Điểm yếu duy nhất của Mazda 3 all new là tầm nhìn phía sau bị hạn chế, do phần trần xe có thiết kế độc đáo vuốt mạnh xuống đuôi. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được, vì đánh đổi lại, Mazda 3 all new mang một vẻ ngoài vô cùng mê đắm và tân thời. James Riswick chia sẻ, nếu bây giờ đặt chiếc Mazda 3 all new này và một chiếc Mercedes CLS 450 trước mặt (với giá tiền đắt hơn gấp đôi), anh thậm chí sẽ đắn đo không biết mình thực sự muốn lái chiếc xe nào.
Đầu tiên phải kể đến cảm giác lái của Mazda 3 all new. Chiếc xe phản hồi một cách chính xác những thao tác của tài xế. Cảm giác luôn kiểm soát được chiếc xe trong mỗi khúc cua, khiến Mazda 3 gần như không có đối thủ trong phân khúc của nó. Đó không chỉ là phản hồi thao tác đánh lái từ vô lăng, mà còn là cảm giác chân thực của chân ga và sự vững vàng của lưng ghế.
Mặc dù ở Mazda 3 thế hệ mới này, hãng đã thay thế một hệ thống treo đa điểm phía sau có chi phí rẻ hơn, nhưng mọi thứ vẫn rất tốt. Có thể sẽ có khác biệt trên những cung đường thử khắt khe, nhưng nếu bạn chỉ vận hành chiếc xe trên đường phố thực tế, thì sẽ không thể phàn nàn được điều gì.
Chiếc Mazda 3 all new này là một trong những cái tên đứng đầu phân khúc về sức mạnh. Nó được trang bị một khối động cơ 4 xy lanh, dung tích 2.5 L, cung cấp 186 mã lực và mô men xoắn 252 Nm. Mặc dù chỉ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, nhưng với công nghệ truyền động Skyactiv-Drive thì nó cũng hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày.
Trên địa hình đồi núi, James Riswick đã có dịp thử sức kéo của nó, và chiếc xe chỉ bị trượt bánh một chút, dù sau đó vẫn vượt qua cung đường. Phiên bản xe mà James trải nghiệm được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD. Chắc chắn phiên bản dẫn động cầu trước sẽ yếu hơn và sẽ khiến chiếc Mazda 3 all new khó có thể chinh phục những cung đường khó.
Mazda 3 all new sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn và hộp số có ít cấp hơn các đối thủ. Phiên bản dẫn động 4 bánh sở hữu mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp 12,8 Km/L, còn con số này trên phiên bản dẫn động cầu trước là 11,5 L/100 Km. Thành tích này ấn tượng hơn người đồng hương Nhật Bản Subaru Impreza.
Bước vào bên trong xe, chắc chắn bạn sẽ phải “Ồ” lên ngay lập tức. Thiết kế và chất lượng hoàn thiện nội thất hoàn toàn tương đương với Honda Civic và Toyota Corolla, dù Mazda 3 all new có giá bán thấp hơn 2 mẫu xe trên tới 10.000 USD. Bảng tap-lô được chia làm đôi, lược bỏ hết các chi tiết thừa, khiến nửa bên trên trở nên đơn giản và sang trọn. Cửa gió điều hòa được giấu khéo léo xuống nửa bên dưới. Cụm nút chỉnh điều hòa được gom gọn lại, nhã nhặn hơn. Màn hình thông tin giải trí nằm kéo dài tinh tế trên bề mặt. Diện tích màn hình lớn, dễ dàng thao tác, cảm ứng nhạy và phần mềm xử lý mượt mà. Khu vực cần số, phanh tay điện tử và núm điều chỉnh chế độ lái cũng được thiết kế lại, theo chuẩn chung quen thuộc. Cụm phím tắt trên vô lăng được hoàn thiện tốt.
Về mặt không gian, hàng ghế trước của Mazda 3 all new có thể đáp ứng tốt người cao dưới 1,9 m. Thiết kế vô lăng, cần số và chân ga được đặt rất vừa vặn theo thiết kế công thái học, thuận tiện cho các thao tác lái. Không gian hàng nghế sau của Mazda 3 all new ở mức có thể chấp nhận được. Độ cao trần xe khá khiêm tốn, do phải hy sinh lấy thiết kế ấn tượng, với phần mui vuốt mạnh về đuôi phía sau. Tuy nhiên, khoang chứa đồ của Mazda 3 all new lại rộng rãi đến mức bất ngờ. Sức chứa của nó lên tới 569 L và được thiết kế sâu vào bên trong.
Cuối cùng, Mazda 3 all new được cập nhật rất nhiều tính năng và trang bị an toàn. Âm lượng của hệ thống cảnh báo an toàn đã được thiết kế rất tinh tế, dễ nhận ra nhưng không chói gắt. Công nghệ kiểm soát hành trình thông minh Adaptive Cruse Control tích hợp trên phiên bản này, hoạt động kết hợp với cảnh báo trên màn hình kính lái HUD rất an toàn và tiện lợi.