Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2021, lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam là gần 15,2 nghìn chiếc, giảm 1%, với trị giá đạt 433 triệu USD, tăng 27,2% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng trưởng kể từ khi các chính sách giãn cách được gỡ bỏ, và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường mới.
Tính cả năm 2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt hơn 160 nghìn chiếc, trị giá 3,66 tỷ USD; tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về trị giá so với năm 2020. Như vậy, sau năm 2020 sụt giảm lượng ô tô nhập khẩu, số liệu năm 2021 đã tăng vọt so với kỷ lục của năm 2019 (139.427 xe), và lập số lượng nhập khẩu ô tô mới, dù dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong năm 2021.
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 12/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường là 46.759 xe, trong đó doanh số bán ra của xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 12/2021 là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước. Trong cả năm 2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 168.357, giảm 10% so với năm 2020; trong khi doanh số bán hàng của xe nhập khẩu là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, ô tô nhập khẩu vẫn rất được ưa chuộng ở Việt Nam mặc dù dòng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đang được hưởng nhiều ưu đãi như miễn 50% lệ phí trước bạ hay lợi thế về thuế nhập khẩu.
Trong năm qua, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đã được đưa về Việt Nam, như Toyota Raize, Mazda CX-30, Nissan Almera ... Các mẫu xe nhập khẩu cũng phủ kín mọi phân khúc thị trường. Một số mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất trong năm 2021 có thể kể đến như Toyota Corolla Cross với 18.411 xe bán ra trong năm, hay Mitsubishi Xpander với 12.406 xe bán ra...
Trong năm 2021, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan với 80,9 nghìn chiếc, tăng 53,6%; Indonesia là hơn 44,2 nghìn chiếc, tăng 26,3%; Trung Quốc là 22,75 nghìn chiếc, tăng mạnh 207%... so với năm trước.