Giáp Tết Nguyên đán, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại

Hoàng Lâm

Mặc dù đã bước vào thời điểm cao điểm mua sắm cuối năm nhưng tình hình thị trường xe Việt Nam đang có dấu hiệu cho thấy sự ảm đạm hơn so với các năm trước.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt nam trong tháng 11/2022 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10 và giảm 6% so với cùng kỳ tháng 11 năm ngoái.

Thị trường xe VIệt tính đến tháng 11/2022. Nguồn: VAMA.
Thị trường xe VIệt tính đến tháng 11/2022. Nguồn: VAMA.

Trong đó, lượng xe du lịch bán được là 29.750 xe (tăng 5% so với tháng 10), xe thương mại là 6.455 xe (giảm 19%) và 166 xe chuyên dụng (giảm 49%).

Lượng xe lắp ráp trong nước tháng 11 bán ra là 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.

Dựa trên thống kê từ VAMA có thể thấy thị trường ô tô trong nước có đợt tăng trưởng nóng hồi tháng 5 nhờ chính sách ưu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ. Nhưng ngay sau đó, tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc trong tháng 6 và nhích dần lên mức doanh số ở mức chấp nhận được cho đến tháng 11/2022. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ vẫn không được như kỳ vọng.

Để kích cầu, ngay từ đầu tháng 12, nhiều đại lý đã tung ra nhiều chương trình chương trình khuyến mại cho khách hàng mua xe dịp cuối năm. Nổi bật là đại lý của Honda đã tung ra chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ đối với khách hàng mua xe CR-V từ ngày 7 – 31/12. Ngoài giảm phí trước bạ, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi tuỳ từng đại lý, tổng chương trình khuyến mại cao nhất lên tới 160 triệu đồng tiền mặt. Cùng với CR-V, trong tháng 12/2022, các đại lý xe Honda còn áp dụng ưu đãi lên tới 60 triệu đồng cho mẫu Sedan hạng B - City. Đây là dòng xe có doanh số tốt nhất của Honda tại thị trường Việt Nam.

Đại lý Toyota cũng dành nhiều chương trình ưu đãi cho Vios khi khách mua xe được giảm trực tiếp vào giá bán từ 10 – 30 triệu đồng tuỳ đại lý.

Đáng chú ý có những dòng xe từng có thời điểm chênh giá hàng lên tới hàng trăm triệu đồng như Hyundai Santa Fe hiện cũng đang có khuyến mại lên đến 100 triệu đồng, Hyundai Creta Creta giảm khoảng 20-30 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu xe Ford lại có diễn biến ngược chiều khi mẫu xe bán tải Ranger đa số các phiên bản giảm giá từ 30-40 triệu đồng, trong khi For Everest vẫn khan hàng và khách phải mua “lạc” tới cả trăm triệu đồng.

Giá bán của các mẫu xe Mitsubishi cũng đang có mức giảm sâu với nhiều khuyến mại tặng bảo hiểm thân vỏ, phiếu nhiên liệu v.v… từ 20 – 35 triệu đồng tuỳ mẫu xe. Đáng chú ý mẫu xe rất hot thời gian qua là Xpander cũng được khuyến mại với hỗ trợ phiếu nhiên liệu lên đến 25 triệu đồng và gói phụ kiện cao cấp.

Giáp Tết Nguyên đán, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại - Ảnh 1

Đối với dòng xe Mazda cũng đang có mức giảm từ 20 -110 triệu đồng, tặng kèm phụ kiện tùy mẫu xe và phiên bản, hỗ trợ 100% phí trước bạ các mẫu Mazda 3, Mazda 6.

Thực tế, tỷ lệ người mua ô tô trả góp theo một số đại lý cho biết thường chiếm khoảng 30 – 40% tuỳ thời điểm. Thậm chí có thể lên tới 60 – 70%. Do đó, mặc dù trong tháng cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng thêm 1,5 đến 2% nhưng với việc ưu tiên các lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và bất động sản, việc vay mua xe ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Đặc biệt, người mua xe thời điểm này chắc chắn sẽ còn đắn đo hơn khi lãi suất tăng cao, tín dụng bị siết, khi muốn vay mua phải làm hồ sơ thậm chí phải mua một gói bảo hiểm nhân thọ.

Không chỉ thế, một số mẫu xe còn khan hàng, bán kiểu “bia kèm lạc” là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của thị trường xe hơi trong nước dịp cuối năm dù không ít hãng đã mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mại.

Ngoài ra, do nguồn tín dụng từ các ngân hàng đã hết hạn mức cho vay hoặc chỉ tập trung cho vay các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, dẫn đến các đại lý cũng không mấy mặn mà với khách hàng vay mua ô tô mà ưu tiên cho các khách hàng nhóm mua trả thẳng. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người đi xem và mua xe dịp cận Tết như hiện tại.

Trong khi đó, theo các chuyên gia trong ngành cần phải tính đến các yếu tố khác cũng có tác động không nhỏ đến ngành ô tô như thiếu linh kiện, chi phí logistic tăng cao, lãi suất tăng cao, biến động tỷ giá ngoại tệ khó lường thời gian qua dẫn đến diễn biến chững lại khó lường của thị trường xe Việt dịp cuối năm 2022 sau khi sức mua vào dịp giữa năm đã có dấu hiệu tăng trưởng khá.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.