Giá xe tay ga Honda “trên mây”, người tiêu dùng còn lựa chọn nào khác?

Tuấn Nam

Trong khi giá các loại xe tay ga của Honda đang tăng phi mã, khan hiếm trầm trọng, giá những hãng khác như Yamaha, Piaggio lại dường như... "ngoài cuộc".

Do nguồn cung hạn hẹp, các đại lý Honda đang có xu hướng "thổi" giá cao hơn mức niêm yết của hãng khiến người tiêu dùng rất bức xúc vì phải bỏ ra số tiền nhiều hơn để sở hữu một chiếc xe tay ga mang thương hiệu Honda. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, những hãng khác có thị phần thấp hơn Honda, giá các loại xe lại khá bình ổn.

Theo khảo sát của PV, trên địa bàn Hà Nội, hiện giá các Head của Yamaha và Piaggio đều bán theo giá đề suất trên website của hãng.

Các mẫu xe Piaggio theo ghi nhận có giá không chênh nhiều so với giá đề xuất.
Các mẫu xe Piaggio theo ghi nhận có giá không chênh nhiều so với giá đề xuất.

Lý giải về giá bán tại các Head của Piaggio không chênh lệch so với giá đề xuất của hãng, nhân viên bán hàng tại các Head cho biết, trong khi thị trường xe ga các hãng đang khan hàng thì “nguồn cung” của hãng này tại các Head rất dồi dào, giá bán không bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường xe.

Đơn cử như mẫu xe Honda AirBlade bản tiêu chuẩn hiện có giá đã đội lên 47 triệu đồng thì Piaggio Liberty One vẫn giữ giá 48,3 triệu đồng. Piaggio Liberty S có giá 57,7 triệu đồng vẫn giữ giá thì Honda Air Blade 125 phiên bản đặc biệt giá 52 triệu đồng chênh tới 8,71 triệu đồng so với giá đề xuất.

Bên cạnh đó, những loại xe khác của Piaggio vẫn giữ giá đúng như giá đề xuất của hãng, có thể kể đến như: Xe Piaggio Medley S 125 có giá bán 79 triệu đồng, Piaggio Medley S 150 có giá 95,3 triệu đồng, xe Piaggio Vespa Primavera 125 có giá bán 75,4 triệu đồng, Piaggio Vespa Primavera S 125 có giá bán 77,8 triệu đồng.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Piaggio hiện vẫn đảm bảo được nguồn cung nên giá xe vẫn ổn định so với các hãng khác”, nhân viên tại Head trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội cho hay.

Theo khảo sát của hiệp hội VAMM, hãng xe Honda chiếm 70% thị phần thị trường xe tại Việt Nam và là hãng xe phổ biến nhất tại Việt Nam hiện đang rất khan hàng. Đáng chú ý, nằm trong số 30% thị phần còn lại, hãng Yamaha cũng chung tình trạng khan hàng như hãng Honda. Tuy nhiên, giá xe tay ga tại các Head theo ghi nhận của PV Autonews lại khá ổn định.

Xe Yamaha hiện khá khan hàng.
Xe Yamaha hiện khá khan hàng.

Hiện Yamaha Grand bản tiêu chuẩn có giá 45,2 triệu đồng. Bản đặc biệt của Yamaha Grand có giá 49,1 triệu đồng, xe Yamaha Freego tiêu chuẩn có giá 29,4 triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV tại một số Head trên địa bàn TP Hà Nội, dòng xe ga Yamaha hiện khá hiếm. Đơn cử như mẫu xe Yamaha Grand bản tiêu chuẩn và mẫu xe Freego không còn nhiều xe sẵn để giao cho khách. Hoặc những mẫu xe NVX, Janus, Latte không còn hàng để bán.

“Do nguồn cung linh kiện khan hiếm nên các mẫu xe tay ga còn rất ít, nhiều mẫu khách hàng phải đặt cọc trước ít nhất 1,5 tháng may ra mới có hàng. Nếu không sản xuất kịp đại lý sẽ trả lại phí đặt cọc cho khách hàng”, một nhân viên tại Head của Yamaha ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết.

Trước đó, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý 1/2022, thị trường xe máy đã tăng trưởng trở lại. Trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy thành viên thuộc VAMM, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt tổng cộng 753.571 xe, mức này tuy thấp hơn so với con số 756.521 của quý 4/2021 nhưng tăng 7,43% so với quý 1/2021.

Sau khi liên tiếp sụt giảm trong quý 3 và quý 4 của năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh ngay trong quý đầu năm 2022. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe máy, việc thị trường mở cửa trở lại, nhu cầu mua xe mới của người Việt gia tăng, đặc biệt là trong tháng 1/2022, thời gian cận Tết Nguyên đán 2022 chính là động lực giúp thị trường xe máy Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng.

Cũng theo thống kê của VAMM, trong số các hãng xe máy thuộc Hiệp hội, xe máy Honda vẫn chiếm ưu thế khi nắm giữ hơn 70% thị phần. Điều này thấy được qua doanh số bán xe máy Honda liên tiếp tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2022. Tính riêng trong tháng 2/2022 hãng xe này đã bán ra thị trường khoảng 146.545 xe các loại, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, việc các nhà sản xuất, phân phối hệ thống bán hàng, bổ sung các mẫu mã mới cũng góp phần tạo nên sự “hồi sinh” cho thị trường xe máy. Đơn cử, trong quý 1/2022, Piaggio Việt Nam đã phân phối thêm hai dòng xe phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi; Yamaha cũng “lấn sân” sang phân khúc xe phân khối lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường ô tô - xe máy toàn cầu, các nhà sản xuất xe máy của Việt Nam cũng khó tránh khỏi áp lực về gián đoạn nguồn cung, chi phí vận chuyển tăng cao… dẫn tới những thách thức về giá bán.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.