Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2020, đàn em của Kona

Chiếc SUV cỡ nhỏ nhất của Hyundai đáp ứng rất tốt nhu cầu thị trường.

Hyundai Venue sở hữu chiều dài trục cơ sở chỉ 2.520 mm và chiều dài tổng thể 4.039 mm, khá tương đồng với chiếc Nissan Juke, hoặc Ford EcoSport. Kích cỡ này ngắn hơn chiếc Kona mới ra mắt khoảng 120 mm và khiêm tốn hơn rất nhiều chiếc subcompact crossover trên thị trường hiện nay, như Kia Soul, Nissan Kicks hay Mazda CX-3.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Thiết kế nội – ngoại thất

Và mặc dù đã “cố gắng làm mọi cách để có thể nới rộng không gian nội thất” – theo lời của ông Saikiran T. Nuli, phụ trách phát triển sản phẩm Hyundai Venue – “ví dụ như việc thiết kế kích thước bảng tap-lô ngắn hơn chiếc Kona để bù cho không gian hàng ghế phía sau”. Khi ngồi ở vị trí lái, những người có chiều cao trung bình sẽ cảm thấy không gian bị bó hẹp, nhưng không đến nỗi quá chật chội. Hai cột A được thiết kế khá mỏng, giúp tài xế không bị hạn chế tầm quan sát.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Về tổng thể nội thất, Hyundai Venue được thiết kế khá đơn giản và tiện dụng. Màn hình cảm ứng 8 inch tiêu chuẩn thuộc loại lớn nhất phân khúc, khi nhìn lướt qua thì có vẻ rời rạc, không gắn liền vói bảng tap-lô, nhưng kỳ thực vị trí này được thiết kế khéo léo, giúp người dùng dễ thao tác cảm ứng và tốc độ phản hồi nhanh, mượt, khiến trải nghiệm của khách hàng được nâng cao. Vô-lăng của Venue được bọc da, chất liệu khá mịn và “nịnh” tay như trên mẫu Hyundai Kona. Kích thước ghế ôm khít, tạo cảm giác chắc chắn. Riêng lưng ghế sau được vuốt khá cong. Duy nhất chỉ có bệ tì tay ở cửa có thiết kế khá cứng, khiến hành khách dễ dàng bị mỏi tay nếu tì lâu trong những chuyến hành trình dài.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Về ngoại thất, Venue có thiết kế khá thực dụng và hấp dẫn. Mâm xe, với những đường thẳng cắt nhau thành ngôi sau 5 cánh, tạo cảm giác lai giữa mẫu Kona trẻ trung và chiếc Palisade sang trọng. Trong khi đó, lưới tản nhiệt trên Venue được Hyundai thiết kế theo xu hướng giống với chiếc Palisade, chứ không quá khác biệt như “iron man” Kona. Cụm đèn vẫn được thiết kế theo kiểu đèn chiếu chính pha/cos to bản ở bên dưới, còn cụm LED định vị ban ngày và xi-nhan báo rẽ thì được bố trí nằm dài và hẹp ở bên trên. Bên dưới ốp cản trước là các chi tiết tương phản màu, khiến chiếc Venue trông trẻ trung hơn.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Ba đường gấp rõ rệt chạy dọc thân xe khiến hốc bánh xe nổi lên, tạo cảm giác cơ bắp, tuy nhiên không được vuốt cong yểu điệu như trên Kona, mà chạy thẳng. từ đầu xe đến cụm đèn hậu. Phần trần xe được sơn màu tương phản, kết hợp với hai thanh nẹp đỡ đồ sáng màu trên nóc, giúp Venue toát lên vẻ trẻ trung, theo phong cách thiết kế Denim được giới trẻ thành thị ưa chuộng.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Điểm trừ duy nhất là cửa sổ trời sẽ bị lệch tông so với trần xe sáng màu, tuy nhiên, chẳng có mấy ai lại đi đánh giá thiết kê một chiếc xe từ góc trên cao nhìn xuống. Trụ C được thiết kế khá dựng, vừa giúp tăng không gian chứa đồ cho cốp sau, nhưng lại không khiến x bị bắn bẩn khi đi mưa. Phần vè che mưa trên cửa cốp sau giúp tạo hiệu ứng thị giác, khiến trần xe có vẻ dài hơn. “Chiếc Hyundai Kona mang một thiết kế thể thao, trẻ trung, còn mẫu Venue được chúng tôi thiết kế pha trộn giữa sự tiện dụng và nét cá tính.” – Ông Jang Jae Bong, giám đốc thiết kế ngoại thất của tập đoàn Hyundai cho hay.

