Cục Giám sát bảo hiểm "tuýt còi" vi phạm về giá bán bảo hiểm bắt buộc

Cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm chấp hành về giá bán loại sản phẩm này theo đúng quy định.

Nhiều người không biết việc nhận được giảm giá bảo hiểm bắt buộc TNDS là tiếp tay cho vi phạm hành chính của đại lý bán bảo hiểm. Ảnh minh họa.
Nhiều người không biết việc nhận được giảm giá bảo hiểm bắt buộc TNDS là tiếp tay cho vi phạm hành chính của đại lý bán bảo hiểm. Ảnh minh họa.  

Ngày 19/7/2021, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên toàn quốc, nêu hiện tượng vi phạm về giá bán bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới.

Cục Giám sát bảo hiểm (GSBH) nhấn mạnh, theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm được nhà nước ấn định (tại Nghị định số 03/2021).

Theo quy định tại khoản 13 điều 20 Nghị định này, doanh nghiệp bảo hiểm phải hạch toán tách biệt doanh thu phí bảo hiểm, hoa hồng, bồi thường và các khoản chi phí liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; không được chi khuyến mại và chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức.

Cục GSBH cảnh báo, doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm các quy định này, có thể bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng đối với hành vi vi phạm "Không tuân thủ quy tắc, điều khoản và biểu phí do Bộ Tài chính ban hành".

Theo Cục GSBH, qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Grab, Momo, VNPT Pay, JetCare... đăng bài giảm phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới của một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Các bài đăng, bài chạy quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số của những đại lý bảo hiểm bán trực tuyến, có mức chiết khấu giảm giá từ 5 đến 10% cho người mua bảo hiểm bắt buộc.

Theo một đại lý bảo hiểm, nhiều người mua có thể vô tình không biết việc tham rẻ, tranh thủ mua loại bảo hiểm bắt buộc được giảm giá là tiếp tay cho vi phạm hành chính của đại lý, mặt khác việc làm này kéo các đại lý vào cuộc chạy đua giảm giá để hút khách, kéo chất lượng bảo hiểm đi xuống.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.