ phận rất quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nhưng ít được chú ý tới.
Dụng cụ đo áp suất lốp bằng cơ học là công cụ chính xác và đáng tin cậy nhất. Lốp xe quá non hay quá căng đều ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất vận hành của phương tiện.
Sau khi kiểm tra, các nhân viên trực tiếp trao đổi lại với các tài xế về tình trạng xe, đưa ra những lời khuyên để bảo dưỡng xe và vận hành xe tốt hơn.
Đồng thời, một số kỹ thuật viên khác đi tiến hành kiểm tra tình trạng ác-quy bằng máy đo chuyên dụng. Kết quả phân tích hệ thống cấp điện của xe sẽ được in ra chỉ sau 10 giây, rất tiện dụng.
Phiếu đo kết quả được gửi lại cho tài xế, kèm theo những hướng dẫn xử lý, khi gặp phải một số vấn đề về hệ thống điện trên xe.