Sức mạnh động cơ và hiệu suất

Được Hyundai sản xuất tại nhà máy Ulsan, Hàn Quốc, chiếc Venue thực chất là một phiên bản thu nhỏ trên nền tảng của chiếc Hyundai K2. Venue được trang bị động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.6 L giống như trên mẫu xe Accent, cho sức mạnh 121 mã lực với mô-men xoắn 153 Nm tại 4.500 vòng/phút và giới hạn cực đại đạt mức 6.300 vòng/phút. Con số này khá khiêm tốn so với mức trung bình trong phân khúc khoảng 140 mã lực, tuy nhiên nó vẫn mạnh hơn chiếc Nissan Kicks và Ford EcoSport phiên bản động cơ nhỏ, dung tích chỉ 1.0 L.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Không được ưu ái như Kona, Hyundai không trang bị cho chiếc Venue tùy chọn dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể lựa chọn bộ truyền động theo ý muốn. Khá bất ngờ là nhà sản xuất Hàn Quốc lại trang bị cho chiếc Venue phiên bản S hộp số sàn 6 cấp. Nhưng đa phần khách hàng sẽ lựa chọn phiên bản trang bị hộp số vô cấp CVT thông minh của hãng, hay còn có tên là IVT. Thực tế, đây là hộp số CVT trên chiếc Accent, nhưng đã được tinh chỉnh lại bởi bộ phận kỹ thuật của Hyundai, những kỹ sư đã tham gia phát triển hộp số tự động 8 cấp trứ danh trên mẫu Kia Stinger và chiếc Genesis G70 hạng sang. Hộp số IVT này cho cảm giác khá giống với những mẫu hộp số tự động 6 cấp đang có mặt trên thị trường.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Venue được Hyundai trang bị 3 chế độ lái: Tiết kiệm, Thường và Thể thao. Đặc biệt ở chế độ Sport, bạn sẽ hoàn toàn bị bất ngờ với chân ga nhạy hơn và việc sang số được hệ thống đẩy sớm hơn, khiến vòng tua máy luôn ở mức thấp hơn 2 chế độ còn lại.

Chất liệu chế tạo động cơ trên Hyundai Venue là nhôm nguyên khối. Nó giúp cho trái tim của chiếc xe trở nên nhẹ hơn, nhưng vẫn rất bền bỉ. Hyundai đồng thời công bố mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng của Venue: chỉ 7,35 L / 100 Km đường kết hợp (theo chuẩn EPA của Mỹ), khiêm tốn hơn chiếc Nissan Kicks, nhưng lại nhỉnh hơn Ford EcoSport phiên bản động cơ 1.0 L và người anh họ Hyundai Kona, phiên bản dẫn động cầu trước.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Phiên bản chạy thử của chiếc Hyundai trong bài đánh giá này, là phiên bản dành cho thị trường Úc, với những khác biệt so với Mỹ và các thị trường khác, bao gồm: hệ thống treo và giảm chấn cứng hơn, lốp mùa hè, thay vì loại lốp 4 mùa và hộp số tự động 6 cấp, thay vì hộp số CVT. Trên cung đường xấu, địa hình đồi núi, chiếc xe đã đáp ứng tốt bài thử thách. Khung gầm xe cứng chắc, chịu vặn xoắn tốt. Đôi lúc thân xe hơi văng, nhưng vô-lăng không hề bị rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Đó là phiên bản bánh xe 15 inch, còn phiên bản trang bị bánh xe 17 inch chắc chắn sẽ giữ cho Hyundai Venue sự chắc chắn và kiểm soát tốt hơn nữa.

