Đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe xuống 5 năm

Bộ Công an vừa đưa ra đề xuất một số loại giấy phép lái xe ô tô sẽ chỉ còn hiệu lực trong 5 năm thay vì 10 năm như hiện hành.

Bộ Công an vừa đệ trình Dự thảo quy định rút ngắn thời hạn của một số loại GPLX.
Bộ Công an vừa đệ trình Dự thảo quy định rút ngắn thời hạn của một số loại GPLX.

Cụ thể, theo Khoản 9 Điều 46 Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn giao thông vừa được Bộ Công an trình lên Chính phủ, GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp. Còn giấy phép lái xe các hạng: A1, A2 và A3 không có thời hạn.

Đề xuất này đã được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đưa ra từ năm 2017. Theo lãnh đạo đơn vị, thời hạn của giấy phép lái xe ô tô như hiện nay là quá dài. Trong 10 năm, người lái xe có thể thay đổi về sức khoẻ và không còn đủ khả năng điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên có rất nhiều ý kiến không đồng tình với quan điểm nêu trên. Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: thời hạn 5 năm chỉ nên được áp dụng cho một số loại giấy phép lái xe đặc thù, còn các hạng phổ biến như B1 và B2 thì nên giữ thời hạn 10 năm như hiện tại.

Theo ông Quyền, việc rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm “gây lãng phí không cần thiết và phiền hà cho người dân”. Bên cạnh đó, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết: "Đề xuất rút thời hạn xuống 5 năm sẽ thêm thủ tục, làm phiền người dân. Việc rút ngắn thời hạn, yêu cầu thêm khám sức khỏe sẽ phát sinh chi phí hành chính rất lớn, hàng triệu người phải đi làm lại thủ tục, thêm 1 giấy khám sức khỏe."

Trước đây, Pháp luật Việt Nam quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe là 5 năm sau đó đã đổi thành 10 năm và duy trì cho tới nay. Việc làm này giúp giảm tránh phiền hà cho người dân.

Trong khi đó, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi - đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến - cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như quy định hiện hành.

Cụ thể, Điều 17 Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định:

  1. Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.
  2. Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
  3. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.