Với trọng lượng chỉ 1.160 Kg cho phiên bản nhẹ nhất và 1.239 Kg cho phiên bản nặng nhất, Hyundai Venue cho cảm giác tăng tốc khá lanh lẹ. Tuy nhiên, vì mẫu xe này khá nhẹ, nên chỉ được Hyundai trang bị bộ lốp không quá to, khiến cho Venue có thể xuất hiện tình trạng mất kiểm soát khi vận hành ở dải vận tốc cao. Điều này là dễ hiểu, vì 60% trọng lượng của xe được dồn về phía trước, khiến trọng tâm bị lệch và Venue có xu hướng văng đuôi. Tuy nhiên ngay khi chiếc xe có hiện tượng mất kiểm soát, hệ thống điện tử sẽ lập tức can thiệp và giảm tốc độ của xe. Hyundai còn trang bị cho Venue tính năng kiểm soát gia tốc khi vào cua, khiến người lái luôn cảm giác chiếc xe ít nhiều bị giảm sức mạnh khi bẻ vô-lăng đánh lái.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Hyundai Venue được trang bị hệ thống treo MacPherson ở phía trước và lò xo dạng thanh xoắn ở phía sau. Ở tốc độ 100 Km/h, hệ thống giảm chấn trên xe vẫn đáp ứng tốt. Khi gặp phải những chấn động mạnh, hệ thống treo này cũng hoạt động đủ hiệu quả để không khiến hành khách bị khó chịu. Khoảng sáng gầm xe đạt mức 200 mm, tương tự như chiếc Hyundai Kona. Trên phiên bản S, Venue được Hyundai trang bị 2 phanh tang trống ở bánh sau, còn trên phiên bản SEL và Denim, cả 4 bánh xe của Hyundai Venue đều được trang bị phanh đĩa.

Giá bán

Dù chưa được Hyundai công bố chính thức, tuy nhiên mức giá của Venue chắc chắn sẽ nằm trong khoảng 20.000 USD để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên với “truyền thống” chiều khách của xứ sở Kim Chi, chiếc SUV cỡ nhỏ này sẽ được trang bị hàng loạt các tính năng tiên tiến, như: cảnh báo va chạm phía trước, kết hợp với phanh tự động khẩn cấp, hệ thống phát hiện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo người lái không tập trung. Hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện đi ngang phía sau xe là tùy chọn của phiên bản SEL và được trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Denim.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Venue sẽ đến tay các đại lý trong khoảng tháng 12 năm nay, nâng tổng số mẫu xe crossover của Hyundai lên 6 mức lựa chọn. Đây cũng là mẫu xe crossover hoàn toàn mới thứ 4, được hãng này tung ra thị trường chỉ trong vòng 2 năm. Chiếc Venue được Hyundai nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, lần đầu tiên mua xe hoặc những người đang phân vân giữa việc mua xe cũ, hay một chiếc xe mới giá rẻ mà chạy vẫn ổn.

Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Venue 2020 đàn em tí hon của Hyundai Kona. Ảnh: AutoBlog.

Theo Scott Oldham – tay bút kỳ cựu của tạp chí ôtô AutoBlog, người thực hiện bài đánh giá này, Venue chắc chắn sẽ là cú hit doanh số. Đây là thời điểm vô cùng thích hợp, để Hyundai tung ra mẫu xe này, khi mà năm nay, doanh số của Kona đã tăng gấp đôi, chuẩn bị cán mốc 100.000 sản phẩm, trong khi đó, đối thủ Ford EcoSport chỉ đạt sức mua 50.000 xe vào năm ngoái mà thôi.

AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.